Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp lớn

19/09/2020

Private Cloud là một trong ba mô hình điện toán đám mây đang được các doanh nghiệp ngày nay áp dụng. Với Private Cloud, doanh nghiệp sẽ được sử dụng một hệ thống máy chủ ảo dùng riêng và kết hợp vớ công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing). 

Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp lớn

Điện toán đám mây với hình thức Private Cloud là gì?

Điện toán đám mây là một hệ thống gồm các máy chủ ảo được triển khai công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing). Dựa trên các nhu cầu khác nhau của người dùng, điện toán đám mây được chia thành ba dạng chính: Public Cloud, Private Cloud và Hybrid Cloud. 

Trong nội dung bài chia sẻ này, chúng tôi sẽ tập trung giới thiệu về mô hình điện toán đám mây theo hình thức Private Cloud để các bạn tiện theo dõi. Vậy Private Cloud là gì? Giống như mô hình điện toán đám mây chung, Private Cloud cũng được triển khai trên hệ thống các máy chủ ảo kết hợp với công nghệ điện toán đám mây. Chỉ khác là, với Private Cloud, đây là các máy chủ ảo riêng biệt. Nó chỉ được sử dụng cho một doanh nghiệp duy nhất, không dùng chung.

Việc chuyên biệt hoá như vậy khiến cho Private Cloud trở thành một mô hình điện toán đám mây có tính bảo mật và độc lập cao hơn hẳn hai hình thức kia. Vì thế mà nó thường được lựa chọn bởi những doanh nghiệp lớn, với lượng dữ liệu quan trọng.

>> Xem thêm: Cơ bản về điện toán đám mây: Các khối, tầng và các mô hình Điện toán đám mây.

Điện toán đám mây theo hình thức Private Cloud, doanh nghiệp được toàn quyền sử dụng hạ tầng đó

Ưu nhược điểm của hình thức Private Cloud

Mọi thứ đều có hai mặt của nó và Private Cloud cũng vậy. Về bản chất Private Cloud vẫn mang đặc tính của một mô hình điện toán đám mây. Do đó nó cũng được thừa hưởng những lợi ích của một mô hình Cloud Computing như hiệu năng, tính bảo mật, tính mở rộng,... 

Tuy nhiên, chúng ta hãy cùng xem nó có những ưu nhược điểm gì so với hai hình thức kia nhé.

Ưu điểm

+ Bảo mật: Nói đến Private Cloud nghĩa là việc bạn sở hữu những máy chủ ảo cho riêng mình. Sẽ không ai có quyền tiếp cận đến nó ngoại trừ bạn. Do vậy, không cần nói chắc chúng ta cũng sẽ hiệu Private Cloud có độ bảo mật hơn hẳn hai hình thức kia rồi.

+ Chủ động: Với Private Cloud, bạn được toàn quyền sử dụng. Điều này khiến bạn không bị phụ thuộc vào các bên thứ ba. Bạn có thể xây dựng cơ chế nâng cấp, quản lý,... theo sở thích và kế hoạch của riêng mình.

Nhược điểm

+ Tốn kém chi phí: Việc sở hữu riêng cho mình một hệ thống điện toán đám mây theo hình thức Private Cloud cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ không cho ai dùng chung cả. Do đó, về một khía cạnh nào đó mức độ đầu tư cho hình thức này sẽ tương đối lớn. Chưa kể đến việc nếu bạn tự xây dựng Private Cloud riêng, bạn còn cần phải đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng như tường lửa,...

+ Khó khăn khi triển khai: Chủ động là vậy nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai mô hình điện toán đám mây theo hình thức này được. Nó giống với việc bạn xây dựng một hệ thống riêng, độc lập hoàn toàn cho doanh nghiệp mình vậy. Nó đòi hỏi vai trò cũng như những kỹ năng cao từ người quản trị và những người vận hành hệ thống.

>> Xem thêm: Điện toán đám mây là gì? Điện toán đám mây quan trọng như thế nào với tương lai xã hội.

Các hình thức triển khai mô hình điện toán đám mây theo Private Cloud

Với mô hình điện toán đám mây theo hình thức Private Cloud, sẽ có hai dạng chúng ta thường thấy có thể triển khai như sau:

Private Cloud theo dạng tự triển khai

Nghĩa là bạn sẽ tự xây dựng trên một cụm máy chủ của riêng bạn, đặt tại công ty bạn và sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Nghe thì đơn giản vậy thôi những triển khai mô hình điện toán đám mây theo hình thức này khá vất vả và tốn kém. Chính vì thế mà thường nó chỉ áp dụng cho các đơn vị về tài chính như ngân hàng, tổ chức tín dụng,...

Nếu như bạn đang có sẵn một hạ tầng máy chủ rồi thì nên triển khai mô hình điện toán đám mây theo hình thức này. Như vậy, bạn vừa có thể tận dụng được hạ tầng máy chủ sẵn có, vừa tạo cho mình một mô hình điện toán đám mây chuyên biệt. Hoặc giả sử như bạn có ý định đầu tư một mô hình điện toán đám mây như vậy ngay từ đầu thì có thể bắt đầu với nó. Còn nếu không, lời khuyên ho bạn là có thể sử dụng mô hình điện toán đám mây theo hình thức thuê Private Cloud riêng.

Thuê Private Cloud

Lưu ý là mặc dù định nghĩa là thuê Private Cloud nhưng về cơ bản, bạn vẫn sở hữu một mô hình điện toán đám mây của riêng mình. Nói nôm na nó giống với việc bạn tự triển khai vậy. Chỉ khác là thay vì bạn đầu tư toàn bộ thì bạn thuê hạ tầng của một bên thứ ba như Viettel IDC và triển khai mô hình điện toán đám mây trên đó.

Việc thuê này giúp giải quyết triệt để các điểm yếu về vấn đề đầu tư như chúng tôi có đề cập ở bên trên. Tuỳ vào nhu cầu và tài chính mà nó vẫn đáp ứng được phần lớn những yêu cầu từ người dùng.

>> Xem thêm: Dịch vụ Private Cloud tại Viettel IDC.

Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp lớn

Xét về mặt đầu tư chi phí thì mô hình điện toán đám mây theo hình thức này phần nào hướng đến những doanh nghiệp lớn. Bởi lẽ, dữ liệu đối với những doanh nghiệp dạng này giống như huyết mạch vậy. Họ cần những hình thức bảo mật an toàn tuyệt đối.

Hiện tại thì Viettel IDC cũng đã và đang cung cấp những dịch vụ về Private Cloud. Các tài nguyên của hệ thống đều được chia sẻ về hệ thống máy chủ tính toán. Nó giúp doanh nghiệp tận dụng được các tài nguyên một cách hiệu quả và bảo mật. Đồng thời tối ưu được nguồn tài chính, giảm thiểu rủi ro đầu tư cho chi phí cố định. 

Bạn đọc quan tâm đến mô hình điện toán đám mây theo hình thức này tại Viettel IDC có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp theo thông tin bên dưới đây.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ về Private Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link