[Cẩm nang Cloud] Sách về Điện toán đám mây cho người mới bắt đầu và chuyên gia

11/01/2022

Bài trước trong cẩm nang Cloud của Viettel IDC, chúng tôi đã đề cập đến ưu và nhược điểm của điện toán đám mây. Bây giờ, đã đến lúc khám phá các tài nguyên khác cho việc học hỏi chuyên sâu hơn của chúng ta: sách về điện toán đám mây. Cẩm nang Cloud này là một chủ đề đặc biệt, sẽ liệt kê những cuốn sách về điện toán đám mây tốt nhất dành cho người mới bắt đầu và cho cả các chuyên gia.

 

Trước khi khám phá các cuốn sách về điện toán đám mây, chúng ta hãy xem giải thích ngắn gọn về điện toán đám mây nhé!

 

Giới thiệu về điện toán đám mây (Cloud Computing)

Điện toán đám mây là một nền tảng công nghệ phân phối, giúp hỗ trợ đổi mới để cung cấp môi trường có khả năng mở rộng cao và đáng tin cậy. Để học hỏi điện toán đám mây, chúng ta cần phải thu thập tất cả các tài nguyên đáng tin cậy và hiệu quả nhất.

 

Những tài nguyên này có thể là bất cứ thứ gì như thông tin trên Internet, sách và nhiều tài nguyên khác. Nguồn đáng tin cậy nhất là những cuốn sách được viết bởi các tác giả có kiến ​​thức chuyên sâu.

 

Dưới đây là một vài cuốn sách về điện toán đám mây có đề cập đến từng chủ đề của điện toán đám mây cùng với kiến ​​thức kỹ thuật cho bạn.

Các cuốn sách về điện toán đám mây 

I. Cloudonomics: The Business Value of Cloud Computing (Joe Weinman)

Cuốn sách này đưa ra lời giải thích về cách điện toán đám mây có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như thế nào. Những cuốn sách về điện toán đám mây này nêu rõ những yêu cầu của khách hàng, nhà cung cấp và nhà đầu tư. Nó cũng phản ánh các cơ hội trong đám mây. Cuốn sách này cũng chỉ ra khi nào doanh nghiệp nên hoặc không nên khai thác sức mạnh của điện toán đám mây.

 

Cuốn sách chỉ ra cách thực hiện các quy luật Cloudonomics khác nhau để xác định chiến lược. Nó cũng mô tả sự phát triển dự kiến ​​của các doanh nghiệp và hệ sinh thái đám mây.

II. Cloud Computing A Hands-On Approach (Arshdeep Bahga & Vijay Madisetti)

Nó giúp hiểu được hoạt động và nguyên lý của đám mây ở cấp độ cao hơn. Một cuộc khảo sát cho biết trên dự kiến, ​​thị trường dịch vụ điện toán đám mây sẽ đạt khoảng 20 tỷ USD và việc làm sẽ đạt trong khoảng 10 triệu trên quy mô toàn thế giới. Các công ty cung cấp dịch vụ đám mây sử dụng cuốn sách này để cung cấp một góc nhìn rộng hơn về điện toán đám mây.

 

Nó cũng có thể được nhiều công ty sử dụng để đào tạo nhân viên của họ đang ở giai đoạn đầu. Với cuốn sách này, người đọc có thể nâng cao kiến ​​thức và tham khảo những hướng dẫn cần thiết để phát triển mã lệnh, giúp làm việc cho các ứng dụng đám mây trong thế giới thực.

III. Cloud Computing from Beginning to End (Ray J. Rafaels)

Cuốn sách điện toán đám mây này sẽ cung cấp kiến ​​thức đầy đủ về điện toán đám mây và nó cũng sẽ cho chúng ta biết lý do tại sao một người nên chuyển sang sử dụng điện toán đám mây. 

 

Cuốn sách này cũng chỉ ra các chi tiết kỹ thuật về cách hoạt động của công nghệ điện toán đám mây công cộng (Public Cloud) và đám mây riêng tư (Private Cloud). Có một chủ đề giải thích chi tiết về các kiến ​​thức chuyên sâu trong việc triển khai di chuyển dữ liệu lên đám mây. Chúng có thể mang lại lợi ích cho các quản lý CNTT, CIO, kỹ sư CNTT cấp cao và quản lý chương trình trong chính phủ, DoD cũng như các lĩnh vực thương mại.

IV. Architecting the Cloud (Michael J. Kavis)

 

Cuốn sách này kể ra một loạt các dịch vụ đám mây tốt và cũng giải thích khả năng tính toán và lưu trữ của từng đám mây. Nó cũng nâng cao kiến ​​thức về mô hình đám mây phù hợp cho một doanh nghiệp cụ thể. Chúng cũng cho biết các mô hình dịch vụ đám mây phù hợp dựa trên các yêu cầu kỹ thuật và kinh doanh. 

 

Architecting the Cloud tập trung vào các lối thiết kế cốt lõi trong các khía cạnh như quyền riêng tư dữ liệu, bảo mật, ghi nhật ký, giám sát SLA, lưu trữ dữ liệu và hơn thế nữa. Do đó, cuốn sách này bao gồm tất cả mọi thứ về điện toán đám mây và đặc biệt là về mô hình dịch vụ mà khách hàng nào cũng nên biết.

IV. Cloud Computing: Concepts, Technology, and Architecture (Thomas Erl)

Đây là cuốn sách được viết bởi Thomas Erl và là một trong những cuốn sách bán chạy nhất. Cuốn sách này đưa ra các công nghệ điện toán đám mây và cách thực hiện dưới dạng một loạt các khái niệm được xác định rõ ràng. Nó cũng giải thích cơ chế công nghệ, kiến ​​trúc công nghệ và nhiều nguyên tắc cơ bản khác. Cuốn sách này giải thích các mô hình lấy doanh nghiệp làm trung tâm và số liệu, cho phép đánh giá tài chính của các nguồn lực dựa trên đám mây.

 

Cuốn sách về điện toán đám mây này bao gồm công thức tính toán chất lượng dịch vụ liên quan đến SLA cùng với nhiều giải thích về Saas, Paas và IaaS. Cuốn sách này cũng bao gồm 29 mô hình kiến ​​trúc, 260 hình vẽ cùng với 20 cơ chế. Điều này đã biến cuốn sách này thành lựa chọn tốt nhất cho việc tìm hiểu và giáo dục toàn diện về các yếu tố cần thiết của điện toán đám mây.

 

Cẩm nang Cloud chủ đề này đã nêu ra tất cả các cuốn sách về điện toán đám mây. Hy vọng bạn thích cẩm nang Cloud của Viettel IDC.

Kết luận

Những cuốn sách về điện toán đám mây trên bao gồm tất cả nội dung, từ cơ bản đến chuyên sâu, phù hợp cho cả sinh viên, những người mới tìm hiểu hay các chuyên gia. Sau khi có được kiến ​​thức về điện toán đám mây, bạn có thể thực hiện bước tiếp theo trong sự nghiệp bằng cách mở rộng kỹ năng của mình và triển khai nó nhiều hơn.

 

Công nghệ điện toán đám mây có tốc độ thay đổi nhanh chóng và chúng sẽ mở rộng rất nhanh trong tương lai. Vì vậy, các nguyên tắc cơ bản chi phối sự phát triển của các cuốn sách được giải thích rất rõ ràng.

 

 

>> Xem tiếp: Bài 33: 12 chủ đề nghiên cứu về Điện toán đám mây

<< Xem lại: Bài 31: Tìm hiểu về Cloud Cube Model
 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link