Chuyên gia chia sẻ cách lựa chọn Data Center tiêu chuẩn

25/09/2024

Data Center là cơ sở dữ liệu tập trung hệ thống máy tính, thiết bị lưu trữ và xử lý dữ liệu của doanh nghiệp. Cấu trúc của Data Center khá phức tạp, yêu cầu tính bảo mật và hệ thống lưu trữ dữ liệu khổng lồ nên doanh nghiệp thường thuê ngoài. Vậy làm cách nào để lựa chọn Data Center tiêu chuẩn, đáng tin cậy? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

cách lựa chọn Data Center tiêu chuẩn

Trung tâm dữ liệu chuẩn Tier 3

Để lựa chọn Data Center phù hợp, doanh nghiệp cần quan tâm đến chất lượng của trung tâm dữ liệu. Hiện nay, chất lượng của Data Center thường được đo lường bằng tiêu chuẩn Tier đến từ Uptime Institute (Hoa Kỳ), dựa trên các tiêu chí: Thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý và sự ổn định.

Tiêu chuẩn Tier để đánh giá chất lượng Data Center sẽ bao gồm 4 cấp độ:

- Tier 1: Data Center có cấu hình đơn giản với những thiết bị IT được cung cấp từ đường dẫn cô lập. Khả năng hệ thống hoạt động liên tục, không bị gián đoạn bởi các sự cố kỹ thuật (mức độ sẵn sàng) tương đối thấp, khoảng 99,67%. Đồng thời, dường như không có sự dự phòng, nếu một thiết bị hỏng thì toàn bộ hệ thống không thể hoạt động bình thường. Vì vậy, Tier 1 thường phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ, cần lưu trữ dữ liệu không quá quan trọng.

- Tier 2: Mức độ đáp ứng cao hơn Tier 1, mức độ sẵn sàng khoảng 99,741%. Bên cạnh đó, một số cơ sở hạ tầng và thành phần trong Data Center cũng được dự phòng. Do đó, Data Center Tier 2 sẽ phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ, có nhu cầu lưu trữ dữ liệu và có thể chấp nhận những gián đoạn nhỏ trong quá trình hoạt động.

- Tier 3: Các thiết bị thông tin của Data Center đều được cung cấp từ nguồn điện kép với cấu trúc liên kết phù hợp. Vì là đường dẫn độc lập nên tiêu chuẩn này thường dự phòng đầy đủ, mức độ sẵn sàng lên đến 99,982%. Data Center Tier 3 phù hợp với hầu hết doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn hoặc những nhà cung cấp dịch vụ đám mây để đảm bảo tính liên tục, ổn định.

- Tier 4: Đây là cấp độ cao nhất, Data Center được trang bị hệ thống bảo vệ và làm lạnh độc lập, liên kết với nguồn điện ở chế độ kép. Hệ thống dự phòng hoàn hảo, mức độ sẵn sàng gần như là tuyệt đối (99,995%). Bởi vậy, Data Center Tier 4 sẽ phù hợp với các tổ chức tài chính, cơ quan chính phủ cần bảo mật dữ liệu quan trọng, không thể bị gián đoạn.

Hiện nay, Data Center Tier 3 là cấp độ phổ biến và cao nhất ở Việt Nam, đáp ứng được những yếu tố khắt khe về trung tâm điều hành, hệ thống bảo mật, hệ thống quản lý mạng,... Vì vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn các nhà cung cấp Data Center đạt tiêu chuẩn Tier 3.

Xem thêm:

- Sự khác biệt giữa Virtual Data Center và Trung tâm dữ liệu truyền thống

- Các tiêu chuẩn đánh giá Data Center

Data Center lưu trữ dữ liệu an toàn

Trong thời đại công nghệ số phát triển, doanh nghiệp phải đối mặt với những cuộc tấn công mạng và nguy cơ rò rỉ thông tin. Vì vậy, doanh nghiệp nên chọn Data Center đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật, đảm bảo an toàn dữ liệu và có phương án đề phòng rủi ro khi gặp sự cố.

