Container as a Service là gì? Sự khác biệt giữa CaaS và Platform as a Service

07/12/2021

Vùng chứa dưới dạng dịch vụ (Container as a Services - CaaS) là một dịch vụ dựa trên đám mây, cho phép các nhà phát triển phần mềm và bộ phận CNTT có thể tổ chức, khởi chạy và quản lý vùng chứa bằng cách sử dụng nền tảng ảo hóa vùng chứa. Trong bài này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm CaaS là gì, cũng như các ưu điểm mà nó mang lại nhé!

 

Container as a Service là gì? Sự khác biệt giữa CaaS và Platform as a Service

Sự khác nhau giữa Container as a Service và PaaS

Container as a Service - CaaS là gì?

Vậy, CaaS là gì? Về cơ bản, Container as a Service là nền tảng lưu trữ tự động, cho phép triển khai các gói phần mềm được container hóa.

 

Nếu không có CaaS, các nhà phát triển phần mềm cần triển khai, quản lý và giám sát các cơ sở hạ tầng mà vùng chứa chạy trên đó. Cơ sở hạ tầng này là một tập hợp các máy đám mây và hệ thống định tuyến mạng yêu cầu phải có tài nguyên chuyên dụng để giám sát và quản lý. Tuy nhiên, Container as a Service cho phép các nhà phát triển ứng dụng có thể tập trung vào các vấn đề ở cấp độ cao hơn, thay vì xoay quanh và tốn thời gian với việc phải quản lý các cơ sở hạ tầng cấp thấp. 

 

Qua đó, các nhà phát triển ứng dụng có thể dễ dàng phát triển các ứng dụng, các sản phẩm cuối cùng một cách nhanh hơn và mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng.

 

Đây là khái niệm cơ bản về CaaS là gì. Tuy nhiên, nhiều người hay bị nhầm lẫn giữa Container as a Service và Platform as a Service (PaaS). Dưới đây, hãy cùng xem qua những điểm khác biệt giữa 2 loại hình này nhé!

Phân biệt Container as a Service và Platform as a Service

Nền tảng như một dịch vụ (Platform as a Service - PaaS) được nhiều người quan tâm và sử dụng, tuy nhiên, chúng bị giới hạn ở cơ sở hạ tầng cấp ngăn xếp mã. Khi sử dụng PaaS cho một dự án, bạn sẽ không có quyền kiểm soát hệ điều hành bên dưới. Các Container có thể có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của phần mềm chuyên dụng và yêu cầu tính tùy biến cao. Tuy nhiên, đối với phần mềm tiêu chuẩn và chung chung hơn, PaaS thường là lựa chọn tốt nhất. 

 

>> Bài viết cùng chủ đề: Microsoft Azure - Giải pháp “đám mây hoá” cho các doanh nghiệp Việt Nam

 

PaaS là ​​một mô hình lưu trữ đám mây tập trung vào việc triển khai lập trình cấp ứng dụng. Các nhà cung cấp PaaS sẽ cung cấp các môi trường lưu trữ tự động, tập trung vào các yếu tố phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng ứng dụng cấp cao hơn (ví dụ như thời gian chạy ngôn ngữ và cơ sở dữ liệu). Nền tảng trong PaaS thường được liên kết với hệ sinh thái ngôn ngữ lập trình hoặc “ngăn xếp” (stack). Một số ví dụ về stack trong PaaS phổ biến là Ruby on Rails, Node.js, .NET và Java Spring MVC. 

 

Container as a Service và Platform as a Service

Container as a Service và Platform as a Service

 

Thông thường, PaaS sẽ phù hợp hơn trong việc triển khai ứng dụng nguyên khối, vì nó thường tập trung vào một stack duy nhất cho mỗi lần triển khai.

 

Ngược lại, CaaS có thể sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cho bạn khi cần để triển khai các dịch vụ vi mô. Nguyên nhân đơn giản là vì mỗi vùng chứa trong Container as a Service được triển khai tới các CaaS có thể có hệ điều hành và ngôn ngữ stack được đóng gói riêng. 

 

>> Xem thêm: Ngập tràn ưu đãi Hosting giá rẻ chỉ từ 45,000 VND/tháng tại Viettel IDC

Một số ưu điểm của Container as a Service

Vậy, ưu điểm của CaaS là gì? Tại sao chúng ta cần phải sử dụng Container as a Service? Cùng điểm qua một số ưu điểm của CaaS không thể bỏ qua nhé:

     - Tính bảo mật và ổn định của Container as a Service cao

     - Dễ dàng ứng dụng vào trong các doanh nghiệp hoặc tổ chức

     - Hỗ trợ giám sát, quản lý các ứng dụng một cách hiệu quả 

   - Cho phép người dùng tạo giải pháp đa đám mây hiệu quả cho mình với tốc độ nhanh chóng

    - Cho phép trừu tượng hóa tất cả các nền tảng cơ sở hạ tầng bên dưới (dựa trên các cụm Cluster). So với PaaS, các Container as a Service sẽ tốn ít dung lượng hơn, mang lại tốc độ và bộ nhớ nhẹ hơn nhiều.

