So sánh Linux Cloud và Windows Cloud 2022

30/06/2022

Hệ điều hành mã nguồn mở Linux mang đến cho người dùng hiệu suất và tốc độ cực cao, khiến cho dịch vụ Linux Cloud cũng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng theo. Vậy, cụ thể thì Linux Cloud có những đặc điểm như thế nào? Chúng có khác biệt gì so với Windows Cloud? Hãy cùng Viettel IDC giải đáp tất cả các câu hỏi này một cách chi tiết thông qua bài viết bên dưới nhé!

 

So sánh Linux Cloud và Windows Cloud

So sánh Linux Cloud và Windows Cloud

Dịch vụ Linux Cloud là gì?

Linux Cloud được hiểu là một dịch vụ về điện toán đám mây, nhưng chỉ vận hành trên hệ điều hành Linux. Bạn có thể sử dụng dịch vụ Linux Cloud cho đa dạng các mục đích khác nhau, ví dụ như để lưu trữ thông tin cho Website nhưng với một mức chi phí khá rẻ và độ bảo mật cao, có được sự hỗ trợ đông đảo từ thị trường người dùng Linux Cloud hiện nay.

 

Vậy, cụ thể thì Linux Cloud có khác gì so với Windows Cloud? Chúng tôi sẽ so sánh kỹ hơn về 2 loại hình dịch vụ này qua nội dung bên dưới nhé:

Sự khác biệt giữa Linux Cloud và Windows Cloud

Điểm giống nhau

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về điểm giống nhau giữa Linux Cloud và Windows Cloud nhé. Cũng tương tự như dịch vụ Linux Cloud, dịch vụ Cloud trên hệ điều hành Windows đều có các tính năng tương tự, phục vụ những tác vụ của người dùng dựa trên nền tảng đám mây như PaaS, IaaS hoặc là SaaS tùy vào mục đích sử dụng của người dùng.

Điểm khác nhau

So sánh Linux Cloud và Windows Cloud

So sánh Linux Cloud và Windows Cloud

 

>> Xem thêm: TOP 3 dịch vụ VPN free tốt nhất năm 2020

 

Có khá nhiều điểm khác nhau giữa dịch vụ Linux Cloud và Windows Cloud, sau đây, chúng tôi sẽ so sánh theo từng tiêu chí để bạn dễ hình dung nhé:

    - Hệ điều hành: Linux Cloud được phát triển dựa trên hệ điều hành Linux, hỗ trợ cho Website và các ứng dụng với ngôn ngữ PHP, Python, MySQL… Ngược lại, hệ điều hành Windows sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các ngôn ngữ như C#, SqlServer… Và đồng thời, do Windows là một hệ điều hành đóng, nên dịch vụ này cũng có nhiều hạn chế hơn so với Linux Cloud. Tuy nhiên, nhìn chung thì Microsoft đã mang đến sự ổn định và hiệu suất sử dụng cao, nên Windows vẫn được rất nhiều doanh nghiệp và người dùng sử dụng.

    - Vì là một nền tảng mã nguồn mở và được chia sẻ rộng rãi, nên dịch vụ Linux Cloud có chi phí rẻ hơn rất nhiều. Khi sử dụng dịch vụ này, bạn không cần lo lắng tới việc mua bản quyền hệ điều hành. Bên trong dịch vụ Linux Cloud cũng có khá nhiều công cụ hoàn toàn miễn phí để phục vụ bạn. Tuy nhiên, mỗi loại hệ điều hành đều phục vụ một tệp khách hàng riêng với nhu cầu riêng, nên Windows Cloud vẫn được rất nhiều người sử dụng dù cho mức giá có đắt hơn một chút.

     - Khả năng bảo mật của dịch vụ: Theo đánh giá từ nhiều người dùng, dịch vụ Linux Cloud mang lại khả năng bảo mật cao hơn, đặc biệt là trên các loại Desktop. Nguyên nhân của vấn đề này là do Linux Cloud có ít người sử dụng hơn, và do là mã nguồn mở nên khi xuất hiện lỗi về bảo mật, cộng đồng người dùng sẽ nhanh chóng phát hiện và sửa lỗi nhanh chóng.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp lớn

Ưu điểm khi dùng Linux Cloud

Việc sử dụng Linux Cloud sẽ mang lại cho bạn rất nhiều ưu điểm, ví dụ như:

   - Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: Như đã đề cập, Linux Cloud được phát triển dựa trên nền tảng mã nguồn mở, nên bạn không cần phải trả các chi phí cho bản quyền hệ điều hành, bản quyền phần mềm bên trong. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn

     - Khả năng tùy biến cao: Vì là hệ thống mã nguồn mở, nên bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào mã nguồn Linux để tùy biến lại sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình hoặc của tổ chức mình. Ngược lại, với Windows, bạn phải chờ nhà cung cấp đưa ra các bản cập nhật mới và bạn chỉ được sử dụng những gì có trong các bản cập nhật này.

     - Tính bảo mật và độ tin cậy cao: Vì là mã nguồn mở, nên dịch vụ Linux Cloud có độ tin cậy và tính bảo mật cực kỳ cao, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng. Cộng đồng người sử dụng Linux Cloud cũng thường xuyên đưa ra nhiều bản cập nhật với các hiệu năng, các bản sửa lỗi bảo mật để phục vụ cho mọi người.  

Tổng kết

Qua bài viết trên đây, chắc bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về dịch vụ Linux Cloud cũng như điểm khác biệt của chúng so với Windows Cloud. Nếu bạn đang muốn tìm đơn vị uy tín để sử dụng dịch vụ Linux Cloud, hoặc Windows Cloud, bạn có thể liên lạc với Viettel IDC để được hỗ trợ nhé. Chúng tôi hiện đang là nhà cung cấp top 1 Việt Nam về lĩnh vực này.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ VPS, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link