4 loại dịch vụ trong mô hình kim tự tháp Cloud Computing hiện nay

22/09/2020

Với nhiều doanh nghiệp, khi nhắc đến mô hình Cloud Computing, với họ có vẻ như là một điều gì đó có phần hơi thần bí. Nhưng trên thực tế, nó không khác gì kiến trúc điện toán truyền thống. Bài viết này, các bạn hãy cùng Viettel IDC điểm qua 4 dịch vụ Cloud Computing mà đa phần chúng ta vẫn hay sử dụng ngày nay nhé.

4 loại dịch vụ trong mô hình kim tự tháp Cloud Computing hiện nay

Nhắc lại về Cloud Computing

Về cơ bản Cloud Computing vẫn dựa trên cùng một phần cứng máy chủ vật lý. Sự khác biệt chính nằm ở kiến trúc đám mây. Nó chuyển hoá sức mạnh và khả năng xử lý của phần cứng đó và đưa nó lên môi trường Internet. 

Và một khi đã ảo hoá lên Internet như vậy rồi, nó cho phép các nhà cung cấp điện toán đám mây sử dụng các máy chủ được phân phối trên khắp thế giới để tạo thành một mạng điện toán mạnh mẽ. Điều đó có nghĩa là bạn ở đây nhưng vẫn có thể sử dụng được các hệ thống máy chủ ở đâu đó bên kia bán cầu. Để hiểu hơn về Cloud Computing, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Viettel IDC.

>> Xem thêm: Cloud Computing là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về Cloud Computing.

4 loại dịch vụ Cloud Computing khác nhau

Tất cả các dịch vụ Cloud Computing công cộng được xây dựng dựa trên cùng một khuôn khổ. Nó dựa trên khái niệm về cơ sở hạ tầng từ xa được cung cấp bởi các máy chủ đặt trong một trung tâm dữ liệu nào đó. 

Để mọi người dễ hình dung, chúng ta sẽ xếp các loại hình dịch vụ này vào một mô hình kim tự tháp gồm 3 lớp khác nhau. Chúng dựa trên cùng một cấu trúc, chỉ khác nhau ở thiết kế cơ của của mỗi lớp. Các lớp dưới rộng hơn, thể hiện tính linh hoạt, khả năng tùy chỉnh và phạm vi ứng dụng rộng rãi của chúng. Trong khi các lớp trên hẹp hơn vì chúng được xây dựng để giải quyết một bài toán cụ thể nào đó của người dùng.

>> Xem thêm: Hiểu đúng về Cloud Computing và 4 mô hình Cloud Computing hiện có.

Mô hình kim tự tháp cho các dịch vụ Cloud Computing

Dưới đây là 4 loại dịch vụ Cloud Computing mà chúng ta thường gặp. Thử tìm hiểu xem nó có gì nhé.

IaaS - Infrastructure as a Service

Là tầng dưới cùng của nền tảng của kim tự tháp điện toán đám mây. IaaS là ​​loại dịch vụ Cloud Computing toàn diện và linh hoạt nhất hiện có. Về cơ bản, nó cung cấp một cơ sở hạ tầng điện toán hoàn toàn ảo hóa được cung cấp và quản lý qua internet. 

Nhà cung cấp IaaS sẽ giữ vai trò quản lý phần cơ sở hạ tầng vật lý như máy chủ, không gian lưu trữ dữ liệu,... trong trung tâm dữ liệu. Họ cho phép người dùng tùy chỉnh đầy đủ các tài nguyên ảo hóa đó để phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ. Với IaaS, khách hàng có thể mua, cài đặt, cấu hình và quản lý bất kỳ phần mềm nào họ cần sử dụng. Với khả năng mở rộng cao và linh hoạt, các công ty chỉ trả tiền tương ứng với phần tài nguyên ảo mà họ sử dụng.

Điều này giải quyết được vấn đề đầu tư ban đầu xây dựng hệ thống của người dùng. Họ không cần phải tốn quá nhiều chi phí, trong khi vẫn có thể sử dụng được những hạ tầng “khủng” như ý muốn. Microsoft Azure, Amazon Web Services (AWS),... là những ví dụ điển hình cho dạng dịch vụ Cloud Computing này.

Mô hình IaaS trong điện toán đám mây

PaaS - Platform as a Service

Tầng thứ hai trên kim tự tháp Cloud Computing là PaaS. Nếu như IaaS cung cấp tất cả các công cụ có sẵn thông qua đám mây và giao toàn quyền cho khách hàng sử dụng thì PaaS có phần chuyên biệt hơn một chút. 

