[Cẩm nang Cloud] 7 thách thức của Điện toán đám mây và cách giải quyết

31/12/2021

Mọi thứ đều có 2 mặt là lợi ích và thách thức. Ở các bài trước, chúng ta đã tìm hiểu nhiều về lợi ích mà Đám mây mang lại, và bây giờ đã đến lúc khám phá những thách thức của Điện toán Đám mây, cũng như số mẹo và thủ thuật bạn có thể ứng dụng để tự giải quyết chúng.

 

Nào, hãy cùng Viettel IDC bắt đầu khám phá các thách thức của Điện toán đám mây qua bài viết này nhé!

 

Các rủi ro trên Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây đang được triển khai ở hầu hết các công ty vì hầu như công ty nào cũng cần lưu trữ dữ liệu. Một lượng lớn dữ liệu được tạo ra và lưu trữ bởi các công ty. Vì vậy, có rất nhiều vấn đề bảo mật mà họ phải đối mặt.

 

Để cải thiện việc quản lý điện toán đám mây, các công ty có thể tính đến việc thiết lập để đơn giản hóa và tự động hóa quy trình.

Các rủi ro và thách thức của Điện toán đám mây

Dưới đây là một số rủi ro & thách thức của Điện toán đám mây:

    - Bảo mật & Quyền riêng tư

    - Khả năng tương tác và tính di động

    - Mức độ đáng tin cậy và tính linh hoạt

    - Chi phí

    - Thời gian ngừng hoạt động (Downtime)

    - Thiếu nguồn lực

    - Quản lý môi trường đa đám mây

I. Bảo mật & Quyền riêng tư

Kho dữ liệu trên đám mây phải đảm bảo về tính bảo mật tốt. Khách hàng phụ thuộc vào các nhà cung cấp đám mây rất nhiều, điều này có nghĩa là các nhà cung cấp đám mây nên thực hiện các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo mật dữ liệu của khách hàng.

 

Khách hàng chứng khoán nên tạo ra các mật khẩu mạnh, không nên chia sẻ mật khẩu với bất kỳ ai và thường xuyên thay đổi mật khẩu. Nếu dữ liệu nằm ngoài tường lửa, có thể sẽ có một số vấn đề mà nhà cung cấp dịch vụ đám mây nên xử lý, loại bỏ sớm. 

 

 

Vấn nạn lấy cắp dữ liệu và sự ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại cũng là một trong những vấn đề lớn vì nó có thể ảnh hưởng đến nhiều khách hàng. Chúng có thể dẫn đến mất dữ liệu; làm gián đoạn hệ thống và nhiều vấn đề khác.

II. Khả năng tương tác và tính di động

Khách hàng phải được cung cấp các dịch vụ phục vụ sự di chuyển trong và ngoài đám mây. Các dịch vụ này không nên có thời hạn vì nó có thể tạo ra trở ngại cho khách hàng. Nền tảng đám mây phải có khả năng cung cấp các tiện ích tại chỗ.

 

Một trong những thách thức của đám mây là quyền truy cập từ xa có thể bị nhà cung cấp đám mây loại bỏ, nhằm mục đích tăng tính bảo mật.

III. Mức độ đáng tin cậy và tính linh hoạt

Độ tin cậy và tính linh hoạt cũng là một trong những thách thức của khách hàng khi sử dụng nền tảng đám mây. Chúng ta có thể cải thiện vấn đề này bằng việc đảm bảo dữ liệu được cung cấp cho đám mây không bị rò rỉ ra ngoài, đồng thời máy chủ lưu trữ phải cung cấp độ tin cậy cho khách hàng.

 

Để loại bỏ thách thức này, các dịch vụ do bên thứ ba cung cấp cần được theo dõi và giám sát, với tính hiệu suất cao, tính mạnh mẽ và sự phụ thuộc của doanh nghiệp.

IV. Chi phí

Điện toán đám mây có giá cả phải chăng, nhưng việc sửa đổi đám mây theo yêu cầu của khách hàng đôi khi có thể gây tốn kém.

