[Cẩm nang Cloud] Google Cloud Platform - Tìm hiểu 6 lợi ích của các dịch vụ đám mây đến từ Google

13/01/2022

Google Cloud Platform là một sản phẩm của Google. Chúng hoạt động trên cùng một cơ sở hạ tầng mà Google sử dụng nội bộ cho các sản phẩm dành cho người dùng cuối của mình. Nền tảng Google bao gồm các dịch vụ về máy tính, phát triển ứng dụng và lưu trữ chạy trên phần cứng của Google.

 

Dịch vụ này có thể được truy cập bởi các chuyên gia, quản trị viên và các nhà phát triển phần mềm. Các nhà phát triển phần mềm và các chuyên gia CNTT khác có thể truy cập dịch vụ này thông qua Internet công cộng từ các kết nối mạng chuyên dụng.

 

Google Cloud Platform

Nguyên tắc cơ bản của công cụ tính toán của Google là cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (infrastructure as a service - IaaS). Công cụ máy tính của Google cung cấp các máy ảo chạy trên trung tâm dữ liệu của Google và mạng cáp quang trên toàn thế giới.

 

Việc mở rộng quy mô của các máy ảo có thể được thực hiện từ một phiên bản đơn lẻ đến phiên bản chung. Chúng rất linh hoạt vì bạn có thể cấu hình chúng theo nhu cầu. Ngoài ra, chúng cũng bao gồm các đĩa lưu trữ liên tục, mang lại hiệu suất cực cao.

Các dịch vụ của Google Cloud Platform

Google Cloud Platform cung cấp các dịch vụ sau:

    - Máy tính không máy chủ (Serverless Computing)

Chúng cung cấp một môi trường không máy chủ để xây dựng và kết nối các dịch vụ đám mây. Ở đây, các mã lệnh được thực thi trong một môi trường được quản lý hoàn toàn và không yêu cầu bất kỳ sự giám sát nào đối với cơ sở hạ tầng.

 

Các hàm đám mây (Cloud Functions) có thể được viết với sự trợ giúp của JavaScript và có thể được thực thi trong môi trường node.js V6.11.5.

 

    - Dịch vụ Máy tính và Lưu trữ

Với sự trợ giúp của nền tảng đám mây Google, một người có thể làm việc trong môi trường không có máy chủ. Chúng cung cấp tính linh hoạt cao và hỗ trợ nhiều công nghệ liên quan. Với nền tảng đám mây của Google, một người có thể xây dựng cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây của riêng mình. Cơ sở hạ tầng này có thể được sửa đổi tùy theo nhu cầu sử dụng của họ.

 

    - Nền tảng ứng dụng

Nền tảng ứng dụng giúp Google xử lý việc quản lý hầu hết các tài nguyên. Ví dụ: nếu ứng dụng của bạn yêu cầu nhiều tài nguyên máy tính hơn vì trang Web của bạn có rất nhiều lưu lượng truy cập vào, Google sẽ phân tích yêu cầu và cung cấp tài nguyên theo yêu cầu của bạn.

 

Hơn nữa, chúng cung cấp một bản cập nhật bảo mật nếu phần mềm hệ thống của bạn cần một bản cập nhật.

Các sản phẩm điện toán đám mây cốt lõi của Google

    - Google App Engine

Google App Engine là một dịch vụ lưu trữ có thể mở rộng và dịch vụ Internet Tier 1. Google App Engine yêu cầu rằng ứng dụng phải được viết bằng Java hoặc Python. Các ứng dụng này sẽ được lưu trữ trong Google BigTable và được sử dụng trong các ngôn ngữ truy vấn của Google.

 

Công cụ ứng dụng của Google tốt hơn các công cụ khác vì nó cung cấp nhiều cơ sở hạ tầng hơn và cho phép loại bỏ việc quản lý, phát triển hệ thống nguồn, giúp các ứng dụng có thể được mở rộng dễ dàng hơn.

 

    - Google Cloud Storage

Có rất nhiều phương tiện lưu trữ đám mây có sẵn từ các công ty khác nhau, nhưng Google Cloud Storage là một trong những phương tiện lưu trữ tương thích và an toàn nhất với người dùng. Trong bộ nhớ đám mây của Google, người dùng có thể lưu trữ dữ liệu có thể không có cấu trúc.

 

Google cũng có cơ sở để lưu trữ các cơ sở dữ liệu phi quan hệ NoSQL, cơ sở dữ liệu BigTable trên đám mây và cơ sở dữ liệu quan hệ MySQL.

