Với 32.6% thị phần, liệu rằng Amazon Web Services có chiếm lĩnh toàn bộ thị trường?

21/09/2020

Amazon Web Services (AWS) là một giải pháp về điện toán đám mây được cung cấp bởi gã khổng lồ có tiếng về thương mại điện tử Amazon. Tính đến quý IV/2019, theo khảo sát của ParkMyCloud, thị phần của Amazon Web Services đang ở ngôi đầu bảng với 32.6% thị phần. Chúng ta hãy thử cùng xem, liệu rằng Amazon Web Services có khả năng chiếm lĩnh toàn bộ thị trường này không nhé.

Với 32.6% thị phần, liệu rằng Amazon Web Services có chiếm lĩnh toàn bộ thị trường?

Amazon Web Services là gì?

Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy dành ít phút cùng nhìn lại những gì mà Amazon Web Services đã mang đến cho người dùng nhé.

Giới thiệu về Amazon Web Services

Cũng giống như Microsoft Azure, Amazon Web Services là một giải pháp về điện toán đám mây được cung cấp cho người dùng trên toàn thế giới. Khởi đầu sớm hơn Microsoft Azure hai năm, tính đến nay Amazon Web Services cũng đã đạt được những thành tự nhất định của nó. 

Có mặt tại hơn 190 quốc gia, trung tâm dữ liệu đặt ở khắp nơi trên thế giới. Đây có lẽ một phần mang đến thị phần như hiện tại cho Amazon Web Services.

>> Xem thêm: Amazon và Microsoft - Ai mới là thế lực mạnh hơn trong cuộc chiến đám mây?

Một số ưu điểm của khi sử dụng Amazon Web Services

Dưới đây là tổng hợp nhanh một số ưu điểm khi sử dụng dịch vụ của Amazon Web Services

Bảo mật

Được hỗ trợ bởi gã khổng lồ Amazon nên tính bảo mật của giải pháp hẳn sẽ được hãng chú trọng và đặt lên hàng đầu. Điều này được chứng minh qua nhiều chứng nhận và kết quả kiểm tra được cấp cho các dịch vụ thuộc Amazon Web Services. 

Trong đó, có nhiều chứng nhận và kết quả phù hợp với từng ngành khác nhau như tài chính, an ninh mạng,... Có thể kể đến như PCI DSS Cấp 1 cho lĩnh vực tài chính, ISO 27001, FISMA Moderate,...

Chi phí

Điểm mạnh của mô hình điện toán đám mây theo dạng này đó là chi phí được tính dựa trên lượng tài nguyên sử dụng. Hay nói cách khác, việc bạn dùng bao nhiêu sẽ trả tiền bấy nhiêu. Với Amazon Web Services, bạn có thể sử dụng mà không cần trả trước bất kỳ khoản chi phí nào. Chi phí sẽ được tính vào cuối chu kỳ sử dụng mà khách hàng đăng ký.

Tính linh hoạt

Khác với việc bạn phải đầu tư hạ tầng phần cứng bề thế và phức tạp, với Amazon Web Services, bạn có thể mở rộng hoặc giảm bớt tài nguyên chỉ với một cú bấm chuột. Với hạ tầng trung tâm dữ liệu trải khắp nơi trên thế giới, việc gia tăng tài nguyên đối với Amazon Web Services không phải là vấn đề quá lớn lao và khó khăn thường gặp.

Amazon Web Services cung cấp hơn 165 dịch vụ khác nhau

Các giải pháp của Amazon Web Services

Amazon Web Services mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn về các giải pháp phù hợp với nhu cầu của họ. Dưới đây là một số giải pháp điển hình.

Cung cấp máy chủ lưu trữ

Với Amazon Web Services, nó giống như việc bạn dẹp bỏ toàn bộ hệ thống máy chủ vật lý cồng kềnh bên trong doanh nghiệp mình. Thay vào đó bạn đưa tất cả dữ liệu lên đám mây. Và cuối cùng là quản lý giám sát toàn bộ trên đó.

