[Cẩm nang Cloud] Tìm hiểu về Cloud Operations

30/12/2021

Trong hướng dẫn trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu về Community Cloud. Trong phần này, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu về Cloud Operations (Đám mây hoạt động) theo 2 chủ đề chính: quản lý hoạt động điện toán đám mây (Cloud Operations Management) và lợi ích của chúng. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đề cập đến vai trò của Cloud Computing Operations.

 

Cloud Operations là gì?

Cloud Operation là một quá trình mà trong đó có việc vận hành của cấu trúc đám mây đồng thời cung cấp các dịch vụ đám mây hiệu quả. Hoạt động được hỗ trợ bởi ban quản lý đảm bảo rằng tất cả các quy trình, dịch vụ được quản lý đúng cách và đám mây đang hoạt động một cách hiệu quả.

 

Trọng tâm chính của nền tảng này là đảm bảo rằng các hoạt động đang hoạt động hiệu quả và đáp ứng các yêu cầu về chất lượng dịch vụ. Phương châm chính ở đây là sự hài lòng của khách hàng dựa trên sự hỗ trợ của phần cứng và phần mềm, cùng với cơ sở hạ tầng mạng để mang lại một môi trường đám mây hiệu quả.

Mục tiêu của Cloud Operations

Dưới đây là một số mục tiêu khi sử dụng Cloud Operations:

    - Một dịch vụ hiệu quả sẽ đảm bảo rằng việc quản lý được thực hiện trên từng địa điểm phù hợp

    - Giúp đạt được các thỏa thuận cấp độ dịch vụ

    - Duy trì tính bảo mật của dữ liệu

   - Mang lại lợi ích cho khách hàng vì chúng cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây tốt hơn.

    - Tính phí cho khách hàng dựa trên dung lượng lưu trữ mà họ sử dụng

    - Có bản sao lưu và phục hồi thích hợp nếu có sự cố xảy ra.

Quản lý hoạt động trên đám mây

   - Các hành động bảo mật phải được thực hiện vào đúng thời điểm và khách hàng phải trả phí tương ứng.

   - Cần có cách sử dụng các công cụ hợp lý để quản lý đám mây. Các tài nguyên trong đó sẽ phải thực hiện bất kỳ chức năng nào trong đám mây.

    - Trong quản lý vận hành đám mây, bạn cần lựa chọn các tài nguyên phù hợp

   - Với sự trợ giúp của các công cụ và tài nguyên thích hợp, sẽ không có bất kỳ sự lãng phí nào

   - Phải đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt vì chúng sẽ tiết kiệm thời gian và công sức cho bạn

   - Đối với tác vụ được thực hiện một cách lặp đi lặp lại quy trình nào đó, bạn nên tiến hành tiêu chuẩn hóa và tự động hóa chúng

    - Khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm như nhau đối với việc quản lý vận hành đám mây vì việc quản lý vận hành đám mây liên quan đến tất cả các bước trong quy trình sử dụng môi trường đám mây.

  - Để bảo vệ và quản lý hoạt động của đám mây, có nhiều cách tiếp cận khác nhau nhưng cách thực hiện cơ bản là giống nhau. Cloud Operation cũng bao gồm các phân tích được sử dụng để tối đa hóa khả năng hiển thị của môi trường đám mây. Điều này giúp chạy các dịch vụ một cách an toàn và giảm thiểu chi phí.

Lợi ích của Cloud Operations

 

Cùng xem qua một số lợi ích mà Cloud Operations mang lại:

    - Với sự trợ giúp của các hoạt động điện toán đám mây, việc quản lý cấu trúc kỹ thuật được đơn giản hóa hơn. Ngoài ra, bạn không cần phải sử dụng các phần cứng phức tạp và đắt tiền.

    - Điện toán đám mây giúp giảm nguy cơ gián đoạn trong khi mang lại hiệu quả tối đa.

    - Chúng thân thiện với người dùng và có mức độ linh hoạt cao, cung cấp tốc độ và chất lượng vượt trội cho người dùng.

    - Cloud Computing Operations giúp  giảm chi phí bằng cách cung cấp các dịch vụ bảo trì thích hợp cho từng cơ sở hạ tầng và cung cấp các lợi ích bổ sung khác cho khách hàng.

    - Nền tảng này cũng giúp loại bỏ chi phí cung cấp dịch vụ đám mây và do đó tiết kiệm chi phí cho bạn.

    - Hiện nay có một số công cụ cho phép bạn tối ưu hóa việc sử dụng dung lượng và khả năng mở rộng ứng dụng theo chiều ngang và chiều dọc.

    - Chúng có khả năng mở rộng sẽ giúp tăng cường sức mạnh tính toán dựa trên yêu cầu của khách hàng để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Những thay đổi trong vai trò của Cloud Operation

Phần lớn số tiền các công ty đã đầu tư vào công nghệ thông tin và truyền thông, dẫn đến thực tế là chỉ một số ít vốn của họ được sử dụng vào việc phát triển. Lý do chính đằng sau điều này là do thiếu kỹ năng trong quá trình vận hành và xử lý tự động hóa.

 

Trong hoạt động đám mây, quản trị viên là người xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng. Do đó, điều này loại bỏ yêu cầu của một người quản lý vận hành cơ sở hạ tầng. Vai trò của người quản lý vận hành cơ sở hạ tầng được chuyển giao cho người quản lý vận hành trung tâm và quản trị viên.

Kết luận

Ta có thể nói rằng, Cloud Operations là một trong những khía cạnh quan trọng nhằm mang lại các chức năng tốt hơn trong đám mây. Cloud Operations cũng cải thiện tính ổn định của các hoạt động và tăng tính hiệu quả của chúng.

 

Ngày nay, các ứng dụng được tiếp tục phát triển trên các nền tảng đang phát triển. Với sự trợ giúp của Cloud Operations, các nền tảng đám mây sẽ có thể tạo ra các dịch vụ tốt hơn.

 

 

>> Xem tiếp: Bài 25: 7 thách thức của Điện toán đám mây và cách giải quyết

<< Xem lại: Bài 23: Ảo hoá hệ điều hành trong Điện toán đám mây

 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link