[Cẩm nang Cloud] Cloud Storage - Cơ sở hạ tầng, mã hóa và quy trình bảo vệ dữ liệu

03/01/2022

Trong phần trước, chúng ta đã thảo luận về 7 thách thức trong điện toán đám mây. Và bây giờ, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một phần mới được gọi là Cloud Storage (Lưu trữ đám mây). Đây là một loại hình dịch vụ cho phép lưu trữ các dữ liệu trực tuyến trên Internet.

 

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu về phân loại, rủi ro, lợi ích của Cloud Storage. Hơn nữa, chúng ta sẽ cũng điểm qua cơ sở hạ tầng, mã hóa và quy trình bảo vệ dữ liệu của chúng.

 

Lưu trữ dữ liệu (Data Storage) là gì?

Data Storage là một loại lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số, trong đó dữ liệu được lưu trữ ở định dạng kỹ thuật số và được lưu giữ tại các nhóm lôgic (logical pools). Hệ thống lưu trữ hoàn toàn do nhà cung cấp dịch vụ duy trì. Các dịch vụ lưu trữ do họ cung cấp luôn sẵn sàng để bạn sử dụng và có thể truy cập từ xa.

 

Data Storage có tính bảo mật cao và rất ít người có thể truy cập được. Môi trường lưu trữ dữ liệu này rất an toàn và linh hoạt, các công ty có thể mua hoặc thuê kho lưu trữ này và có thể cho phép các ứng viên sử dụng nó.

Lưu trữ đám mây (Cloud Storage) là gì?

Lưu trữ đám mây là một mô hình dịch vụ trong đó dữ liệu lưu trữ trực tuyến trên Internet. Công ty sở hữu các kho lưu trữ dữ liệu, các kho này được duy trì, quản lý và bảo mật bởi nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Khi sử dụng dịch vụ đám mây này, bạn sẽ thanh toán chi phí lưu trữ dữ liệu của mình theo chu kỳ, thường là hàng tháng.

 

Lưu trữ đám mây có những lợi ích tuyệt vời vì nó dễ dàng truy cập và đáng tin cậy, nó có khả năng triển khai nhanh chóng cùng với các tùy chọn sao lưu và phục hồi dữ liệu linh hoạt.

Các loại Cloud Storage

    - Public Cloud (Đám mây công cộng)

    - Private Cloud (Đám mây riêng tư)

    - Hybrid Cloud (Đám mây lai)

I. Public Cloud

Lưu trữ Public Cloud về cơ bản sẽ tương thích với dữ liệu phi cấu trúc. Chúng cung cấp một môi trường lưu trữ cho nhiều người thuê. Tại đây, dữ liệu lưu trữ trong nhiều trung tâm dữ liệu và có thể truy cập vào trên nhiều vùng khác nhau trên nhiều châu lục. Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây quản lý hoàn toàn việc lưu trữ Public Cloud.

II. Private Cloud

Đám mây riêng tư hầu như tương thích với những khách hàng có nhu cầu tùy chỉnh quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Tại đây, doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây kết hợp với trung tâm dữ liệu để phục vụ khách hàng tốt hơn.

III. Hybrid Cloud

Đám mây lai là sự kết hợp của đám mây riêng tư và đám mây cá nhân - có thể sửa đổi theo yêu cầu. Nó cung cấp sự linh hoạt cao hơn cho khách hàng, đồng thời mang lại nhiều tùy chọn để triển khai dữ liệu hơn.

 

Đám mây lai phù hợp cho cả các tổ chức nhỏ và lớn. Bạn có thể truy cập vào chúng từ bất cứ đâu và chúng cung cấp nhiều lợi ích cho khách hàng.

Lợi ích của Cloud Storage

 

    - Dịch vụ đám mây có thể truy cập từ mọi nơi và có thể truy cập vào bất cứ lúc nào. Điều này dẫn đến thực tế là các dịch vụ lưu trữ đám mây thân thiện hơn với người dùng và cung cấp sự linh hoạt cao hơn cho khách hàng.

    - Cloud Storage mang lại tính bảo mật cao vì dữ liệu có thể được lưu trữ trên máy chủ của bên thứ hai và bên thứ ba, thay vì sử dụng thiết bị lưu trữ bên ngoài. Vì dữ liệu lưu trữ ở nhiều nơi nên ít khi gặp phải vấn đề sự cố, vì bạn có thể lấy dữ liệu từ những nơi khác.

    - Sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây mang lại sự tiết kiệm hơn, vì khách hàng phải trả tiền cho những gì họ được sử dụng. Hơn nữa, không có chi phí trả trước.

    - Sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây giúp loại bỏ gánh nặng bảo trì máy chủ, việc nay sẽ được nhà cung cấp dịch vụ đám mây thực hiện. Điều này giúp tiết kiệm cả chi phí và thời gian.

Rủi ro của Cloud Storage

    - Mất mát hoặc hư hỏng dữ liệu bởi nhà cung cấp dịch vụ

    - Có thể xảy ra việc lấy cắp dữ liệu hoặc bị vi rút, gây ảnh hưởng đến dữ liệu

    - Bị truy cập trái phép

    - Các tính năng bảo mật không được cập nhật

Cơ sở hạ tầng của Cloud Storage

Cloud Storage có cơ sở hạ tầng được xây dựng dựa trên nguyên tắc ảo hóa trong điện toán đám mây. Ảo hóa loại bỏ sự hiện diện của các phần cứng bằng cách sử dụng phần cứng duy nhất và phân tách chúng thành nhiều phần ảo.

