Chia sẻ về Hosting MongoDB từ A - Z [2021]

23/10/2021

Nếu bạn chưa hiểu về khái niệm Hosting MongoDB là gì, cũng như muốn tìm hiểu sơ lược về ưu nhược điểm, cách cài đặt,... của nó, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây cùng Viettel IDC nhé!
Có lẽ đối với các nhà quản trị và thiết kế Website, đây là một khái niệm không mấy xa lạ, vì chúng mang lại rất nhiều ưu điểm vượt trội trong việc quản lý cơ sở dữ liệu. Nếu bạn đang có xu hướng muốn chuyển sang sử dụng Hosting MongoDB, đây là bài viết dành riêng cho bạn.

 

 Tìm hiểu về Hosting MongoDB

Tìm hiểu về Hosting MongoDB

Hosting MongoDB là gì?

Hosting MongoDB là gì? Đây là tên gọi của một hệ cơ sở dữ liệu NoSQL mã nguồn mở. Để sử dụng Hosting MongoDB, bạn cần phải có quyền kiểm soát máy chủ và máy chủ này phải đáp ứng được các tiêu chí cơ bản về kỹ thuật, vì cơ sở dữ liệu này có thể phát triển ngày càng lớn mạnh theo thời gian.

 

Hiện nay, Hosting MongoDB có thể được cài đặt trên các môi trường máy chủ ảo riêng tư như VPS hoặc các máy chủ chuyên dụng, cung cấp khả năng xử lý các tệp có dung lượng lớn với tốc độ tải cao.

NoSQL là gì?

Sau khi hiểu về khái niệm Hosting MongoDB là gì, có thể bạn sẽ còn thắc mắc, trong khái niệm này có đề cập đến NoSQL, vậy, nó là gì? 

 

NoSQL là từ viết tắt của Non-Relational SQL, là một dạng cơ sở dữ liệu mã nguồn mở có mô hình tiến bộ hơn hẳn các hệ cơ sở dữ liệu khác (như RDBMS) cả về tốc độ, tính năng,...NoSQL sử dụng kiểu dữ liệu JSON - một dạng dữ liệu kiểu key và value cùng với hiệu suất nhanh chóng, việc mở rộng không bị ràng buộc nhiều bởi các yếu tố như ngoại khóa,...

Tính năng của Hosting MongoDB là gì?

Có thể bạn chưa biết, Hosting MongoDB có những tính năng cơ bản:

Truy vấn ad hoc

Đây là một trong những tính năng tốt nhất, chúng hỗ trợ các truy vấn phạm vi và tìm kiếm các biểu thức để trả về các trường dữ liệu cụ thể, gồm nhiều hàm JavaScript do người dùng xác định. Bên cạnh đó, các trường trong Hosting MongoDB có tính năng giúp người dùng lập các chỉ mục chính hoặc các chỉ mục phụ.

 

>> Xem thêm: Cùng tìm hiểu về các gói Cloud Server pro tại Viettel IDC

Cân bằng tải

Hosting MongoDB chia tỷ lệ theo chiều ngang để người dùng có thể lựa chọn một Shard key bất kỳ. Nhìn chung, dữ liệu trong Hosting MongoDB được chia thành các phạm vi riêng và được phân phối một cách đồng đều dựa trên từng Shard key. Hosting MongoDB hoạt động được trên nhiều máy chủ, cân bằng tải hoặc cho phép sao chép dữ liệu, giúp hệ thống có thể luôn luôn hoạt động trong trường hợp chẳng may gặp phải lỗi về phần cứng.

 

Tính năng của Hosting Mongodb là gì?

Tính năng của Hosting Mongodb là gì?

Lưu giữ tệp

Với các tính năng về lưu trữ tệp, Hosting MongoDB sử dụng một hệ thống tệp giúp cân bằng tải và sao chép dữ liệu trên nhiều máy tính khác nhau, nhằm mục đích chính là lưu trữ tệp.

 

Lúc này, các hệ thống tệp (hay còn gọi là GridFS) sẽ chia một tệp ra thành nhiều phần hoặc nhiều đoạn, và lưu trữ chúng thành những tài liệu khác nhau. Bạn có thể truy cập vào GridFS bằng các tiện ích như Mongofiles.

 

Ngoài ra, Hosting MongoDB còn có nhiều tính năng khác như giao dịch, thực thi JavaScript,.. mà chúng ta sẽ thảo luận ở bài khác.

Ưu điểm của Hosting MongoDB là gì?

Vậy, Hosting MongoDB có ưu điểm gì mà khiến nhiều người lựa chọn sử dụng chúng đến thế? 

 

Điểm đầu tiên chúng ta có thể nhắc đến là về tính linh hoạt trong việc lưu trữ dữ liệu. Các dữ liệu đa số đều được lưu dưới dạng tài liệu JSON (phân tách thành nhiều phần) nên bạn hoàn toàn có thể chèn vào bất cứ thông tin nào mà bạn muốn.

 

Khác với hệ cơ sở dữ liệu RDBMS, dữ liệu bên trong Hosting MongoDB không bị ràng buộc và không cần nhất thiết phải tuân theo một khuôn khổ nhất định, điều này giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian hơn trong việc kiểm tra cấu trúc hoặc khi muốn chèn, xóa, cập nhật,... các dữ liệu trong bảng.

 

>> Bài viết liên quan: Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp lớn

Nhược điểm của Hosting MongoDB

Nhưng, Hosting MongoDB không phải là hoàn mỹ. Hệ quản trị cơ sở này cũng có một số nhược điểm nhất định. 

 

Mặc dù không bị ràng buộc như RDBMS, nhưng người dùng cần phải lưu ý và cẩn thận mọi thao tác với dữ liệu, để không phải xảy ra các rủi ro ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến dữ liệu.

 

Ngoài ra, bộ nhớ cũng là một yếu tố khiến nhiều người lo lắng. Chương trình này thường tiêu tốn bộ nhớ rất nhiều, do dữ liệu được lưu trữ chủ yếu dưới dạng key-value, dẫn đến tình trạng bị thừa dữ liệu.

 

Tuy vậy, nhìn chung đây vẫn là hệ quản trị cơ sở dữ liệu đáng giá sử dụng. Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về Hosting MongoDB, hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn.

 

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tìm hiểu về các nền tảng khác như MySQL từ các nhà cung cấp uy tín, bạn nên tham khảo dịch vụ này tại Viettel IDC nhé!

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Web Hosting, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link