​Xây dựng AI Infrastructure để sẵn sàng cho tương lai

16/08/2021

Trong một thế giới có rất nhiều dữ liệu, dữ liệu được chia sẻ, dự đoán luôn có giá trị hơn dữ liệu được lưu trữ. Trí tuệ nhân tạo đang tạo ra các hệ thống tự học có thể thực hiện các nhiệm vụ thường yêu cầu trí thông minh của con người.
Từ những chiếc xe tự lái đến dự đoán tương lai, AI đang cách mạng hóa cách chúng ta có thể sử dụng dữ liệu để định hình thế giới của mình. Bài viết sau đây là một góc nhìn về việc xây dựng hạ tầng cho AI.

AI Infrastructure là gì?

 

AI Infrastructure là cơ sở hạ tầng cho trí tuệ nhân tạo Artificial intelligence (AI), đề cập đến nền tảng công nghệ (cả phần cứng và phần mềm) cần thiết để xây dựng, thử nghiệm, đào tạo và triển khai các ứng dụng do AI hỗ trợ. Từ GPU đến scale-out flash đến data fabrics, việc cạnh tranh trong thế giới AI không ngừng phát triển đòi hỏi sự đầu tư liên tục vào các công nghệ dữ liệu mới nhất.

 

AI đã sẵn sàng mở ra làn sóng tiếp theo về chuyển đổi kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch hiện nay. Bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng và các biện pháp giãn cách xã hội, các doanh nghiệp đã tăng tốc phát triển AI kể từ khi COVID-19 bùng nổ để giúp giảm thiểu rủi ro và duy trì hoạt động kinh doanh liên tục. Trên thực tế, thị trường AI dự kiến ​​sẽ tạo ra tổng doanh thu 554,3 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong 5 năm là 17,5% (Theo báo cáo của International Data Corporation - IDC).

 

Mặc dù AI và Machine Learning (“ML”) cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội tận dụng tiềm năng to lớn của dữ liệu lớn, nhưng chúng cũng đặt ra những thách thức cấp bách trong việc thiết lập tính sẵn sàng của dữ liệu và cơ sở hạ tầng cho đào tạo và suy luận. Để giúp các doanh nghiệp khai thác giá trị bị ‘chôn vùi’ trong dữ liệu của họ, chúng ta cùng thảo luận về cách xây dựng, ‘trao quyền’ cho AI với cơ sở hạ tầng phù hợp.
 

Sự sẵn sàng của dữ liệu: tận dụng Big Data

 

Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp bắt đầu hành trình AI của mình với việc đào tạo ML. Điều này đề cập đến việc tạo một thuật toán ML dựa trên dữ liệu đầu vào đã chọn. Một trong những suy nghĩ sai lầm phổ biến nhất mà các doanh nghiệp mắc phải là họ cho rằng, nếu có một dữ liệu lớn có nghĩa là họ đã sẵn sàng cho ML hoạt động. Tuy nhiên, việc thiếu các hướng dẫn cụ thể khiến việc cung cấp dữ liệu vào các thuật toán trở nên khó khăn. Các doanh nghiệp cần dữ liệu có cấu trúc, rõ ràng để tạo nền tảng vững chắc cho việc phân tích chính xác.

 

Khi nói đến suy luận, các doanh nghiệp đang trở nên chủ động hơn trong việc khai thác dữ liệu. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chỉ ra rằng hơn 85% công ty sẽ áp dụng big data và công nghệ phân tích vào năm 2025. Đáng chú ý hơn, trí thông minh thu được từ dữ liệu đang chuyển từ cách tiếp cận nhận dạng mẫu truyền thống sang dự đoán tương lai nhiều hơn. Bối cảnh thay đổi đang thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng về việc dữ liệu được ghi lại ngay lập tức và phân tích theo thời gian thực, thúc đẩy chương trình cho một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số chuyên dụng để nghiên cứu và xử lý dữ liệu.

AI Infrastructure: on-premise (tại chỗ) hay trên Cloud

 

Cơ sở hạ tầng tối ưu cho AI và ML là gì? Câu trả lời thực sự phụ thuộc vào các trường hợp sử dụng cụ thể. Mặc dù điện toán đám mây là ‘trending’, như một nguồn tài nguyên quan trọng cho khối lượng công việc của AI nhờ tính linh hoạt và dễ dàng thiết lập và triển khai, các doanh nghiệp vẫn cần dựa vào tài nguyên tại chỗ khi các yêu cầu bài toán về độ trễ thấp, bảo mật dữ liệu hoặc chi phí.