Với một website bất kỳ, bạn sẽ không cần phải lo lắng vè việc tạo dựng cho nó một hệ thống hosting riêng để lưu trữ nữa. Tất cả sẽ gói gọn lại trong Amazon Web Services với những tính linh hoạt mà nó mang lại.

Sao lưu và lưu trữ dữ liệu

Dữ liệu của bạn sẽ được lưu trữ và sao lưu hoàn toàn trên đám mây. Bạn có thể khôi phục lại hiện trạng mới nhất của dữ liệu khi có sự cố xảy ra. 

Các giải pháp về cơ sở dữ liệu

Sự đa dạng về các giải pháp cơ sở dữ liệu giúp cho việc thay đổi trở nên linh hoạt hơn. Bạn sẽ không bị gò bó vào việc sử dụng cố định một loại cơ sở dữ liệu nào đó. Điều này sẽ phù hợp với sự đa dạng trên thị trường và hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp khi chuyển đổi dữ liệu của họ lên đám mây.

>> Xem thêm: Amazon đang trở thành Hotel California của đám mây và đó là tin rất xấu với Microsoft.

Vậy Amazon Web Services có thực sự chiếm lĩnh toàn bộ thị trường?

Sự bành trướng ngày càng lớn của Amazon Web Services là minh chứng cho việc nhu cầu chuyển đổi sang các giải pháp điện toán đám mây đang ngày càng tăng cao. Internet phát triển, đây dường như là một cơ hội lớn cho tất cả các bên tham gia.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Amazon Web Services có thể chiếm lĩnh tất cả thị trường. Amazon Web Services có lợi thế của kẻ tiên phong, tuy nhiên việc toàn cầu hoá của họ chắc chắn sẽ có nhiều yếu điểm không ngờ tới. Cụ thể:

Tính địa phương hoá

Với việc mở rộng quy mô toàn cầu như hiện nay, thứ yếu điểm mà Amazon Web Services gặp phải ở đây đó là tính địa phương hoá. Khi mở rộng quy mô thì việc làm chi tiết với Amazon Web Services sẽ gặp nhiều khó khăn.

Với lợi thế tiên phong, Amazon Web Services đang nỗ lực phủ sóng khắp nơi. Giống như việc họ đang cố gắng xây dựng một cái khung vậy. Còn phát triển bên trong cái khung đấy như thế nào thì cơ hội vẫn còn rất rộng mở.

Đội ngũ hỗ trợ

Với một dịch vụ toàn cầu, việc hỗ trợ cũng sẽ là một dấu hỏi lớn. Bản thân Amazon Web Services cũng không thể làm điều đó một mình được. Xu hướng hợp tác giữa các bên sẽ bắt đầu xuất hiện ở đây.

Bằng chứng của việc này là chính Microsoft cũng đã ký kết hợp tác chiến lược với Viettel IDC trong năm 2019. Mục đích của việc hợp tác này là kết hợp sức mạnh của cả hai tổ chức để tiếp cận và mở rộng thị trường. 

Kết luận

Ứng dụng của điện toán đám mây trong doanh nghiệp vẫn còn khá hạn chế. Và như vậy, cơ hội vẫn còn rất rộng mở không chỉ riêng cho Amazon Web Services. Với những thế mạnh của riêng mình, những nhà cung cấp lớn và uy tín trong nước vẫn có thể tự tin chiếm lĩnh miếng bánh của thị trường trong thời gian tới.

Hi vọng rằng, những thông tin chúng tôi mang đến trong bài viết này, phần nào giúp các bạn hiểu hơn về loại hình dịch vụ này. Và nếu bạn đang cần tìm kiếm các giải pháp về điện toán đám mây cho doanh nghiệp mình, hãy liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn nhé.

Để tìm hiểu thêm về các gói dịch vụ Cloud vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

- Hotline: 1800 8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link