[Cẩm nang Cloud] Tìm hiểu về Infrastructure as a Service (IaaS)

10/12/2021

Có lẽ, giải pháp Infrastructure as a Service (IaaS) sẽ không còn quá xa lạ với người dùng sử dụng các dịch vụ đám mây thường xuyên. Vậy giải pháp Infrastructure as a Service này có những lợi ích gì đáng chú ý? Hãy theo dõi hết bài viết Infrastructure as a Service này cùng chúng tôi, để không bỏ qua những thông tin hữu ích nhé.

I. Infrastructure as a Service (IaaS) là gì?

IaaS là viết tắt của cụm từ Infrastructure as a Service – là dịch vụ cho phép sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết cho việc xây dựng hệ thống, ví dụ như hệ thống mạng, máy chủ và hệ điều hành…cần thiết cho hoạt động của hệ thống, thông qua mạng Internet.

Với IaaS, người dùng lựa chọn các thông số kỹ thuật phần cứng và phần mềm cần có và thiết lập hệ điều hành,… xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT và phát triển các ứng dụng.

Khác với SaaS và PaaS thì IaaS có tính linh hoạt cao hơn, cho phép người dùng tùy ý chọn thông số kỹ thuật phần cứng và hệ điều hành. Các lập trình viên  cần có kiến thức chuyên môn về hệ điều hành, phần cứng, mạng và nắm chắc các biện pháp bảo mật.

II. Những lợi ích đáng chú ý của Infrastructure as a Service

1. Nâng cao hiệu suất

Một trong những lợi ích đáng chú ý của Infrastructure as a Service (IaaS) là giúp hiệu quả công việc. Với công nghệ Infrastructure as a Service, cơ sở hạ tầng của người dùng được cung cấp và hỗ trợ bởi nhà cung cấp dịch vụ đám mây IaaS mà người dùng lựa chọn.

Với nhà cung cấp dịch vụ đám mây Infrastructure as a Service, thỏa thuận mức dịch vụ (SLA) của bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang nhận được hiệu suất tốt nhất từ ​​cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ đám mây của mình. Điều này khiến nhà cung cấp dịch vụ đám mây của bạn phải chịu trách nhiệm về việc nâng cấp liên tục từ phía họ để cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Với công nghệ Infrastructure as a Service, nhóm CNTT nội bộ của người dùng có thể dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào cách họ có thể giúp nâng cao mục tiêu và mục tiêu kinh doanh của bạn thông qua công nghệ thay vì mua phần cứng mới nhất cho cơ sở hạ tầng của bạn.

2. Tăng cường bảo mật

Lợi ích tiếp theo của Infrastructure as a Service liên quan đến các dịch vụ bảo mật thông tin. Bảo mật luôn phải là một yếu tố quan trọng của bất kỳ khía cạnh nào trong môi trường CNTT của bạn, nhưng nó là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi nói đến cơ sở hạ tầng của bạn. Nếu cơ sở hạ tầng của bạn không an toàn, doanh nghiệp của bạn sẽ gặp rủi ro. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây Infrastructure as a Service đều đầu tư đáng kể vào các hoạt động bảo mật CNTT của họ để đảm bảo rằng dữ liệu họ quản lý sẽ luôn được an toàn và bảo mật. Nhiều nhà cung cấp đám mây có các nguyên tắc truy cập nghiêm ngặt vào vị trí thực, thiết lập tầng nâng và nhiều hình thức xác thực.

Các lợi thế bổ sung của điện toán đám mây Infrastructure as a Service bao gồm các biện pháp bảo mật thông tin chuyên sâu. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có thể nhận được mức độ bảo mật và bảo vệ cao hơn so với việc bạn đang lưu trữ cơ sở hạ tầng của mình tại chỗ.

3. Mở rộng linh hoạt

Khả năng mở rộng và tính linh hoạt là những lợi thế quan trọng của Infrastructure as a Service. Với công nghệ Infrastructure as a Service này, doanh nghiệp của bạn có thể tăng và giảm quy mô theo yêu cầu và khi cần thiết. Ví dụ: giả sử doanh nghiệp của bạn tổ chức một chiến dịch kỹ thuật số quốc gia nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Infrastructure as a Service đảm bảo cơ sở hạ tầng kinh doanh của bạn có thể xử lý việc tăng lưu lượng truy cập vào trang chủ của bạn thông qua các thủ tục như cung cấp tự động tài nguyên.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp của bạn mở một địa điểm văn phòng mới, bạn không cần phải chi tiền và thời gian để mua và khởi tạo phần cứng mới để hỗ trợ văn phòng đó; thay vào đó, bạn hầu như có thể kết nối với cơ sở hạ tầng của mình. Điều này có nghĩa là khi doanh nghiệp của bạn mở rộng, bạn sẽ không cần liên tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng bổ sung. Infrastructure as a Service mang lại cho bất kỳ doanh nghiệp đang phát triển nào sự linh hoạt cần thiết từ cơ sở hạ tầng CNTT của họ.

4. Hỗ trợ khắc phục sau thảm họa

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của điện toán đám mây Infrastructure as a Service là ​​kiến ​​thức rằng cơ sở hạ tầng của bạn đã được chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất. Nếu cơ sở hạ tầng đám mây của bạn bị lỗi toàn bộ, bạn có biết chi phí cho doanh nghiệp của mình là bao nhiêu không? Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây Infrastructure as a Service đều lưu trữ thiết bị của họ trong các trung tâm dữ liệu được xây dựng có chủ đích, bảo mật cao, có nguồn dự phòng, làm mát và kết nối mạng.

Trong triển khai dựa trên văn phòng truyền thống, nếu văn phòng không thể ở được hoặc mất điện, nhân viên sẽ ngừng làm việc. Giảm thiểu thời gian chết là một lợi ích khác của Infrastructure as a Service, được lưu trữ trên đám mây, nếu một cơn bão ập đến và làm mất điện văn phòng của bạn, nhân viên của bạn vẫn có thể làm việc tại nhà và hiệu quả, giúp doanh nghiệp của bạn không bị mất thời gian hoạt động quý giá. Ngoài ra, bằng cách sử dụng Infrastructure as a Service, nếu doanh nghiệp của bạn gặp phải sự cố thảm họa, thời gian cần để khôi phục hoàn toàn cơ sở hạ tầng của bạn sẽ giảm đáng kể.

III. Lời kết

Trên đây là bốn lợi ích chính của giải pháp Infrastructure as a Service mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả trong Cẩm nang Cloud. Mong rằng bài viết Infrastructure as a Service này của chúng tôi, sẽ mang lại cho độc giả nhiều thông tin và kiến thức hữu ích.
 

>> Xem tiếp : Bài 11: Tìm hiểu về Desktop as a Service (DaaS)

<< Xem lại: Bài 9: Tìm hiểu về Platform as a Service (PaaS)

 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link