PaaS cung cấp những “bộ kit” cần thiết để xây dựng, thử nghiệm, triển khai, quản lý và cập nhật các sản phẩm phần mềm. Nó vừa sử dụng cơ sở hạ tầng giống như IaaS. Nhưng nó cũng cung cấp thêm các công cụ khác như hệ điều hành, phần mềm trung gian,... cần thiết để tạo các ứng dụng phần mềm. 

Hiểu nôm na, với PaaS, thứ mà doanh nghiệp nhận được không chỉ là hạ tầng mà còn là các công cụ phục vụ cho việc phát triển sản phẩm của họ. Một số ví dụ Cloud Computing dưới hinh thức PaaS như AWS Elastic Beanstalk, Apache Stratos, Google App Engine, Microsoft Azure,...

Mô hình PaaS trong điện toán đám mây

SaaS - Software as a Service

Dịch vụ này nằm ở đỉnh kim tự tháp Cloud Computing. Đa phần mọi người sẽ quen và nghe nhiều đến hình thức Cloud Computing này hơn cả. Bởi đơn giản nó là một giải pháp phần mềm gần như hoàn chỉnh. Nó được đóng gói để cung cấp đến người dùng trực tiếp qua Internet chỉ bằng thao tác đăng ký để sử dụng mà thôi.

Với hình thức Cloud Computing này, nó tối ưu gần như hoàn toàn các yêu cầu đối với người dùng cuối. Thậm chí, một số ứng dụng SaaS còn triển khai qua trình duyệt web, doanh nghiệp không cần phải vất vả với các thao tác cài đặt thông thường. Lúc này, nhà cung cấp SaaS làm tất cả. Từ việc quản lý cơ sở hạ tầng, hệ điều hành, phần mềm trung gian và dữ liệu cần thiết để cung cấp chương trình, đảm bảo rằng phần mềm luôn sẵn sàng mọi lúc mọi nơi mà khách hàng cần. 

Các ứng dụng Cloud Computing dưới dạng SaaS này cho phép các doanh nghiệp thiết lập và chạy rất nhanh. Đồng thời việc mở rộng quy mô hoạt động cũng diễn ra nhanh chóng không kém. Microsoft Office 365, Salesforce, Cisco WebEx, Google Apps,... là những ví dụ điển hình của hình thức Cloud Computing theo dạng SaaS này.

Mô hình SaaS trong Cloud Computing

FaaS - Function-as-a-Service

Cloud Computing dưới dạng FaaS này thường được gọi là điện toán không máy chủ. Nghĩa là bạn có thể tiến hành một công việc nào đó mà không cần phải chuẩn bị trước tài nguyên cần thiết. Thay vào đó, bạn sẽ khai báo cho nền tảng biết cách cung cấp tài nguyên khi ứng dụng của bạn được thực thi trên đó. Việc còn lại FaaS sẽ xử lý.

Như vậy, trong quá trình bạn thực thi một ứng dụng bất kỳ, quy mô của hạ tầng có thể tự động thay đổi. Việc thay đổi này dựa trên những biến động về khối lượng công việc bạn đang thực hiện. Do đó, bạn chỉ phải trả tiền cho những phần tài nguyên nào mà bạn sử dụng mà thôi.Một số ví dụ về Cloud Computing theo hình thức FaaS như AWS Lambdas, Azure Functions,...

Mô hình FaaS trong Cloud Computing

Kết luận

Với Cloud Computing, các dịch vụ của nó phủ kín gần như mọi nhu cầu của người dùng. Và nó cũng phù hợp với từng mức độ chuyên môn của người sử dụng. Càng lên trên đỉnh tháp Cloud Computing, người dùng càng trở nên “nhàn” hơn. Bởi lẽ, đa phần đó đều là những sản phẩm hoàn chỉnh và cung cấp đến người dùng cuối rồi.

Tuỳ vào nhu cầu mà chúng ta có thể lựa chọn những loại hình dịch vụ khác nhau. Không phải lúc nào “nhàn” cũng là điều có lợi. Hi vọng rằng, với những thông tin Viettel IDC cung cấp cho bài này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các dịch vụ này. Hãy sử dụng nó như một nguồn tham khảo cho các lựa chọn sau này của doanh nghiệp bạn. 

Và đừng quên, nếu như cần hỗ trợ liên quan đến các dịch vụ về Cloud Computing, vui lòng liên hệ Viettel IDC để được tư vấn trực tiếp.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ liên quan đến Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

- Hotline: 1800 8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link