Rest API là gì? Mọi điều về Rest API mà người dùng không nên bỏ qua

26/12/2021

Hiện tại, Rest API hay Restful API đã và đang được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhưng liệu bạn đã có thể nắm và hiểu rõ về Rest API là gì? Và nó có những ưu điểm nào đáng chú ý? Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ làm rõ hơn về vấn đề này. Qua đó, phần nào có thể mang lại cho độc giả những kiến thức hữu ích nhất.

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về Rest API là gì?

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về Rest API là gì?

Rest API là gì? 

Điều đầu tiên khi nhắc đến Rest API, người dùng cần phải hiểu và nắm rõ về nguyên lý Rest và cấu trúc dữ liệu của nó. Bởi lẽ, bản thân của hai điều này luôn đi kèm với nhau và được biết đến khá rộng rãi trong lĩnh lập trình công nghệ thông tin. Đặc biệt là lập trình và phát triển ứng dụng thì điều này còn được biết đến và sử dụng rộng rãi nhiều hơn. 

Về cơ bản, bản thân của Rest không phải là công nghệ mà đây là một phương thức tạo API cùng với các nguyên lý tổ chức nhất định. Những nguyên lý này sẽ hướng dẫn cho các lập trình viên tạo môi trường xử lý API request được toàn diện hơn. Sau khi đã hiểu về thuật ngữ Rest, Viettel IDC sẽ chia sẻ đến độc giả những khái niệm sâu hơn về định nghĩa của Rest API. 

Trên thực tế, Rest API chính là một tiêu chuẩn dùng trong việc thiết kế API dành cho các website. Mọi tiêu chuẩn này sẽ được dùng để thiết kế web, đồng thời cũng giúp quản lý các resource. Nền tảng này chú trọng vào các tài nguyên hệ thống ví dụ như tệp văn bản, hình ảnh, âm thanh, video hay các dữ liệu di động,… Nó cũng bao gồm các trạng thái các tài nguyên định dạng và được truyền tải qua HTTP. 

Trên đây chính là những định nghĩa cơ bản về nền tảng Rest API. Tuy nhiên để hiểu rõ về nền tảng này Viettel IDC sẽ phân tích và chia sẻ kỹ hơn đến độc giả về cách hoạt động và ưu điểm đang chú ý của nền tảng Rest API này trong phần tiếp theo của bài viết.

>> Xem thêm: Cloud Storage là gì? Một số tính năng ưu việt của dịch vụ Cloud Storage 

Cách thức hoạt động của nền tảng Rest API

Hiện nay, Rest API đã và đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các ứng dụng web nên việc tìm hiểu và nắm bắt các thông tin và kiến thức về nền tảng này là điều rất cần thiết với các lập trình viên nói chung. Vậy, chi tiết Rest API sẽ hoạt động như thế nào? Việc hiểu về nguyên lý hoạt động của nó sẽ là tiến đề giúp người dùng có thể hiểu rõ hơn về bản chất cụ thể của nền tảng Rest API.

Hoạt động chủ yếu của Rest API chính là việc dựa trên các giao thức của HTTP. Với các hoạt động cơ bản thì có thể nó sẽ được sử dụng bởi các giao thức HTTP khác nhau như:

+ Get (Select): Có nhiệm vụ trả lại dữ liệu là một resource hay một danh sách các resource.

+ Post (Create): Thực hiện việc tạo mới một resource.

+ Put (Update): Thực hiện việc cập nhật thông tin cho resource.

+ Delete: Với vai trò là thực hiện việc xóa một resource theo yêu cầu.

Những phương thức hoạt động này trong lập trình sẽ thường được gọi với cái tên quen thuộc là “CRUD”. Cụ thể thì cái tên này chính là viết tắt của các từ Create, Read, Update và Delete.

Tham khảo mô hình hoạt động của Rest API

Tham khảo mô hình hoạt động của Rest API

Ưu điểm của Rest API

Những ưu điểm của Rest API chính là lý do khiến cho nền tảng này được nhiều người biết đến. Việc sử dụng nền tảng Rest API đã và đang mang đến những hiệu quả nhất định cho các lập trình viên. Một số ưu điểm chính mà ta có thể kể đến khi sử dụng nền tảng này chính là: 

+ Giúp cho việc lập trình ứng dụng được dễ dàng và thuận tiện hơn. Chắc chắn việc xây dựng cũng như phát triển ứng dụng khiến cho nhiều lập trình viên cảm thấy mệt mỏi. Do vậy, nhờ có nền tảng này các ứng dụng được lập trình sẽ rõ ràng và dễ hiểu hơn. 

+ Rest URL sẽ đại diện cho Resource chứ không phải hành động. 

+ Dữ liệu khi được trả về với nhiều định dạng khác nhau như XML, HTML, JSON,...

+ Code đơn giản và ngắn gọn, đây chính là điều mà đa phần những nhà lập trình viên mong muốn. Trên thực tế, việc viết code luôn khiến cho dân IT phải đau đầu và nhờ có  Rest API điều này trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. 

+ REST API sẽ chú trọng vào tài nguyên của hệ thống. 

>> Xem thêm: API là gì? 4 ứng dụng chính của API trong thiết kế Website mà bạn nên biết

Lời kết

Và đó là những kiến thức cơ bản về Rest API mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ sẽ thì nên tảng Rest API này đang ngày càng chiếm được lòng tin của người dùng bởi những ưu điểm đáng chú ý mà nó có thể mang lại. Hy vọng rằng, bài viết này của chúng tôi có thể mang lại cho độc giả thật nhiều những thông tin hữu ích.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ lưu trữ dữ liệu Cloud Storage hay Cloud Data Archiving tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link