Bên cạnh đó, Data Center cần có hệ thống an ninh chặt chẽ, sử dụng đầu đọc thẻ hoặc sinh trắc học (vân tay, giác máy) để tăng cường bảo mật. Đồng thời, sử dụng hệ thống camera bằng IP hoặc Analog camera để giám sát hoạt động trong trung tâm dữ liệu.

Xem thêm: So sánh phương án thuê và xây trung tâm dữ liệu

Đội ngũ chuyên gia điều hành và quản lý

chọn data center có đội ngũ chuyên gia giám sát

Để hệ thống hoạt động không bị gián đoạn, Data Center cần được điều hành bởi đội ngũ chuyên gia. Những chuyên gia này sẽ chịu trách nhiệm giám sát 24/7, đảm bảo các thiết bị và cơ sở hạ tầng hoạt động liên tục, theo dõi những thông số kỹ thuật như nhiệt độ, độ ẩm, điện áp, băng thông,...

Không những thế, đội ngũ chuyên gia sẽ kịp thời phát hiện sự cố phát sinh, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khôi phục. Thông qua đó, bảo vệ dữ liệu và hệ thống trước các mối đe dọa tấn công mạng.

Tổng kết:

Như vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn Data Center dựa trên các tiêu chí: tiêu chuẩn chất lượng Tier 3, mức độ bảo mật và đội ngũ chuyên gia điều hành. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc thêm các yếu tố về chi phí, quy mô hoạt động, dịch vụ chăm sóc khách hàng và uy tín thương hiệu,...

Viettel IDC tự hào là đơn vị cung cấp Data Center uy tín tại Việt Nam, với 6 trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế TIA-942 Rated 3 Constructed Facilities. Những trung tâm dữ liệu này được đặt tại Pháp Vân, Hòa Lạc (Hà Nội), Đà Nẵng, Hoàng Hoa Thám và Bình Dương, tổng diện tích phòng máy lên đến 35.000m2.

Trong đó, Data Center tại Hoà Lạc 3 là trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, tổng công suất điện 30 MW và dung lượng 2.400 rack. Đặc biệt, có một khu tầng riêng dành cho khách hàng có nhu cầu đặt rack công suất cao, lên tới 20 - 40 KW/rack.

Data Center của Viettel IDC tại Hoà Lạc 3

Data Center của Viettel IDC tại Hoà Lạc 3 còn sở hữu những ưu điểm nổi bật như:

- Trung tâm điều hành mạng (NOC) tại tầng 2 sẽ quản lý, điều hành và giám sát toàn bộ hệ thống, thiết bị tại Data Center. Đội ngũ nhân sự sẽ trực vận hành 24/7, sử dụng thêm các công cụ, phần mềm tiên tiến nhất với 3 lớp: Giám sát và xử lý sự cố (lớp 1); quản lý và bảo trì (lớp 2); thiết kế, tối ưu và phân tích chuyên sâu (lớp 3). Đặc biệt, Viettel IDC còn ứng dụng AI để điều hành Data Center, chủ động nhận diện nguy cơ tấn công, phân tích nhiệt độ môi trường, san trải các rack,...

- Data Center có 3 phòng máy phát điện, công suất 1800KW, 2000KW và 2400KW tùy theo từng module. Những máy phát điện này có khả năng chạy liên tục 72h, đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn khi gặp sự cố.

- Hệ thống làm mát với điều hoà CRAH (Climavita - Ý) đặt hai bên hàng lang của phòng máy giúp duy trì nhiệt độ ổn định (22-26 độ C), đảm bảo máy móc, thiết bị hoạt động tối ưu.

- Data Center hoạt động với mức PUE từ 1.45 - 1.5. Đây cũng chính là mức hiệu suất sử dụng điện cao nhất tại Việt Nam, được ngân hàng HSBC xác nhận đáp ứng được yêu cầu của 1 trung tâm dữ liệu xanh.

