“Cuộc chiến không cân sức” giữa Proxy Server và mạng riêng ảo (VPN)

25/03/2022

Về cơ bản, Proxy Server và mạng riêng ảo (VPN) sẽ cho phép người dùng truy cập Internet mà không để các Website bạn truy cập biết địa điểm và địa chỉ IP thực của người dùng. Vậy đâu là giải pháp ưu việt hơn và việc sử dụng Proxy Server và VPN có những điểm gì khác nhau? Hãy cùng Viettel IDC theo dõi đến cuối bài viết này nhé.

Cùng Viettel IDC tìm hiểu sự khác biệt giữa hai giải pháp Proxy Server và VPN

Cùng Viettel IDC tìm hiểu sự khác biệt giữa hai giải pháp Proxy Server và VPN

Sự khác biệt chính giữa Proxy Server và VPN

Mặc dù về cơ bản hai giải pháp này là khác nhau, nhưng VPN và Proxy Server vẫn có một điểm chung khi cả hai đều che dấu danh tính người dùng và giả mạo đang kết nối Internet từ một vị trí khác. Và dưới đây là những yếu tố khác nhau giữa hai giải pháp VPN và Proxy Server mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả:

Thứ nhất: Mục đích sử dụng

Yếu tố khác nhau đầu tiên mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả là mục đích sử dụng. Nếu mục đích sử dụng của bạn trong kinh doanh khi cần dữ liệu an toàn theo hai hướng là dữ liệu của doanh nghiệp và nhân sự thì VPN được coi là giải pháp phù hợp hơn cho bạn. Bởi lẽ, VPN sẽ cung cấp mã hóa cho người dùng để bảo vệ thông tin. Đối với mục đích sử dụng cá nhân trong vi phạm chỉ ảnh hưởng đến bạn (một người dùng duy nhất) thì Proxy Server có thể là một lựa chọn thích hợp hơn cho bạn. Người dùng cũng có thể sử dụng đồng thời cả hai công nghệ, đặc biệt nếu muốn giới hạn các trang web mà người dùng trong mạng truy cập, đồng thời có thể mã hóa thông tin liên lạc của họ.

Thứ hai: Mã hóa

Bên cạnh mục đích sử dụng, sự khác biệt chính giữa VPN và Proxy Server là mã hóa. Mỗi gói tin được người dùng gửi qua VPN trước tiên được sẽ mã hóa và tiếp sau đó mới được gửi qua máy chủ VPN để bảo vệ trước các cuộc tấn công của tin tặc. Ngược lại, Proxy Server sẽ không mã hóa gói tin trước khi gửi đi. Vì vậy, VPN là một giải pháp an toàn và bảo mật để giao tiếp giữa hai máy tính.

Với Proxy Server, các hoạt động Internet của người dùng sẽ không được ẩn vì không có mã hóa giữa ISP và người dùng. Về cơ bản, nó chỉ bỏ qua ISP và kết nối người dùng trực tiếp với Internet. Trong khi đó, VPN cung cấp mã hóa, xác thực và bảo vệ tính toàn vẹn cho lưu lượng truy cập qua tunnel và bảo mật hoàn toàn ẩn danh.

 Nâng cao khả năng bảo mật khi sử dụng Proxy Server

Nâng cao khả năng bảo mật khi sử dụng Proxy Server

>> Xem thêm: Proxy Server là gì? Cách thức hoạt động của Proxy Server

Thứ ba: Tính bảo mật

Một điểm khác biệt nữa mà người dùng có thể dễ dàng nhận thấy giữa Proxy Server và VPN là VPN tạo ra tất cả lưu lượng truy cập của người dùng thông qua kết nối được mã hóa và bảo mật nghiêm ngặt đến máy chủ VPN. Điều này làm cho VPN trở thành một lựa chọn lý tưởng cho các nhiệm vụ quan trọng, trong đó bảo mật và quyền riêng tư được coi là điều tối quan trọng.

Thứ tư: Tốc độ

Việc sử dụng VPN có thể làm chậm kết nối, do nó cần thời gian để mã hóa và giải mã dữ liệu, cũng như định tuyến qua một máy chủ khác. Với những đơn vị cho thuê VPN uy tín và chất lượng thì sự chậm trễ này hầu như là không đáng kể. Tuy nhiên vẫn có một số những VPN khác có thể gây ra những chậm trễ nhất định.

Thông thường, VPN phù hợp để khắc phục hiện tượng tắc nghẽn mạng và điều chỉnh ISP để tăng tốc cho kết nối bị ảnh hưởng. Còn đối với Proxy Server có tốc độ trung bình và còn tùy thuộc vào máy chủ.

Thứ năm: Một số điểm khác

Không giống như Proxy Server, VPN được đặt ở cấp hệ điều hành và nó nắm bắt tất cả lưu lượng truy cập đến từ các thiết bị được thiết lập. Cho dù đó là lưu lượng truy cập web, BitTorrent client, game hay các bản cập nhật Windows, lưu lượng truy cập từ tất cả các ứng dụng trên thiết bị đều được nắm bắt một cách cụ thể.

Proxy Server thực hiện chức năng tại trình duyệt trong khi VPN thực hiện chức năng tại tường lửa. Proxy Server chỉ ẩn địa chỉ IP, còn VPN cung cấp nhiều tùy chọn vị trí hơn cho người dùng.

>> Xem thêm: VPN là gì? Những điều cần biết trước khi cài đặt VPN

Lời kết

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đi kèm với đó còn là những nỗi lo về bảo mật, do vậy những vấn đề về mã hoá, rò rỉ dữ liệu, snooping, bảo mật kỹ thuật số luôn là vấn đề được người dùng đặc biệt quan tâm. Chính vì thế, việc sử dụng Proxy Server hay VPN để đảm bảo an toàn bảo mật là điều quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Xét một cách khách quan thì VPN được đánh giá là có phần nhỉnh hơn so với Proxy Server. Tuy nhiên, mỗi giải pháp sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, việc sử dụng giải pháp nào sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của bạn.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link