Hiểu về máy ảo trong 5 phút! Khi nào cần dùng máy ảo?

17/09/2021

Máy ảo (Virtual Machine) là một trong những công cụ hoàn hảo cho các nhà phát triển hoặc các lập trình viên, giúp họ có thể dễ dàng thử nghiệm tính năng hay sản phẩm mới của mình. Tuy nhiên, không chỉ có tính năng như vậy, máy ảo còn giúp cho các người dùng cá nhân có thể trải nghiệm nhiều tính năng tiện lợi khác. Trong bài này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về máy ảo cũng như những trường hợp bạn cần dùng đến nó.

 

Hiểu về máy ảo trong 5 phút

Hiểu về máy ảo trong 5 phút

Máy ảo (Virtual Machine) là gì?

Máy ảo (tên tiếng Anh là Virtual Machine) là một chương trình giả lập hệ thống máy tính, có thể chạy trên hệ điều hành chủ và hoạt động giống với một máy tính trong thực tế.

 

Tương tự, máy ảo sẽ có các phần cứng ảo, gồm các bộ phận như CPU, RAM và ổ đĩa cứng. Virtual Machine sẽ hoạt động và vận hành các hệ điều hành, phần mềm riêng trên đó. Các phần cứng ảo này được xây dựng dựa trên các phần cứng thực tế của máy chủ vật lý. Ví dụ, ổ đĩa cứng ảo sẽ được lưu trong một tệp dữ liệu trên ổ đĩa cứng thực tế. Qua đó, các máy ảo sẽ chia sẻ tài nguyên phần cứng với máy tính thực. Đây chính là nguyên nhân bạn không nên tinh chỉnh cấu hình của máy ảo cao hơn khả năng xử lý của máy tính thực.

 

Tìm hiểu về máy ảo Virtual Machine

Tìm hiểu về máy ảo Virtual Machine

 

Chỉ với một máy chủ vật lý trong thực tế, bạn có thể thiết lập và cài đặt nhiều máy ảo khác nhau để phục vụ cho nhu cầu của mình. Sau khi khởi động máy, bạn có thể lựa chọn sẽ sử dụng máy ảo nào, hệ điều hành của máy ảo sẽ bắt đầu hoạt động như một cửa sổ trên hệ điều hành chính, hoặc bạn có thể chọn chế độ toàn màn hình cho máy ảo.

 

>> Bài viết cùng chủ đề: AZ Host - Thêm một lựa chọn mới cho các dịch vụ web hosting từ nước ngoài

Tại sao nên sử dụng máy ảo?

Việc hợp nhất máy chủ là một lý do chính để bạn cần dùng đến máy ảo. Bạn hoàn toàn có thể khởi chạy nhiều máy chủ ảo khác nhau dựa trên cùng một máy tính thực, nhờ vào khả năng ảo hóa hiện đại. 

 

Và có thể bạn chưa biết, đa số việc triển khai một mảy ảo chỉ tiêu tốn một lượng nhỏ các tài nguyên mà máy tính vật lý đang có. Nhờ vào đó, bạn hoàn toàn không cần phải bỏ thêm chi phí để nâng cấp các tài nguyên như dung lượng bộ nhớ, RAM, ổ cứng,... Đồng thời, việc sử dụng máy ảo cũng giúp bạn có thể giảm thiểu các chi phí về điện năng, hệ thống làm mát,... 

 

Bên cạnh đó, máy ảo còn có các tài nguyên hoàn toàn tách biệt với các phần còn lại của hệ thống mẹ. Do đó, bạn không cần phải lo lắng rằng máy ảo sẽ ảnh hưởng đến các ứng dụng hay phần cứng khác trên máy chủ vật lý của bạn.

Khi nào thì cần sử dụng đến máy ảo?

Trải nghiệm hệ điều hành mới

Khi máy chủ vật lý của bạn đang chạy hệ điều hành Windows, và bạn muốn chuyển sang dùng thử Linux nhưng không muốn mất đi hệ điều hành hiện tại, hoặc đơn giản là khi bạn muốn sử dụng 2 hệ điều hành song song cùng một lúc, bạn có thể sử dụng đến máy ảo. Đây là một phương án hợp lý cho trải nghiệm dùng thử của bạn.

Cài đặt các phần mềm không tương thích

Có rất nhiều người dùng gặp trường hợp phần mềm mình cần không tương thích với hệ điều hành của mình, chẳng hạn như khi người dùng Mac muốn chạy phần mềm chỉ dành cho hệ điều hành Windows hoặc chạy các phần mềm cũ không còn tương thích trên Mac nữa. Lúc này, đừng quên tìm đến sử dụng máy ảo nhé!

 

>> Xem thêm: Tiếp cận khách hàng địa phương bằng việc sử dụng tên miền theo địa giới hành chính

Phát triển các phần mềm trên nền tảng khác

Khi bạn đang phát triển một phần mềm mới, và bạn muốn chạy thử chúng trên nền tảng, hệ điều hành khác để đảm bảo hơn về tính năng và độ an toàn của phần mềm, việc sử dụng máy ảo sẽ giúp bạn đơn giản hóa quá trình kiểm tra hơn, thay vì bạn phải mua một máy chủ vật lý khác hay cài đặt hệ điều hành khác.

Dễ dàng sao chép hệ thống

Mặc dù máy ảo hoạt động riêng biệt với máy chủ vật lý, nhưng bởi vì dữ liệu của chúng vẫn được lưu trên một tệp dữ liệu trên máy chủ thực, nên bạn có thể dễ dàng sao chép hệ thống này sang máy tính khác và load máy ảo mà không gặp khó khăn gì cả. Đương nhiên, điều kiện tiên quyết là bạn phải dùng cùng trình ảo hóa.

Tổng kết

Trên đây là các thông tin cơ bản về máy ảo, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này cũng như các lợi ích của chúng. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ nó nhé!

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ máy chủ ảo, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link