Xu hướng Cloud 2023 hàng đầu các doanh nghiệp cần biết

23/01/2023

Nhiều doanh nghiệp đang tích cực chạy đua với cuộc đua “số hóa”, để có được khả năng cạnh tranh cao nhất trên thị trường. Vây nên, xu hướng Cloud 2023 là những điều đang được các doanh nghiệp rất quan tâm hiện nay. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ đề cập đến bạn những xu hướng về điện toán đám mây hàng đầu trong năm 2023 chúng ta cần biết nhé, bên cạnh các công nghệ thực tế ảo VR, metaverse.

 

Xu hướng Cloud 2023 bạn cần biết

Xu hướng Cloud 2023 đầu tiên - Đa đám mây ngày càng phổ biến hơn

Việc chuyển sang áp dụng điện toán đám mây trong doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều cơ hội và khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhưng điều này cũng đồng nghĩa rằng mức độ an toàn thông tin sẽ không được đảm bảo. Do đó, trong những năm tới, doanh nghiệp sẽ ưu tiên hơn trong việc đầu tư vào những dịch vụ phục hồi dữ liệu hoặc an ninh mạng.

 

Tuy nhiên, cùng với ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế cuối năm 2022, đầu năm 2023, nhiều công ty đang tìm kiếm tới các xu hướng cắt giảm chi phí, nhân lực và tìm những giải pháp tiết kiệm hơn để có thể bảo mật dữ liệu tốt hơn, và trí tuệ nhân tạo AI có thể sẽ là một giải pháp phổ biến được nhiều doanh nghiệp tìm đến và lựa chọn sử dụng.

 

 Xu hướng Cloud 2023 - trí tuệ nhân tạo AI

Xu hướng Cloud 2023 - trí tuệ nhân tạo AI

 

Nếu như nhìn lại năm 2022, các nền tảng đám mây lai (Hybrid Cloud) được phát triển mạnh mẽ thì sang năm 2023, có thể các doanh nghiệp sẽ chuyển sang đa dạng hóa dịch vụ với nhiều nhà cung cấp khác nhau - hay còn gọi là sử dụng đa dạng đám mây. Chiến lược sử dụng này giúp doanh nghiệp có nhiều lợi thế hơn, như là có tính linh hoạt cao và đảm bảo được tính bảo mật cho thông tin dữ liệu.

 

>> Tìm hiểu thêm: Tầm quan trọng của việc sở hữu một tên miền riêng trong kinh doanh

Các nền tảng đám mây được AI và Machine Learning hỗ trợ

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và máy học (Machine Learning) đang dần phát triển, và chúng sẽ được cung cấp dưới dạng dịch vụ trên nền tảng đám mây vì sẽ có khá ít doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực, vật lực để tự xây dựng hệ thống AI cho riêng mình. Đây cũng là một trong những xu hướng Cloud 2023 mà chúng ta cần quan tâm và lưu ý.

 

Để có thể thu thập dữ liệu và xử lý các thuật toán AI, chúng ta cần có một hệ thống có sức mạnh xử lý và không gian lưu trữ cực kỳ lớn. Việc sử dụng dịch vụ này từ một nhà cung cấp thứ ba sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và mang lại hiệu quả cao hơn.

 

Trong năm 2023, các đơn vị cung cấp dịch vụ lớn và uy tín trên thế giới như Amazon, Microsoft hoặc Google sẽ tiếp tục áp dụng những công nghệ AI của riêng mình để mang đến các dịch vụ điện toán đám mây hiệu quả, có chi phí thấp hơn đến với người dùng.

 

Xu hướng Cloud 2023

Xu hướng Cloud 2023

 

Bên cạnh đó, trong xu hướng Cloud 2023, các công cụ không sử dụng mã hoặc có nền tảng mã thấp sẽ ngày càng được nhiều người sử dụng hơn, để tạo ra những ứng dụng hoặc giải quyết vấn đề mà không cần phải có nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên môn cao về viết mã, lập trình máy tính. Tuy nhiên, các ứng dụng của không mã hoặc mã thấp này không bao gồm những công cụ như thiết kế trang web, ứng dụng web hoặc thiết kế các ứng dụng kỹ thuật số phức tạp.

 

>> Bài viết liên quan: Nên sử dụng tên miền miễn phí như thế nào để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh?

Sự phát triển của các trò chơi trên Cloud

Hiện nay, các nền tảng như Netflix, Spotify đều hoạt động dựa trên nền tảng đám mây (Cloud). Có thể nói, các ứng dụng này đã mang đến cho con người rất nhiều lợi ích trong nhu cầu giải trí, từ xem phim, TV hoặc là nghe nhạc.

 

Và sắp tới, các trò chơi trên nền tảng đám mây sẽ bắt đầu phát triển và phổ biến hơn với người dùng. Vì trò chơi khá phức tạp nên sẽ cần một khoảng thời gian để nghiên cứu và phát triển, và để được cộng đồng người dùng tiếp nhận. Tuy nhiên, tín hiệu tốt trong những năm qua là các trò chơi từ những nhà cung cấp lớn như Amazon, Sony, Microsoft,... vẫn được đông đảo game thủ quan tâm và trải nghiệm.

 

Cùng với xu hướng Cloud 2023 về phát triển công nghệ mạng 5G và những công nghệ mạng Internet khác, có thể ngày mà công nghệ trò chơi trên Cloud trở nên phổ biến sẽ không xa.

Tổng kết

Trên đây là một số xu hướng Cloud 2023 phổ biến mà chúng ta cần biết, hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn trải nghiệm các dịch vụ số để gia tăng hiệu suất hoạt động cho doanh nghiệp mình trong thời 4.0, đừng quên liên hệ Viettel IDC để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Tin liên quan

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

02/01/2024

SOCK là gì và cách sử dụng SOCK hiệu quả nhất

Nếu là một Fresher hay dân bán chuyên trong ngành IT, không ít người tò mò về khái niệm SOCK là gì cũng như đang muốn tìm hiểu về một số giao thức trên không gian internet.

// doi link