Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp lớn

19/09/2020

Private Cloud là một trong ba mô hình điện toán đám mây đang được các doanh nghiệp ngày nay áp dụng. Với Private Cloud, doanh nghiệp sẽ được sử dụng một hệ thống máy chủ ảo dùng riêng và kết hợp vớ công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing). 

Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp lớn

Điện toán đám mây với hình thức Private Cloud là gì?

Điện toán đám mây là một hệ thống gồm các máy chủ ảo được triển khai công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing). Dựa trên các nhu cầu khác nhau của người dùng, điện toán đám mây được chia thành ba dạng chính: Public Cloud, Private Cloud và Hybrid Cloud. 

Trong nội dung bài chia sẻ này, chúng tôi sẽ tập trung giới thiệu về mô hình điện toán đám mây theo hình thức Private Cloud để các bạn tiện theo dõi. Vậy Private Cloud là gì? Giống như mô hình điện toán đám mây chung, Private Cloud cũng được triển khai trên hệ thống các máy chủ ảo kết hợp với công nghệ điện toán đám mây. Chỉ khác là, với Private Cloud, đây là các máy chủ ảo riêng biệt. Nó chỉ được sử dụng cho một doanh nghiệp duy nhất, không dùng chung.

Việc chuyên biệt hoá như vậy khiến cho Private Cloud trở thành một mô hình điện toán đám mây có tính bảo mật và độc lập cao hơn hẳn hai hình thức kia. Vì thế mà nó thường được lựa chọn bởi những doanh nghiệp lớn, với lượng dữ liệu quan trọng.

>> Xem thêm: Cơ bản về điện toán đám mây: Các khối, tầng và các mô hình Điện toán đám mây.

Điện toán đám mây theo hình thức Private Cloud, doanh nghiệp được toàn quyền sử dụng hạ tầng đó

Ưu nhược điểm của hình thức Private Cloud

Mọi thứ đều có hai mặt của nó và Private Cloud cũng vậy. Về bản chất Private Cloud vẫn mang đặc tính của một mô hình điện toán đám mây. Do đó nó cũng được thừa hưởng những lợi ích của một mô hình Cloud Computing như hiệu năng, tính bảo mật, tính mở rộng,... 

Tuy nhiên, chúng ta hãy cùng xem nó có những ưu nhược điểm gì so với hai hình thức kia nhé.

Ưu điểm

+ Bảo mật: Nói đến Private Cloud nghĩa là việc bạn sở hữu những máy chủ ảo cho riêng mình. Sẽ không ai có quyền tiếp cận đến nó ngoại trừ bạn. Do vậy, không cần nói chắc chúng ta cũng sẽ hiệu Private Cloud có độ bảo mật hơn hẳn hai hình thức kia rồi.

+ Chủ động: Với Private Cloud, bạn được toàn quyền sử dụng. Điều này khiến bạn không bị phụ thuộc vào các bên thứ ba. Bạn có thể xây dựng cơ chế nâng cấp, quản lý,... theo sở thích và kế hoạch của riêng mình.

Nhược điểm

+ Tốn kém chi phí: Việc sở hữu riêng cho mình một hệ thống điện toán đám mây theo hình thức Private Cloud cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ không cho ai dùng chung cả. Do đó, về một khía cạnh nào đó mức độ đầu tư cho hình thức này sẽ tương đối lớn. Chưa kể đến việc nếu bạn tự xây dựng Private Cloud riêng, bạn còn cần phải đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng như tường lửa,...

+ Khó khăn khi triển khai: Chủ động là vậy nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai mô hình điện toán đám mây theo hình thức này được. Nó giống với việc bạn xây dựng một hệ thống riêng, độc lập hoàn toàn cho doanh nghiệp mình vậy. Nó đòi hỏi vai trò cũng như những kỹ năng cao từ người quản trị và những người vận hành hệ thống.

>> Xem thêm: Điện toán đám mây là gì? Điện toán đám mây quan trọng như thế nào với tương lai xã hội.

Các hình thức triển khai mô hình điện toán đám mây theo Private Cloud

Với mô hình điện toán đám mây theo hình thức Private Cloud, sẽ có hai dạng chúng ta thường thấy có thể triển khai như sau:

Private Cloud theo dạng tự triển khai

Nghĩa là bạn sẽ tự xây dựng trên một cụm máy chủ của riêng bạn, đặt tại công ty bạn và sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Nghe thì đơn giản vậy thôi những triển khai mô hình điện toán đám mây theo hình thức này khá vất vả và tốn kém. Chính vì thế mà thường nó chỉ áp dụng cho các đơn vị về tài chính như ngân hàng, tổ chức tín dụng,...

Nếu như bạn đang có sẵn một hạ tầng máy chủ rồi thì nên triển khai mô hình điện toán đám mây theo hình thức này. Như vậy, bạn vừa có thể tận dụng được hạ tầng máy chủ sẵn có, vừa tạo cho mình một mô hình điện toán đám mây chuyên biệt. Hoặc giả sử như bạn có ý định đầu tư một mô hình điện toán đám mây như vậy ngay từ đầu thì có thể bắt đầu với nó. Còn nếu không, lời khuyên ho bạn là có thể sử dụng mô hình điện toán đám mây theo hình thức thuê Private Cloud riêng.

Thuê Private Cloud

Lưu ý là mặc dù định nghĩa là thuê Private Cloud nhưng về cơ bản, bạn vẫn sở hữu một mô hình điện toán đám mây của riêng mình. Nói nôm na nó giống với việc bạn tự triển khai vậy. Chỉ khác là thay vì bạn đầu tư toàn bộ thì bạn thuê hạ tầng của một bên thứ ba như Viettel IDC và triển khai mô hình điện toán đám mây trên đó.

Việc thuê này giúp giải quyết triệt để các điểm yếu về vấn đề đầu tư như chúng tôi có đề cập ở bên trên. Tuỳ vào nhu cầu và tài chính mà nó vẫn đáp ứng được phần lớn những yêu cầu từ người dùng.

>> Xem thêm: Dịch vụ Private Cloud tại Viettel IDC.

Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp lớn

Xét về mặt đầu tư chi phí thì mô hình điện toán đám mây theo hình thức này phần nào hướng đến những doanh nghiệp lớn. Bởi lẽ, dữ liệu đối với những doanh nghiệp dạng này giống như huyết mạch vậy. Họ cần những hình thức bảo mật an toàn tuyệt đối.

Hiện tại thì Viettel IDC cũng đã và đang cung cấp những dịch vụ về Private Cloud. Các tài nguyên của hệ thống đều được chia sẻ về hệ thống máy chủ tính toán. Nó giúp doanh nghiệp tận dụng được các tài nguyên một cách hiệu quả và bảo mật. Đồng thời tối ưu được nguồn tài chính, giảm thiểu rủi ro đầu tư cho chi phí cố định. 

Bạn đọc quan tâm đến mô hình điện toán đám mây theo hình thức này tại Viettel IDC có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp theo thông tin bên dưới đây.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ về Private Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link