SFTP Server là gì? Ưu và nhược điểm của SFTP Server là gì?

11/04/2022

Có lẽ thuật ngữ về SFTP Server là gì sẽ không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp, đặc biệt là những người trong lĩnh vực công nghệ. Vậy bản chất của SFTP Server là gì? Cũng như ưu và nhược điểm của SFTP Server là gì? Để giải đáp cho những câu hỏi trên, hãy cùng Viettel IDC theo dõi hết bài viết dưới đây nhé.

SFTP Server là gì? Ưu và nhược điểm của SFTP Server là gì?

SFTP Server là gì? Ưu và nhược điểm của SFTP Server là gì?

SFTP Server là gì?

Để tìm hiểu về SFTP Server là gì, có lẽ trước hết chúng ta nên làm rõ từ khái niệm FTP trước đã. Về cơ bản, FTP hay File Transfer Protocol là một trong những giao thức phổ biến nhất để truyền file. Hãy hiểu một cách đơn giản là người dùng muốn thực hiện chuyển file từ nơi này đến nơi khác thì sẽ cần sử dụng đến những giao thức tương tự như FTP để làm việc này. Trong thời gian gần đây, các phiên bản bảo mật của FTP hay còn được gọi là SFTP và FTPS đã xuất hiện.

SFTP (Secure File Transfer Protocol) như đã nói ở trên là một biến thể bảo mật hơn của FTP. SFTP giúp ngăn chặn việc chuyển giao thông tin đăng nhập mà không được mã hóa như giao thức FTP thông thường. Đồng thời, nó cũng tạo ra một mã định danh duy nhất và phải được truyền lại từ máy khách để hoàn thành việc truyền dữ liệu. Nhờ có các biện pháp này, người dùng có thể yên tâm hơn khi việc chuyển file với SFTP sẽ có tính bảo mật cao hơn.

Vậy cụ thể SFTP Server là gì? Và vai trò của SFTP Server là gì? Có thể hiểu nôm na, SFTP Server là công cụ giúp người dùng chuyển files an toàn qua các giao thức truyền tải tập tin như SSH File Transfer Protocol hay FTP hỗ trợ SSL/TLS. Việc chuyển có thể đạt được thông qua mô hình từ máy chủ đến máy chủ hoặc mô hình client-to-server.

Sau khi hiểu được SFTP Server là gì thì theo bạn nhiệm vụ chính của SFTP Server là gì? Đối với, SFTP Server người dùng sẽ có toàn quyền quản lý các dữ liệu dưới dạng tập tin và thư mục có trên host (ngoại trừ database). Ngoài ra, khi sử dụng SFTP Server, người dùng có thể sử dụng máy tính ở xa một cách gián tiếp bằng việc truyền tải dữ liệu với độ tin cậy và hiệu quả cao. Sẽ thật khó để hình dung về điều này nếu như bạn không tìm hiểu về SFTP Server là gì. Vậy cụ thể những ưu và nhược điểm SFTP Server là gì? Tất cả những điều này sẽ được Viettel IDC chia sẻ, phân tích rõ ở phần bên dưới bài viết.

Cách thức hoạt động của SFTP Server là gì?

Cách thức hoạt động của SFTP Server là gì?

>> Xem thêm: Điểm mặt nhanh 5 lợi ích khi sử dụng dịch vụ cho thuê máy chủ tại Viettel IDC

Ưu điểm của SFTP Server là gì?

+ Có thể nói, ưu điểm lớn nhất của SFTP Server chính là khả năng bảo mật an toàn, đây cũng là yếu tố được nhiều người dùng đánh giá cao khi tìm hiểu về SFTP Server là gì.

+ Các thông tin truy cập sẽ được mã hoá và tránh tin tặc đánh cắp thông tin khi được truyền qua giao thức SFTP.

+ Có thể nâng cao tính bảo mật bằng việc kết hợp xác thực bằng key pair với tên người dùng và password.

+ Ngoài ra, khi tìm hiểu SFTP Server là gì, chúng ta thấy nó chỉ sử dụng một kết nối máy chủ để truyền dữ liệu và không có cổng máy chủ nào khác cần phải mở để nó hoạt động, điều này cũng góp phần gia tăng tính bảo mật và thân thiện với tường lửa.

Nhược điểm của SFTP Server là gì?

+ Bên cạnh những ưu điểm đáng chú ý thì SFTP Server cũng có hạn chế khi khả năng quản lý khóa SSH là tương đối khó khăn.

+ Khi người dùng muốn truyền tệp tin, Private key phải cần được cài đặt khả năng chống trộm tránh thất lạc.

+ Để kích hoạt các khoá SSH, người dùng cần phải được đào tạo kỹ càng vì thao tác kích hoạt sẽ khá phức tạp.

Đối với các doanh nghiệp vai trò của SFTP Server là gì?

Thực tế vai trò của SFTP Server là gì? Hiện SFTP Server được sử dụng cho nhiều trường hợp mà bảo mật tệp quan trọng, được xem là một kế thừa cho FTP. Một trong những điều quan trọng nhất khi sử dụng SFTP Server là tuân thủ các tiêu chuẩn như HIPA. Trên thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải giữ khả năng bảo mật của họ ngay cả trong quá trình chuyển đổi giữa các mạng ở dạng gói kỹ thuật số. Đó là lý do tại sao SFTP Server có thể hữu ích trong việc bảo mật loại dữ liệu này. 