 

Cơ sở hạ tầng của Cloud Storage có tính linh hoạt, có thể mở rộng ra và cho nhiều người thuê. Với sự trợ giúp của các công cụ thích hợp, toàn bộ cơ sở hạ tầng có thể quản lý và lưu trữ, truy xuất thông dễ dàng.

 

Với sự trợ giúp của ID và mật khẩu, toàn bộ thông tin dữ liệu có thể được truy xuất từ ​​bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, Cloud Storage có các biện pháp bảo mật thích hợp, giúp xác thực toàn bộ quá trình tải lên và tải xuống.

 

Các ứng dụng ở đây sử dụng giao thức lưu trữ đối tượng (Object Storage Protocol), đây là lý do khiến khách hàng sao lưu dữ liệu của họ lên đám mây.

Các biện pháp để bảo vệ dữ liệu là gì?

Dưới đây là danh sách các biện pháp có thể được sử dụng để bảo vệ dữ liệu:

    - Quá trình xử lý dữ liệu cá nhân phải được bảo mật tốt

    - Tính bảo mật cần phải được đảm bảo và cần có một thỏa thuận thích hợp cho việc đó để dữ liệu phải được duy trì an toàn.

    - Chức năng và tính liên tục của dịch vụ cần được duy trì đúng cách

    - Dữ liệu phải được cung cấp và phải thực hiện giám sát liên tục

Quy trình bảo vệ dữ liệu

Quá trình bảo vệ dữ liệu bao gồm các kỹ thuật khác nhau như sao lưu, phục hồi, khôi phục sau thảm họa và nhiều kỹ thuật khác. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng nếu nhà cung cấp và khách hàng xác định các vấn đề và xử lý nó theo cách khác, dịch vụ có thể không phù hợp với yêu cầu.

 

Dữ liệu được lưu trữ trong ổ đĩa nên được sao lưu ở nhiều nơi khác nhau để khi sự cố xảy ra, dữ liệu có thể lấy từ những nơi khác nhau.

 

 

Có một thuật ngữ về tính liên tục trong kinh doanh bao gồm khôi phục hoạt động và khôi phục sau thảm họa. Định nghĩa về khôi phục hoạt động liên quan đến việc khôi phục từ một vấn đề cụ thể tại trang web chính. Vấn đề cụ thể này có thể là về máy chủ, ứng dụng hoặc sự cố của bất kỳ ổ đĩa nào.

 

Có rất ít sự kiện khôi phục do thảm họa gây ra. Tuy nhiên, hầu hết trong số chúng là phục hồi hoạt động.

Các dịch vụ được cung cấp bởi Cloud Data Protection (Bảo vệ dữ liệu đám mây)

    - Tính toàn vẹn - Đây là phiên bản cũ của dữ liệu và dữ liệu này giống nhau. Một số biện pháp mã hóa được thực hiện để bảo mật dữ liệu khỏi một số chỉnh sửa bất hợp pháp.

    - Bảo mật cơ sở hạ tầng - Có một số phương pháp được thực hiện để đảm bảo tính bảo mật của cơ sở hạ tầng đám mây và làm cho nó linh hoạt cho từng khách hàng.

Mã hóa trong Cloud Storage

Có thể bạn sẽ gặp một số khó khăn trong khi triển khai mã hóa. Vấn đề này xảy ra do việc quản lý chính và một số vấn đề khác. 

 

Đối với các Hybrid Cloud, các khó khăn này có thể sẽ khác biệt hơn. Lúc này, việc xử lý mã hóa có thể không phải là vấn đề, vấn đề gặp phải là khi nào thì khách hàng chuyển sang đám mây công cộng (Public Cloud)

 

Có ba loại mã hóa trong Cloud Storage

    - Mã hóa dựa trên khối lượng (Volume-based encryption)

    - Mã hóa ứng dụng cụ thể (Application specific encryption)

    - Mã hóa tệp (File encryption)

Ngăn chặn tình trạng bị mất dữ liệu

Có những dữ liệu nhạy cảm phải được theo dõi dưới sự trợ giúp của các công cụ và nó phải xác nhận rằng dữ liệu được nhận dạng bởi dữ liệu dựa trên đối sánh chuỗi (Data based on string matching)

 

DLP đã yêu cầu một số lượng công nghệ và quy trình để mang đến sự hiệu quả, cần có một chính sách mà thông qua đó việc tạo và triển khai cơ sở hạ tầng sẽ hoạt động để thúc đẩy chính sách giám sát DLP. Công cụ này cũng cần kiểm tra lưu lượng trên lưu lượng mạng và hệ thống các máy chủ quan trọng.

 

Ngoài ra, các biện pháp dự phòng nên được thực hiện để thực hiện các hành động xử lý khi một số vấn đề, sự cố xảy ra.

 

Trên đây là tất cả thông tin về Cloud Storage, hy vọng bạn thích bài viết này.

Kết luận

Lưu trữ và bảo vệ dữ liệu là một trong những khía cạnh quan trọng vì có một số doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm được đơn giản hóa dữ liệu dựa trên đám mây. Việc quản lý chính và việc truy cập dựa trên vai trò được xác định cục bộ, đây là các bước cần thực hiện trước khi chuyển dữ liệu lên đám mây.

 

Vì vậy, chúng đã chứng minh rằng lưu trữ dữ liệu có thể được truy cập với sự trợ giúp của giao diện lập trình ứng dụng dịch vụ web, tất cả các ứng dụng sử dụng API. API này có thể là Cloud Desktop, cổng lưu trữ đám mây hoặc hệ thống quản lý nội dung dựa trên web.

 

 

>> Xem tiếp: Bài 27: Cloud Management - Phân loại, lợi ích và các công cụ cần dùng

<< Xem lại: Bài 25: 7 thách thức của Điện toán đám mây và cách giải quyết
 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link