Việc chuyển sang Public Cloud có thực sự giảm chi phí không?

19/10/2021

Một trong những quan niệm gây tranh cãi về việc chuyển sang đám mây công cộng (Public Cloud) là nó có cung cấp một giải pháp ‘rẻ’ hơn nhiều so với đám mây riêng (Private Cloud)? Có nhiều vấn đề trong quan điểm này cần được xem xét, câu trả lời đôi khi là có, nhưng có những điểm mà các doanh nghiệp cần lưu ý.

Hầu hết các cuộc thảo luận của khách hàng về việc sử dụng hạ tầng on-premise và hạ tầng Private cloud đều xoay quanh việc xác định lại lợi ích của việc chuyển sang Public cloud và cần đảm bảo rằng mọi thứ đều phù hợp với định hướng, mục tiêu của công ty.

Chuyển sang Public cloud không chỉ đơn thuần là chi phí mà còn có những tác động khác nhau đối với hoạt động kinh doanh. Giảm chi phí nói chung là một ưu tiên cao trong danh sách các mục tiêu của một công ty, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn của toàn thế giới khi đang trải qua đại dịch COVID-19. Trong trường hợp này, định hướng là dài hạn, trong khi mục tiêu là ngắn hạn, như vậy câu hỏi nào cần được đặt ra để xác định xem liệu lợi ích chi phí có thể được thực hiện khi nào, bằng cách nào trong ngắn hạn hay dài hạn?

Workload cho đám mây của bạn đã sẵn sàng chưa?

Ưu tiên đầu tiên là tiến hành đánh giá môi trường và workload nào có thể được chuyển sang Public cloud, điều này rất quan trọng để thu thập dữ liệu cần thiết để đưa ra chiến lược. Việc hiểu các yêu cầu chức năng và phi chức năng của từng workload sẽ xây dựng một bức tranh về cách chúng sẽ hoạt động trong môi trường Public cloud.

Cần xác định giữa cách workload hiện tại sẽ chạy trên đám mây công cộng IaaS/ PaaS có thể xảy ra những vấn đề nào không. Đối với vấn đề về cách thức hoạt động, cần lưu ý đến việc sử dụng công nghệ đám mây công cộng tốt nhất hiện nay và phải đưa ra phân tích khoảng cách về thời gian, nỗ lực và nguồn lực tài chính cần thiết cho sự thay đổi trước khi các hoạt động di chuyển lên đám mây bắt đầu.
 

Làm thế nào lên Cloud?

Hiểu và lập kế hoạch cho hành trình của bạn đến đám mây public là một bước cực kỳ quan trọng, cần phải có những điều sau đây để lập kế hoạch và thiết kế: mục tiêu kiến trúc cloud, công việc phát triển, hoạt động di chuyển dữ liệu, ... tất cả đều là những yếu tố cốt lõi cần thiết cho sự thành công của quá trình chuyển đổi nền tảng. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu, xem xét một cách cẩn thận.

Biểu đồ dưới đây cho biết chi phí cơ sở hạ tầng theo thời gian. Nó cho thấy quá trình chuyển đổi cần thiết để chuyển từ nền tảng hiện tại (on-premises) sang nền tảng mục tiêu - chính là Cloud public. Biểu đồ cho biết TCO (tổng chi phí sở hữu) tăng đột biến như thế nào trong thời gian di chuyển, điều này còn phụ thuộc vào con người, công cụ và dịch vụ cần thiết để có được nền tảng mục tiêu. Tuy nhiên, chi phí của doanh nghiệp cho hệ thống sẽ giảm đáng kể, 55% sau 3 năm chuyển đổi. (Nguồn: Gartner).

Sự vận hành, hỗ trợ liên tục của bạn như thế nào?

Public Cloud nhìn chung linh hoạt hơn và cung cấp nhiều dịch vụ hơn nhiều so với môi trường Private cloud truyền thống. Với nó, bạn có thể dễ dàng quản lý chi phí một cách chi tiết và thuận tiện trong việc kiểm soát tài nguyên. Trong đám mây công cộng, chi phí có thể tăng lên nếu các biện pháp không được kết hợp trong quá trình xây dựng hoặc trong quá trình vận hành.

Ví dụ: vào tháng 9/2019, Google đã thay đổi cách thức tính chi phí cho các bản sao lưu theo từng khu vực. Điều này đã được thông báo đến tất cả các khách hàng sử dụng dịch vụ của nền tảng này. Nếu bỏ lỡ thông báo bản cập nhật này từ Google hoặc không giải quyết, người dùng nền tảng có thể chịu phí băng thông đáng kể trên nền tảng này mà lúc trước không có.

Chiến lược công nghệ của doanh nghiệp bạn trong 5 đến 7 năm tới là gì?

Nếu mục tiêu ngắn hạn của bạn là giảm chi phí, thì việc hợp lý hóa chi phí trên đám mây có thể cần được đưa lên ưu tiên trong chiến lược của công ty bạn.

Di chuyển sang đám mây công cộng yêu cầu đầu tư chi phí, thường là trả trước. Các công ty ngày nay đang ở nhiều cấp độ/ giai đoạn đầu tư khác nhau để hoạt động trên nền tảng đám mây. Một số công ty có thể phù hợp để duy trì nền tảng on-premises hiện tại của họ và những công ty khác có thể phù hợp hơn khi xem xét một cách nghiêm túc về việc chuyển đổi hạ tầng cloud để đạt được những lợi ích tốt nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa xác định được giai đoạn hoặc chiến lược đám mây, doanh nghiệp bạn có thể cần sự hỗ trợ từ các đơn vị tư vấn.

Điều quan trọng là bạn phải thực hiện đánh giá thường xuyên. Những đánh giá này không nên chỉ tập trung vào công nghệ mà còn phải xem xét tầm nhìn kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp và các bên liên quan. Chiến lược này có thể được chuyển thành một kế hoạch trong đó công nghệ làm nền tảng và bổ sung cho tầm nhìn của doanh nghiệp.

Cấu trúc hỗ trợ rõ ràng là rất quan trọng, cho dù sử dụng mô hình thuê ngoài hoàn toàn hay mô hình in-house. Duy trì quyền kiểm soát các tài nguyên đám mây của bạn sẽ kiểm soát chi tiêu và giảm rủi ro khi liên quan đến chi phí.
 

Kết

CNTT ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp nhưng các lựa chọn công nghệ không phải lúc nào cũng được là nhiệm vụ trọng tâm của doanh nghiệp. Những cân nhắc chi tiết về lựa chọn công nghệ sẽ rõ ràng hơn khi có tầm nhìn rõ ràng. Với nhiều dịch vụ hơn, tính linh hoạt của nền tảng, Public Cloud cũng đang dần phức tạp hơn. Hơn bao giờ hết, điều quan trọng là phải lập kế hoạch cho những gì doanh nghiệp của bạn đang mong muốn đạt được để đảm bảo rằng doanh nghiệp bạn nhận ra đầy đủ các lợi ích của đám mây công cộng.

Hoạch định chiến lược là một chủ đề rất rộng và bao quát, có thể quá lớn để chi tiết hóa theo bài viết ở đây. Tuy nhiên, việc hiểu rõ các mục tiêu dài hạn và các nguyên tắc liên quan là điều quan trọng cho một lộ trình CNTT thành công.
 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link