Nhìn chung, SFTP Server là một trong số các tùy chọn để bảo vệ dữ liệu trong quá trình truyền đồng thời, và nó cũng có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khác để bảo vệ dữ liệu của người dùng. Không chỉ vậy, SFTP Server cũng có thể được coi là một cải tiến so với FTPS - chỉ là một giao thức FTP chạy qua bảo mật tầng truyền tải (TLS) hay tầng cổng bảo mật (SSL).

>> Xem thêm: Tại sao nên sử dụng Proxy Server khi truy cập mạng Internet?

Lời kết

Tựu chung lại, sau khi tìm hiểu SFTP Server là gì, chúng ta có thể thấy việc sử dụng SFTP Server sẽ giúp người dùng có thể yên tâm hơn khi truyền dữ liệu với độ an toàn bảo mật luôn được đảm bảo. Tại Việt Nam, Viettel IDC luôn tự hào là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ về Server vô cùng uy tín và chất lượng cho các doanh nghiệp lớn nhỏ. Viettel IDC cũng luôn cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ thuê máy chủ riêng tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

07/09/2024

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã trở thành yếu tố sống còn để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong thời đại số. Hãy cùng Viettel IDC khám phá hành trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại Đà Nẵng thông qua bài viết sau đây.

07/09/2024

Những thiếu sót của doanh nghiệp trong đảm bảo an ninh mạng

Thiếu sót của doanh nghiệp trong đảm bảo an ninh mạng là mối đe dọa nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của tổ chức. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu lỗ hổng bảo mật và giải pháp hiệu quả để bảo vệ doanh nghiệp Đà Nẵng trước những cuộc tấn công mạng.

07/09/2024

VMware Workstation là gì? Hướng dẫn cách sử dụng chi tiết

VMware Workstation là một giải pháp tối ưu dành cho máy tính, giúp người dùng dễ dàng tạo nhiều hệ điều hành để đăng nhập vào nhiều tài khoản khác nhau cho công việc.

07/09/2024

Blade Server là gì? Ứng dụng của máy chủ phiến

Dưới áp lực xử lý khối lượng dữ liệu lớn cũng như sự gia tăng của ảo hóa và các ứng dụng đám mây, những giải pháp máy chủ truyền thống như tower server hay rack server đã dần bộc lộ những hạn chế về không gian, năng lượng và khả năng mở rộng. Để giải quyết vấn đề này, Blade Server – một loại máy chủ có thiết kế nhỏ gọn và tiết kiệm năng lượng, đã ra đời và nhanh chóng trở thành lựa chọn ưu tiên cho nhiều tổ chức và doanh nghiệp.

07/09/2024

Domain khác gì Hosting? Mua Domain và Hosting ở đâu?

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc xây dựng một trang web không chỉ dừng lại ở việc tạo ra nội dung tốt mà còn cần đảm bảo rằng trang web của bạn có một nền tảng vững chắc để hoạt động. Trong đó, hai yếu tố cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng để tạo nên một trang web ổn định là Domain và Hosting.

07/09/2024

Những ví dụ nổi bật về điện toán đám mây (Cloud Computing)

Điện toán đám mây (Cloud Computing) đã và đang thay đổi cách các doanh nghiệp vận hành và tối ưu hóa quy trình công việc. Các giải pháp điện toán đám mây không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng quy mô mà còn đảm bảo tính ổn định, bảo mật và tối ưu hóa chi phí.

07/09/2024

Top 5 Data Center lớn, uy tín tại Việt Nam

Tại Việt Nam, thị trường Data Center đang ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Để lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín và chất lượng, doanh nghiệp cần có những thông tin chi tiết và đánh giá khách quan.

07/09/2024

Doanh nghiệp cần làm gì để đảm bảo an toàn thông tin trong thời đại số?

Trong thời đại số ngày nay, chuyển đổi số là một xu hướng quan trọng và tất yếu của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, xu hướng này đang tạo ra một “con dao hai lưỡi” cho các doanh nghiệp. Một mặt, chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình quản lý, tăng hiệu quả, năng suất và tận dụng được dữ liệu thông tin. Mặt khác, xu hướng này lại vô hình trung kéo theo một rủi ro tiềm tàng cho các doanh nghiệp, đó là mất an toàn thông tin.

07/09/2024

GPU là gì? Chức năng và cách phân biệt GPU và CPU

GPU là một thành phần quan trọng trong mảng thiết kế, được coi là "trái tim" của mọi tác vụ đồ họa. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao GPU lại quan trọng đến vậy và khác gì so với CPU - "bộ não" trung tâm của máy tính?

07/09/2024

Công nghệ Container là gì? Lợi ích và hạn chế khi sử dụng

Công nghệ Container phương pháp ảo hóa cấp cao cho phép đóng gói các ứng dụng và thành phần phụ thuộc trong một môi trường tách biệt, độc lập với các chương trình khác

// doi link