 

Các hệ thống AI cần phải xử lý nhanh hơn khi các ứng dụng và dữ liệu di chuyển đến tận cùng (the edge), bởi vì độ trễ thấp trở nên quan trọng đối với trải nghiệm liền mạch khi dữ liệu được xử lý theo thời gian thực. Tuy nhiên, các đám mây công cộng có thể liên quan đến độ trễ đáng kể do khoảng cách vật lý và chia sẻ tài nguyên. Để vượt qua rào cản này, doanh nghiệp cần thu thập và phân tích dữ liệu đến cùng. Điều này đòi hỏi sự hiện diện cơ sở hạ tầng là local và truy cập nhanh vào các dịch vụ điện toán đám mây và điện toán biên (edge computing).

 

Tuân thủ là một thách thức phổ biến khác. Vì AI và ML thường liên quan đến các bộ dữ liệu khổng lồ, các quốc gia trên toàn cầu đã và đang thiết lập các quy định để đảm bảo chủ quyền và an ninh dữ liệu. Các quy định có thể yêu cầu một số dữ liệu nhất định phải được lưu trữ và xử lý trong một môi trường vật lý riêng tư, điều này khiến cho việc lựa chọn on-premise là cần thiết.

 

Mặc dù ban đầu, việc các doanh nghiệp sử dụng đám mây cho các dự án AI nhỏ có thể có ý nghĩa, nhưng chi phí để xử lý các bộ dữ liệu lớn thông qua đám mây có thể tăng theo cấp số nhân trong nhiều trường hợp. Từ quan điểm dài hạn, việc xây dựng mô hình AI on-premise có thể cung cấp cho các nhà phát triển số lần lặp lại không giới hạn mà không phải lo lắng về chi phí bổ sung.

Theo dõi hành trình AI của bạn với Viettel IDC

 

Cơ sở hạ tầng vật lý chuyên dụng chắc chắn là nền tảng cho sự thành công của AI, đó là lý do tại sao Viettel IDC đã và đang làm việc với khách hàng và đối tác để xây dựng một nền tảng đáng tin cậy nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự đổi mới của AI. Với 05  trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam, hơn 25.000 m2 diện tích sàn, xuất hiện tại các khu vực kinh tế lớn Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, TP.HCM, Viettel IDC luôn sẵn sàng triển khai cho tất cả khách hàng tại Việt Nam với các mô hình AI. Trung tâm dữ liệu Viettel IDC được cấp chứng nhận tiêu chuẩn ANSI/TIA-942-B:2017 Rated-3 Constructed Facilities cấp bởi tổ chức Enterprise Products Integration Pte Ltd (EPI), giải thưởng CNTT thế giới IT World Awards 2021 về hạng mục Data center Infrastructure Management – 

 

Các dịch vụ kết nối vật lý và ảo của Viettel IDC cho phép các doanh nghiệp triển khai các dự án AI một cách dễ dàng, để họ có thể tập trung vào các chức năng quan trọng của sứ mệnh. Ví dụ: dịch vụ kết nối VPN hay còn gọi là Virtual Private Network (mạng riêng ảo),  phương pháp truyền tải thông tin từ nơi này đến nơi khác bằng cách gửi các xung ánh sáng qua sợi quang. Ánh sáng đảm nhận là sóng tải điện từ được điều chế để mang thông tin (Dark-Fibre),  Leased line kênh trắng, ..., cung cấp tốc độ mà các doanh nghiệp cần để phát triển AI. Việc bỏ qua Internet công cộng cũng giúp các doanh nghiệp dễ dàng giảm thiểu các mối đe dọa bảo mật và bảo vệ hành trình AI của mình.

 

Tăng tốc hành trình AI của bạn với cơ sở hạ tầng phù hợp với tương lai. Viettel IDC hỗ trợ tư vấn, triển khai các giải pháp về hạ tầng on-premise và ảo hóa cho doanh nghiệp, giúp hiện đại hóa môi trường CNTT, thúc đẩy thành công doanh nghiệp của bạn trong kỷ nguyên số.

 

 

Để tìm hiểu thêm về giải pháp dịch vụ Tư vấn giải pháp, phục vụ xây dựng hạ tầng AI vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:
- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)
- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc
- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link