 

    - Google Container Engine

Google Container Engine được sử dụng để chạy và quản lý các vùng chứa Docker. Về cơ bản, đây là một hệ thống quản lý cụm (Cluster Management System). Chúng được dựa trên công cụ điều phối vùng chứa kubernetes của Google. Công cụ vùng chứa của Google có thể được sử dụng cho đám mây lai, đám mây công cộng và cơ sở hạ tầng tại chỗ (On-premise Infrastructure).

Đặc điểm của Google Cloud Services

    - Cung cấp tính bảo mật cao, có thể mở rộng

Mô hình bảo mật tích hợp theo chiều dọc với khả năng mở rộng độc nhất, cho phép đổi mới và đảm bảo tính bảo mật cho tổ chức cùng với sự hỗ trợ tuân thủ.

 

    - Phân tích dữ liệu hiệu quả hơn

Đây là công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ và hiệu quả vì nó nhanh và tương thích hơn. Các dịch vụ đám mây của Google giúp tìm ra câu trả lời một cách nhanh chóng, cho phép xây dựng các sản phẩm tốt hơn và truyền cảm hứng về ứng dụng.

 

    - Open-source

Các dịch vụ đám mây mã nguồn mở của Google giúp hỗ trợ khả năng tương tác và tính di động - một yếu tố không thể thiếu cho một kiến ​​trúc có thể chống lại được trong tương lai.

Lợi ích của các dịch vụ đám mây (Cloud Services)

 

Cùng xem qua một số lợi ích của Cloud Services nhé:

I. Hình thức tính phí

Nền tảng đám mây của Google sẽ tính phí bạn theo cách mà hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây tính phí - chỉ trả tiền cho những gì bạn sử dụng, không bao gồm bất kỳ chi phí trả trước nào và không có phí ẩn.

II. Có chứng nhận

Các chương trình đào tạo của Google bao gồm các chứng chỉ liên quan đến nền tảng đám mây của Google, cơ sở hạ tầng đám mây, dữ liệu và máy học, quản trị G Suite và phát triển ứng dụng.

 

Có ba chứng chỉ Google Cloud chính mà một chuyên gia CNTT có thể theo đuổi, đó là ba chứng chỉ về kiến ​​trúc sư đám mây chuyên nghiệp, kỹ sư dữ liệu chuyên nghiệp và quản trị viên G Suite chuyên nghiệp.

III. Tiết kiệm hơn

Khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây của Google được tính phí thấp hơn so với các dịch vụ khác. Theo chính sách, khách hàng chỉ phải trả tiền cho những dịch vụ mà họ đã sử dụng.

 

Hơn nữa, dịch vụ này mang lại lợi ích bằng cách giảm giá cho các khối lượng công việc chạy dài (long-running workloads). Không có chi phí trả trước làm cho dịch vụ này trở thành lựa chọn phù hợp cho cả người mới bắt đầu và cho các doanh nghiệp CNTT cũ.

IV. Mạng phân cấp

Google Cloud Services là ví dụ tuyệt vời về sự cam kết hiệu suất trong hệ thống mạng. Nó có một trong những mạng lớn nhất trên thế giới được hoạt động mượt mà. Hơn nữa, chúng có một đường trục được phân phối riêng giữa các trung tâm dữ liệu.

V. Di chuyển trực tiếp

Di chuyển trực tiếp là một trong những lợi thế chính của các dịch vụ đám mây của Google. Có nhiều dịch vụ đám mây từ nhiều nhà cung cấp, nhưng dịch vụ đám mây của Google là dịch vụ duy nhất cung cấp tính năng di chuyển trực tiếp. Điều này dẫn đến thực tế là các dịch vụ đám mây của Google luôn đi kèm với các máy ảo.

VI. Hiệu suất cao

Các dịch vụ đám mây của Google có tốc độ nhanh chóng và đáng tin cậy. Cùng với các phiên bản nâng cấp, Google đang không ngừng nâng cao hiệu suất của chúng

Kết luận

Có thể kết luận rằng, Google Cloud Platform cung cấp nhiều dịch vụ cấp cao liên quan đến Big Data và máy học (Machine Learning). Các dịch vụ Big Data này được sử dụng để xử lý và phân tích dữ liệu.

 

Các dịch vụ đám mây của Google có thể được sử dụng cho nhiều mục đích như đào tạo về biến đổi khí hậu, xây dựng thuật toán để hoạt động tốt hơn, phát hiện tế bào ung thư và xây dựng các ứng dụng nhanh hơn trước.

 

Các dịch vụ đám mây của Google mở ra nhiều khả năng mới và đây là lý do tại sao mọi người chọn sử dụng nó thường xuyên hơn.

 

 

>> Xem tiếp: Bài 35: 4 lợi ích vượt trội của Mobile Cloud Computing

<< Xem lại: Bài 33: 12 chủ đề nghiên cứu về Điện toán đám mây
 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link