    - Vòng lặp phát triển của CaaS khá ngắn, bạn có thể dễ dàng đưa các ứng dụng lên đám mây một cách nhanh chóng

 

>> Bài viết liên quan: AZ Host - Thêm một lựa chọn mới cho các dịch vụ web hosting từ nước ngoài

Tổng kết

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu hơn về Container as a Service. Nếu bạn đang muốn tìm nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến CaaS, Viettel IDC sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho bạn.

 

Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành, Viettel IDC tự tin có thể mang đến trải nghiệm tốt nhất cho bạn. 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ liên quan đến CaaS, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

18/09/2024

VPN có an toàn và bảo mật không? VPN an toàn đến mức nào?

VPN (Virtual Private Network) cho phép người dùng kết nối mạng internet thông qua máy chủ ảo, thông tin cá nhân sẽ được mã hoá và ẩn đi địa chỉ IP. Vậy VPN có an toàn không? VPN bảo mật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

18/09/2024

Tấn công Man-in-the-Middle (MitM) là gì? Cách phòng chống

Man-in-the-middle là một kiểu tấn công mạng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn khách hàng. Vậy tấn công Man-in-the-middle là gì? Làm sao để tránh Man-in-the-middle attack? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

18/09/2024

AI camera là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, AI camera được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như an tinh, giáo dục, y tế, kinh doanh,... Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu công nghệ AI camera là gì, ưu điểm và cách ứng dụng như thế nào nhé!

18/09/2024

8 Loại tấn công giả mạo (Phishing attack) cực kỳ nguy hiểm

Kẻ tấn công thường giả danh các thực thể uy tín để lừa người dùng chia sẻ thông tin nhạy cảm thông qua các email hoặc tin nhắn giả mạo. Chính vì vậy, việc nhận thức và cảnh giác với phishing attack là vô cùng quan trọng để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân trên môi trường trực tuyến.

18/09/2024

Phân biệt tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Trong kỷ nguyên số, tấn công DDoS và DoS luôn là mối đe dọa thường trực với các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hoạt động kinh doanh. Dù cùng mục tiêu tấn công máy chủ, làm gián đoạn kết nối, nhưng DDoS và DoS lại khác nhau về cách thức và quy mô.

18/09/2024

VCPU là gì? Ứng dụng vCPU trong máy chủ của doanh nghiệp

vCPU (viết tắt của Virtual Central Processing Unit) là một thành phần quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất của máy chủ. Được thiết kế để phân chia tài nguyên xử lý, vCPU giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa sức mạnh của hệ thống mà không cần phải đầu tư vào phần cứng đắt đỏ.

18/09/2024

Block Storage là gì? Ưu nhược điểm của Block Storage

Với sự gia tăng của dữ liệu và nhu cầu truy cập dữ liệu nhanh chóng, việc lựa chọn giải pháp lưu trữ phù hợp là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và quản lý thông tin hiệu quả. Trong đó, Block Storage là một giải pháp lưu trữ phổ biến, mang lại hiệu suất cao với khả năng linh hoạt vượt trội.

18/09/2024

File Storage là gì? Lợi ích của hệ thống lưu trữ File Storage

Bạn có bao giờ tự hỏi các doanh nghiệp lớn làm thế nào để lưu trữ và quản lý hàng triệu tệp dữ liệu một cách hiệu quả? Đó chính là lúc File Storage phát huy vai trò của mình. Với khả năng tổ chức thông tin linh hoạt, File Storage không chỉ giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

18/09/2024

Uptime Tier là gì? 4 cấp độ trong đánh giá Data Center chuẩn quốc tế

Hiện nay, nhu cầu về lưu trữ và quản lý dữ liệu không ngừng tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc các trung tâm dữ liệu (Data Center) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tính liên tục của các hoạt động kinh doanh. Do đó, để đánh giá mức độ an toàn, ổn định và khả năng phục hồi của một Data Center, các chuyên gia thường dựa vào hệ thống tiêu chuẩn Uptime Tier.

18/09/2024

Open XDR là gì? Tìm hiểu về giải pháp an ninh mạng

Open XDR là một giải pháp an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh để phát hiện bất thường và đưa ra cảnh báo khi có tác nhân xấu tấn công. Vậy định nghĩa chính xác của Open XDR là gì? Giải pháp này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Viettel IDC tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết sau đây.

// doi link