Đặc biệt, Data Center tại Hoà Lạc 3 của Viettel IDC không chỉ ANSI/TIA 942-B-2007 Constructed Facility Rated 3 (cấp độ 3) mà còn đạt Rated 4 trong phạm vi Viễn thông/Hệ thống mạng. Cấp độ 4 cũng là cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn quốc tế về xây dựng hạ tầng trung tâm dữ liệu.

bên trong trung tâm dữ liệu của Viettel IDC

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Data Center của Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Tin liên quan

26/09/2024

Kubernetes và Docker khác gì nhau? Nên lựa chọn công nghệ nào?

Docker và Kubernetes là hai công nghệ đột phá đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai và quản lý phần mềm trên môi trường đám mây. Đây đều là những nền tảng container hóa tiêu chuẩn nhất hiện nay, giúp tạo môi trường chạy ứng dụng ổn định và nhất quán, song giữa chúng lại có những đặc điểm, tính năng hoàn toàn khác biệt.

26/09/2024

VPS GPU là gì? Lưu ý khi thuê VPS có GPU

VPS GPU đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp và cá nhân yêu cầu khả năng xử lý mạnh mẽ cho các ứng dụng đặc thù. Từ việc huấn luyện trí tuệ nhân tạo, render video, đến dựng hình 3D,... VPS GPU mang lại hiệu suất vượt trội và khả năng xử lý đồ họa ấn tượng.

26/09/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn tấn công hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

25/09/2024

So sánh Generative AI và AI truyền thống

Generative AI là một bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo, được ứng dụng trong mọi lĩnh vực nhằm tối ưu hoá hiệu suất làm việc. Vậy Generative AI khác gì AI truyền thống? Xu hướng mới của hai công nghệ này là gì? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết về AI và Gen AI ngay trong bài viết dưới đây.

25/09/2024

Tiêu chuẩn ISO là gì? 5 chứng chỉ ISO phổ biến ở Việt Nam

Tiêu chuẩn ISO là hệ thống quy tắc được chuẩn hoá quốc tế, nhằm đảm bảo chất lượng, mức độ an toàn và hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, thương mại. Vậy hiện nay có những tiêu chuẩn ISO phổ biến nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

25/09/2024

HPA là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động trong Kubernetes

HPA là một tính năng cho phép tự động scale số lượng Pod, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thuật ngữ HPA hiện nay vẫn còn xa lạ đối với nhiều người dùng. Vậy hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu định nghĩa chính xác HPA là gì cũng như cách thức hoạt động mà tính năng này mang lại thông qua bài viết sau đây.

27/04/2022

[Cẩm nang AI] Lịch sử của trí tuệ nhân tạo - Quá khứ, hiện tại và tương lai của AI

​Kể từ những năm 1880, từ khi một nhà khoa học vĩ đại đưa ra thuật ngữ này và cùng với rất nhiều cuộc cách mạng đã xảy ra trong lĩnh vực AI, chúng ta đã chứng kiến quá trình các doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển vượt bậc. Nhưng, Rome không được xây dựng trong một ngày, và AI cũng vậy.

10/09/2024

HTML là gì? Nguyên lý hoạt động trong việc xây dựng website

HTML là gì là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Thực tế, HTML đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc, giao diện của nhiều loại trang web và ứng dụng trực tuyến, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên Internet.

24/05/2022

DoS là gì? Sự khác biệt cơ bản giữa DDoS và DoS là gì?

Khi bị DoS hoặc DDoS tấn công hệ thống của bạn sẽ phải hứng chịu vô vàn những phiền toái. Vì vậy việc hiểu DDoS và DoS là gì sẽ giúp bạn có các giải pháp sẵn sàng để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp bị tấn công từ chối dịch vụ. Vậy điểm khác biệt giữa hai loại tấn công DDoS và DoS là gì? Hãy cùng Viettel IDC đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

// doi link