Cloud Storage là gì? Vai trò của Cloud Storage trong thời đại công nghệ 4.0?

10/05/2022
Có một sự thật là, cho dù có biết đến thuật ngữ Cloud Storage hay không thì bạn vẫn đang tiếp xúc với nó mỗi ngày. Khái niệm tưởng chừng xa lạ này thực tế lại gắn liền mật thiết với cuộc sống thường nhật và trong môi trường doanh nghiệp với tốc độ phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay!
 

Cloud Storage là gì?

Cloud Storage là hành động lưu giữ, sắp xếp, quản lý, chia sẻ, và sao lưu dữ liệu trên một hệ thống lưu trữ bên ngoài ổ cứng được duy trì bởi các nhà cung cấp (hay bên thứ ba), cho phép khách hàng hay người dùng có thể truy cập được tất cả các tệp tin từ xa, tại bất kỳ vị trí địa lý nào.

Nhờ tính tiện dụng mà Cloud Storage đang ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0. Đặc biệt, dịch vụ đám mây có ưu điểm lớn là khả năng sao lưu ổn định, khôi phục dữ liệu dễ dàng, bộ nhớ lưu trữ lớn. Sử dụng miễn phí trên đa nền tảng, giúp dễ dàng truy cập bộ nhớ lưu trữ mọi lúc mọi nơi.


 

Những lợi ích của lưu trữ đám mây

Sao lưu tự động

Cloud Storage ra đời đã giải quyết một trong những vấn đề lớn về dữ liệu, đó là khả năng sao lưu tự động. Việc di chuyển dữ liệu thủ công từ ổ cứng này sang ổ cứng khác làm mất nhiều thời gian và công sức sẽ không còn là trăn trở của nhiều người nữa.

Với Cloud Storage, dữ liệu luôn được sao lưu trên các tài khoản Online một cách tự động. Đặc biệt, trong trường hợp quá trình sao lưu gặp trục trặc do sập nguồn hay vì nguyên nhân nào khác thì khi máy được khởi động lại, quá trình này vẫn được tiếp tục thực hiện.

Phục hồi dự liệu

Trước đây, nhiều người gặp phải rắc rối khi các dữ liệu quan trọng mất đi, không thể khôi phục lại trong trường hợp thiết bị bị lỗi, hỏng, hay mất…

Tuy nhiên, đây không còn là vấn đề lớn ở hiện tại nữa vì Cloud Storage sẽ giúp bạn phục hồi dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể truy xuất dữ liệu trên đám mây bất cứ lúc nào chỉ cần có kết nối Internet. Điều này giúp người dùng chủ động và linh hoạt hơn trong công việc.

Kiểm thử

Lưu trữ đám mây mang lại hiệu suất cao, quy mô linh hoạt và chi phí thấp. Nhờ vậy, việc tạo ra nhiều môi trường độc lập nhưng vẫn đảm bảo sự tương đồng nhằm thực hiện thử nghiệm hay kiểm tra các phần mềm ứng dụng sẽ dễ dàng hơn.

Chia sẻ dữ liệu

Một trong những vấn đề mà tất cả người dùng cá nhân hay doanh nghiệp gặp phải đó là khối lượng lưu trữ ngày một lớn theo thời gian, đặc biệt là đối với doanh nghiệp. Do đó, họ cần một giải pháp lưu trữ vừa đảm bảo được tính ổn định, sẵn sàng mà chi phí lại hợp lý, không quá cao. Cloud Storage sẽ là giải pháp mà họ cần lúc này.

Một điều quan trọng không thể không nhắc đến đó là việc di chuyển một lượng dữ liệu quá lớn lên đám mây có thể khiến chủ doanh nghiệp lo ngại về thời gian và bảo mật. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết nhờ các dịch vụ chuyển dữ liệu lên đám mây có băng thông cao, an toàn, bảo mật.
 

Cloud Storage trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Trước đây, USB, ổ cứng di động, thẻ nhớ… là thiết bị không thể thiếu với người dùng máy tính. Nhưng đến thời điểm hiện tại, lưu trữ đám mây đang dần thay thế các thiết bị vật lý này. Sự dịch chuyển này cho thấy sự tiện lợi của các dịch vụ lưu trữ đám mây, đồng thời cho thấy Cloud không còn là khái niệm xa lạ, mà đã đi vào cuộc sống của chúng ta.

Theo thống kê và dự báo của Allied Market Research, thị trường dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ tăng trưởng 24,8% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2022. Điều này đến từ những ưu điểm nổi bật, không thể phủ nhận của Cloud Storage so với phương thức lưu trữ vật lý là ổ cứng, thẻ nhớ, USB truyền thống.

Trong khi các thiết bị lưu trữ vật lý đang bộc lộ nhiều khuyết điểm thì dịch vụ lưu trữ đám mây Cloud Storage đang ngày càng tiện lợi, an toàn với giá thành rẻ hơn.

Trong thời đại công nghệ 4.0 với sự ra đời của kết nối 5G sắp tới, dữ liệu từ Cloud có thể được đưa lên và truy cập lại từ điện thoại, máy tính hay bất cứ thiết bị nào có kết nối Internet. Ngược lại, việc truy cập dữ liệu từ Cloud Storage cũng sẽ nhanh và mượt mà hơn trích xuất dữ liệu từ một thiết bị lưu trữ cục bộ.

Nhu cầu người dùng ngày càng tăng cao, đòi hỏi dịch vụ luôn phải đảm bảo nhanh, tiện lợi, an toàn và tối giản. Trong tương lai không xa, Cloud Storage hoàn toàn có thể thay thế USB, thẻ nhớ, ổ cứng để trở thành công cụ lưu trữ phổ biến nhất.
 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Viettel Cloud Object Storage, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link