Sự khác biệt giữa hai hệ điều hành Server Windows và Server Linux là gì?

09/04/2022

Server Windows và Server Linux là hai trong số rất nhiều hệ điều hành phổ biến trên thị trường hiện nay. Nếu bạn là người có nhiệm vụ quản trị hệ thống thì chắc hẳn sẽ không còn quá lạ lẫm gì về hai hệ điều hành này nữa. Tuy nhiên, bạn có dám chắc mình đã thật sự hiểu và nắm rõ được những điểm khác nhau giữa hai hệ điều hành này? Những so sánh và đánh giá chi tiết trong bài viết dưới đây của Viettel IDC sẽ giúp độc giả có thêm những thông tin hữu ích.

Cùng Viettel IDC tìm hiểu sự khác biệt giữa Server Windows và Server Linux

Cùng Viettel IDC tìm hiểu sự khác biệt giữa Server Windows và Server Linux

Server Windows là gì?

Về cơ bản, Server Windows (hay Windows Server) là một hệ điều hành đặc biệt mà Microsoft tạo ra để sử dụng trên máy chủ. Điều này có nghĩa là trong hầu hết các trường hợp, Server Windows sẽ được sử dụng trong việc cài đặt của các doanh nghiệp. Chức năng chính của Server Windows là hỗ trợ người dùng quản lý cơ sở hạ tầng của họ một cách dễ dàng và an toàn hơn. Ngoài ra, hệ điều hành này cũng cung cấp cho người dùng một môi trường làm việc ổn định và vững chắc.

Server Linux là gì?

Sau khi hiểu được Server Windows là gì rồi, ngay bây giờ hãy cùng Viettel IDC đi tìm hiểu về Server Linux là gì nhé. Hiểu một cách nôm na, Server Linux là một máy chủ dùng hệ điều hành Linux mã nguồn mở với thiết kế được dùng để xử lý các nhu cầu sử dụng cao hơn, khắt khe hơn về quản trị hệ thống, cơ sở dữ liệu hay các dịch vụ web. Không giống Server Windows mà Viettel IDC đã chia sẻ ở trên, Linux có khả năng tương thích tức thì với các sản phẩm, phần mềm nguồn mở và cung cấp cho người dùng giao diện trực quan với khả năng áp dụng liền mạch. Thực tế, người dùng Linux vẫn có thể sử dụng Server Windows song song bằng cách giả lập. Điều này sẽ thực sự hữu ích khi người dùng có các ứng dụng kế thừa phải chạy trên trình giả lập Server Windows. 

Đặc biệt hơn với Linux, người dùng sẽ không phải tốn kém chi phí để sở hữu như Server Windows. Do vậy, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ khi đầu tư loại hình này.

Hệ điều hành Server Windows 2019

>> Xem thêm: Server Windows là gì? 3 tính năng ưu việt của Win Server 2012

So sánh Server Windows và Server Linux

Thứ nhất: Giấp phép

Với Server Windows, máy chủ sẽ bị hạn chế trong vấn đề cấp giấy phép, do vậy trong trường hợp này sẽ có nhiều bất cập xảy ra trong hệ thống phân phối. Ngược lại, Linux Server có giấy phép được sử dụng giúp người dùng có thể tùy chỉnh hay bán lại một cách dễ dàng. Nó còn cho phép người dùng tải một bản sao duy nhất, sau đó có thể phân phối lại cho nhiều PC khác nhau.

Thứ hai: Khả năng hỗ trợ

Như chúng ta biết, Window là một nền tảng có lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Bởi lẽ, việc chăm sóc khách hàng, hỗ trợ nhanh chóng và chuyên nghiệp chính là những ưu điểm nổi bật giúp Server Windows có được sự yêu thích và tin tưởng của người dùng đến vậy.

Đối với Linux Server, đa phần người dùng chỉ có thể nhờ sự hỗ trợ từ phía cộng đồng người dùng. Thông thường, các cộng đồng này sẽ có trên các Forum, trang web hỗ trợ,… hay người dùng có thể tìm mua hợp đồng hỗ trợ từ tập đoàn Linux như Novell hay Red Hat. Thực tế cho thấy, nếu nhờ đến sự giúp đỡ của cộng đồng thì các thông tin thường khá chậm và độ chính xác không cao. Do vậy, đây cũng được coi là một điểm trừ của Server Linux so với Server Windows.

Thứ ba: Mã nguồn

Server Windows sở hữu kiến trúc đóng, bởi vậy người dùng sẽ không thể nhìn hay làm thay đổi mã nguồn. Server Linux vốn thuộc GNU Public License, đây là một phần mềm mã nguồn mở. Từ đó, người dùng có thể thay đổi cấu trúc mã nguồn, được quyền thay đổi lõi cấu trúc hay dòng code trong Linux OS.

Thứ tư: Khả năng bảo mật

Server Windows được xây dựng và phát triển bởi công ty phần mềm hàng đầu. Mặc dù vậy, sự phổ biến của nền tảng cũng được coi là “con dao hai lưỡi” khi nó dễ trở thành mục tiêu tấn công, xâm nhập từ những phần mềm độc hại. Tuy nhiên, người dùng có thể sử dụng những chương trình chống lại những phần mềm độc hại này để giúp Windows an toàn hơn. Trong đó một số phần mềm có thể kể đến như Norton, Kaspersky, McAfee,…

Linux Server được đánh giá rất cao về khả năng an toàn bảo mật bởi một cộng đồng người dùng vô cùng chuyên nghiệp và có tính chọn lọc cao. Chính vì lẽ đó, người quản trị có thể dễ dàng phát hiện những mối nguy hại tấn công máy chủ để vá lỗ hổng ngay tức thì.

>> Xem thêm: Server Windows 2016 từ A - Z những điều cần biết [Cập nhật 2021]

Lời kết

Việc quyết định giữa việc sử dụng Server Windows hay Server Linux đòi hỏi sự hiểu biết về chuyên môn và nghiệp vụ của từng hệ thống, cũng như cách chúng phù hợp với nhu cầu lưu trữ của mỗi người dùng khác nhau. Trong một số trường hợp việc tiết kiệm chi phí mua Server Windows sẽ khiến người dùng sẽ phải trả giá bằng việc vận hành của cả hệ thống.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ cho thuê máy chủ riêng tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link