 

Hơn nữa, nó có thể gây trở ngại cho các tổ chức quy mô nhỏ có nhu cầu sửa đổi đám mây theo ý muốn của họ, vì chúng đôi khi sẽ gây tốn kém hơn. Ngoài ra, việc chuyển dữ liệu từ Đám mây đến các cơ sở đôi khi sẽ mất rất nhiều chi phí.

V. Thời gian ngừng hoạt động (Down-time)

 

Downtime là một trong những thách thức chung của điện toán đám mây vì không nhà cung cấp đám mây nào có thể đảm bảo mang lại một nền tảng không có downtime. Kết nối Internet cũng đóng một vai trò quan trọng. Nếu một công ty có kết nối Internet không đáng tin cậy thì có thể xảy ra sự cố vì họ có thể gặp phải tình trạng bị downtime.

VI. Thiếu nguồn lực

Thiếu nguồn lực và chuyên môn cũng là một trong những thách thức lớn mà ngành công nghiệp đám mây phải đối mặt và nhiều công ty đang hy vọng có thể vượt qua thách thức này bằng cách thuê thêm công nhân có kinh nghiệm hơn.

 

Những công nhân này sẽ không chỉ giúp loại bỏ những thách thức của công ty mà họ còn đào tạo thêm cho đội ngũ nhân viên hiện có để mang lại lợi ích cho công ty. Ngày nay, nhiều nhân viên CNTT đang tích cực làm việc để nâng cao chuyên môn về điện toán đám mây và nhiều Giám đốc điều hành công ty đang cảm thấy khó khăn vì công nhân không có nhiều kỹ năng.

 

Những người lao động có kiến ​​thức về sự phát triển mới nhất và các công nghệ liên quan đến Điện toán đám mây sẽ trở nên có giá trị hơn trong công việc, nghề nghiệp của họ.

VII. Quản lý môi trường đa đám mây

Các công ty ngày nay không sử dụng một đám mây duy nhất. Thay vào đó, họ đang sử dụng nhiều đám mây. Trung bình một công ty đang sử dụng 4,8 đám mây công cộng (Public Cloud) và đám mây riêng tư (Private Cloud) khác nhau. Do đó, việc quản lý của họ thường bị cản trở.

 

Khi một công ty sử dụng đa đám mây, đội ngũ CNTT phải đối mặt với rất nhiều sự phức tạp. Thách thức về đám mây này có thể loại bỏ bằng cách đào tạo nhân viên, sử dụng các công cụ thích hợp và thực hiện nghiên cứu.

 

Trên đây là tất cả các rủi ro & thách thức, cũng như cách giải quyết chúng trong điện toán đám mây. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.

Kết luận

Để loại bỏ những thách thức này trong điện toán đám mây, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia có kỹ năng phù hợp.

 

Có một số công cụ như giải pháp quản lý chi phí đám mây, tự động hóa, vùng chứa, tính năng tự động mở rộng quy mô và nhiều công cụ khác giúp giảm tối đa những thách thức của Điện toán đám mây.

 

Một đội ngũ công nhân lành nghề, có trình độ chuyên môn cao thích hợp cũng có thể giúp đỡ và mang lại lợi ích cho bạn trong trường hợp này. Các chuyên gia lành nghề cũng có thể đào tạo thêm cho đội ngũ nhân viên hiện có của bạn, từ đó sẽ giúp nâng cao kỹ năng của họ trong lĩnh vực Công nghệ.

 

Một trong những thách thức của đám mây là việc sử dụng môi trường đa đám mây có thể gây ra rất nhiều phức tạp. Để loại bỏ điều này và một số thách thức khác, các công ty có thể thực hiện các công việc như thực hiện nghiên cứu, quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp, xem xét lại về quy trình và công cụ phù hợp.

 

 

>> Xem tiếp: Bài 26: Cloud Storage - Cơ sở hạ tầng, mã hoá và quy trình bảo vệ dữ liệu

<< Xem lại: Bài 24: Tìm hiểu về Cloud Operations

 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link