Công nghệ CDN là gì? Lợi ích của mô hình CDN

28/09/2021

Công nghệ CDN là gì? Đây sẽ là câu hỏi của khá nhiều người khi mới tìm hiểu về lĩnh vực này. Ắt hẳn bạn đã ít nhất 1 lần nghe qua về khái niệm mô hình CDN này. Cùng với sự phát triển mạnh như vũ bão của nền tảng công nghệ Internet, công nghệ CDN đã giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận tới khách hàng một cách nhanh nhất. Vậy, công nghệ CDN là gì là chúng có lợi ích như thế nào?

 

Công nghệ CDN là gì? Lợi ích của mô hình CDN

Công nghệ CDN là gì? Lợi ích của mô hình CDN

Công nghệ CDN là gì

Công nghệ CDN với tên gọi đầy đủ là Content Delivery Network, là một mạng lưới dùng để phân phối nội dung hiệu quả. Hệ thống của một mô hình CDN sẽ bao gồm nhiều máy chủ (PoP - Point of Presence) khác nhau, có thể đồng bộ dữ liệu với nhau và có mối liên kết tương ứng.

 

Trong công nghệ CDN, các PoP này sẽ hoạt động thay thế các máy chủ, có tính năng phản hồi các yêu cầu của người dùng và truyền tải các dữ liệu tương ứng tới họ bằng cách xác định vị trí người dùng, từ đó phản hồi về từ PoP gần đó nhất.

 Công nghệ CDN là gì?

Công nghệ CDN là gì?

 

Một ví dụ cơ bản cho bạn dễ hiểu: Khi có một người dùng tại nước Anh truy cập vào các Website có máy chủ gốc đặt ở Việt Nam, họ đã gửi một yêu cầu tới máy chủ gốc tại Việt Nam này. Ví dụ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của công nghệ CDN là gì. 

 

Giả sử trong trường hộ bạn không sử dụng công nghệ CDN, việc chờ phản hồi từ máy chủ về người dùng sẽ rất lâu, vì khoảng cách giữa nước Anh và Việt Nam là không hề ngắn. Tuy nhiên, nếu trang Web của bạn có sử dụng và tích hợp với nền tảng công nghệ CDN, thì thời gian phản hồi sẽ nhanh hơn, vì các PoP tại nước Anh sẽ phản hồi lại cho người dùng, thay thế các máy chủ gốc tại Việt Nam.

 

Qua đó, bạn có thể thấy tác dụng của công nghệ CDN là gì, đó là giúp cho người dùng dù đang ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới cũng có thể sử dụng Internet để truy cập vào bất cứ trang Web nào mà mình cần một cách nhanh chóng.

Những ai cần sử dụng công nghệ CDN?

Ngày nay, đa số các  trang Web trên Internet đều đã sử dụng đến công nghệ CDN, và con số này liên tục tăng trưởng một cách chóng mặt qua từng năm. Trên thực tế, nếu doanh nghiệp của bạn đã hiểu về công nghệ CDN là gì rồi, và bạn cũng đang xây dựng, phát triển Website online thì không có lý do gì mà bạn lại từ chối sử dụng CDN. Bên cạnh đó, nếu chịu khó tham khảo và tìm tòi trên Google thì bạn có thể thấy có nhiều công ty, đơn vị cung cấp dịch vụ về mô hình CDN một cách miễn phí (hoặc cho dùng thử).

 

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp doanh nghiệp của bạn chỉ nhắm tới các khách hàng tại địa phương hoặc các khách hàng trong nước là chính, thì có thể mô hình CDN sẽ không đem đến nhiều lợi ích vượt trội về tốc độ, vì chúng sẽ tạo ra những kết nối không cần thiết giữa người dùng và các PoP.

 

Công nghệ CDN là gì? Những ai cần sử dụng

Công nghệ CDN là gì? Những ai cần sử dụng

 

>> Đọc thêm: Mách bạn một số mẹo để lựa cho mình một VPS giá tốt cho việc kinh doanh

 

Vậy, những đối tượng cần sử dụng công nghệ CDN là ai? Và các lĩnh vực mà chúng ta cần đến công nghệ CDN là gì? Đa số, mọi người thường sử dụng mô hình CDN trong các trường hợp sau:

    - Trong các lĩnh vực về quảng cáo hoặc giải trí, media

    - Game Online

    - Các lĩnh vực về y tế, giáo dục hoặc thương mại điện tử

    - Các Website trong hệ thống Chính phủ

 

Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về các thành phần chính bên trong công nghệ CDN là gì nhé!

Các thành phần chính của công nghệ CDN là gì?

Để hiểu hơn về cách hoạt động của công nghệ CDN là gì, bạn cần biết về các thành phần của nó:

    - PoP: Thành phần đầu tiên phải kể đến là PoP, đây thực chất là các trung tâm dữ liệu được đặt 1 cách hợp lý, có chức năng chính là giao tiếp với các người dùng trong khu vực lân cận nó. Tác dụng chính của PoP trong công nghệ CDN là gì? Đó là giúp giảm thời gian truyền đi truyền về giữa các máy chủ và người dùng.

    - Caching Server: Đây là bộ phận có trách nhiệm lư trữ và truyền tải các thông tin, tệp dữ liệu đã được Cached, nhằm giúp tăng tốc độ tải trang của Website và giảm lượng tiêu tốn băng thông hơn.

    - SSD/ HDD và RAM: Có thể không cần nói thì bạn cũng biết tác dụng của các bộ phận này trong công nghệ CDN là gì, đó là giúp lưu trữ các file hoặc item.

 

Trên đây là các khái niệm cơ bản nhất về công nghệ CDN là gì, cũng như các kiến thức khác liên quan tới nó. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn.

 

>> Xem thêm: Nên sử dụng tên miền miễn phí như thế nào để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh?

 

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm các dịch vụ liên quan đến trung tâm dữ liệu, dịch vụ Cloud,... thì hãy nhanh chóng liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn và hỗ trợ nhé. Với bề dày lịch sử hơn 13 năm làm việc, chúng tôi tự tin có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link