[Cẩm nang Cloud] Big Data và Cloud Computing

18/01/2022

Big Data và điện toán đám mây (Cloud Computing) là các công nghệ được sử dụng nhiều nhất trong thế giới công nghệ thông tin ngày nay. Với hai công nghệ này, các lĩnh vực về kinh doanh, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu & phát triển, v.v. đang phát triển nhanh chóng và sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau để mở rộng các lĩnh vực này bằng các thủ thuật và kỹ thuật.

 

Vì vậy, trong cẩm nang Cloud về Big Data và Cloud Computing này, chúng ta sẽ nghiên cứu sự khác biệt chính giữa chúng và tìm hiểu một số thông tin quan trọng khác.

 

Big Data là gì?

Big Data có nghĩa là một tập hợp lớn gồm các dữ liệu (có cấu trúc hoặc không có cấu trúc) - các dữ liệu được xử lý để thu thập thông tin từ nó. Có một lượng lớn dữ liệu được tạo ra bởi các công ty trong mỗi giây và cần được xử lý.

 

Vì vậy, Big Data sẽ thu thập, lưu trữ và tổ chức dữ liệu, sau đó chúng sẽ được các nhà phân tích dữ liệu phân tích sâu hơn.

 

Nói cách khác, chúng tôi nói rằng Big Data là một lượng lớn dữ liệu, có thể được xử lý để thu được thông tin có giá trị.

Cloud Computing là gì?

Điện toán đám mây cung cấp một môi trường ảo, trong đó dữ liệu / thông tin có thể được thu thập qua Internet .

 

Điều này giúp loại bỏ việc sử dụng máy chủ vật lý vì hầu hết dữ liệu có thể được lưu trữ riêng biệt trên đám mây với sự trợ giúp của ảo hóa. Đám mây cũng cung cấp nền tảng để chia sẻ các cơ sở máy tính, giúp chạy các chương trình.

 

Điện toán đám mây có nhiều lợi ích khác nhau vì nó linh hoạt, giúp doanh nghiệp có thể di chuyển khối lượng công việc vào và ra khỏi đám mây để đảm bảo hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp.

Sự khác biệt chính giữa Big Data và Cloud Computing

Hãy cùng điểm qua 8 yếu tố khác biệt chính giữa Big Data và Cloud Computing nhé!

I. Ý tưởng

Trong điện toán đám mây, chúng ta có thể lưu trữ và truy xuất dữ liệu từ bất kỳ đâu vào bất kỳ lúc nào. Trong khi đó, Big Data là tập hợp dữ liệu lớn sẽ được xử lý để trích xuất những thông tin cần thiết.

II. Đặc điểm

Điện toán đám mây cung cấp dịch vụ qua Internet có thể là:

    - Phần mềm như một dịch vụ (SaaS)

    - Nền tảng như một dịch vụ (PaaS)

    - Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS)

 

Trong khi đó, có một số đặc điểm quan trọng của Big Data có thể dẫn đến các động thái kinh doanh chiến lược, và đó là: tốc độ, sự đa dạng và khối lượng.

III. Khả năng tiếp cận

Điện toán đám mây cung cấp quyền truy cập phổ biến vào các dịch vụ. Trong khi đó, Big Data giải quyết các vấn đề về kỹ thuật và cung cấp kết quả tốt hơn.

IV. Thời điểm cần sử dụng

Khách hàng có thể chuyển sang điện toán đám mây khi họ cần triển khai và mở rộng ứng dụng nhanh chóng. Ứng dụng xử lý dữ liệu cần yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt nên ứng dụng sẽ giữ mọi thứ trên đám mây.

 

Trong khi đó, chúng ta có thể sử dụng Big Data cho các phương pháp truyền thống và ở đây, các luật lệ, khuôn khổ là không hiệu quả. Big Data sẽ không thay thế cho hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ và Big Data chỉ giải quyết các vấn đề cụ thể liên quan đến tập dữ liệu lớn. Hầu hết các tập dữ liệu lớn không xử lý dữ liệu nhỏ.

V. Chi phí

Điện toán đám mây có mức phí khá tiết kiệm vì nó có chi phí bảo trì thấp, nền tảng tập trung không có chi phí trả trước và có triển khai an toàn trước thảm họa. Trong khi đó, Big Data có khả năng mở rộng cao, hệ sinh thái mạnh mẽ và tiết kiệm chi phí.

VI. Vai trò và trách nhiệm

Người dùng Cloud Computing thường là các nhà phát triển hoặc nhân viên văn phòng trong một tổ chức. Trong khi đó, có chuyên gia phân tích dữ liệu lớn trong Big Data sẽ chịu trách nhiệm phân tích ngày xảy ra các sự kiện thú vị, các địa điểm cũng như các xu hướng có thể xảy ra trong tương lai.

VII. Phân loại và xu hướng

Điện toán đám mây bao gồm ba loại:

    - Đám mây công cộng

    - Đám mây riêng

    - Đám mây lai

    - Đám mây cộng đồng

 

 

Trong khi đó, một số xu hướng quan trọng trong Công nghệ Big Data là Hadoop, MapReduce và HDFS.

IX. Nhà cung cấp

Một số nhà cung cấp và giải pháp của điện toán đám mây là:

    - Google

    - Amazon Web Service

    - Microsoft

    - Dell

    - Apple

    - IBM

 

Trong khi đó, một số nhà cung cấp và giải pháp về Big Data là:

    - Cloudera

    - Hortonworks

    - Apache

    - MapR

Sự khác biệt bổ sung giữa Big Data và Cloud Computing

Sau các điểm khác biệt chính giữa Big Data và Cloud Computing, sau đây là một số điểm bổ sung cần tham khảo để hiểu rõ hơn:

1. Trọng tâm chính của điện toán đám mây là cung cấp tài nguyên và dịch vụ máy tính với sự trợ giúp của kết nối mạng. Trong khi dó, Big Data sẽ giải quyết các vấn đề khi một lượng lớn dữ liệu được tạo ra và xử lý.

 

2. Trong điện toán đám mây, dữ liệu được lưu trữ trong các máy chủ được duy trì bởi các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau.  Chúng ta có thể truy cập vào dữ liệu này với sự trợ giúp của Internet.

 

Tuy nhiên, Big Data phá vỡ một lượng lớn dữ liệu và phân phối nó trên các hệ thống máy tính khác nhau - nơi dữ liệu sẽ được phân tích và xử lý.

 

3. Các giải pháp Big Data có thể được triển khai dưới sự trợ giúp của các nền tảng như một dịch vụ (PaaS) hoặc phần mềm như một dịch vụ (SaaS). Trong phần mềm như một dịch vụ (SaaS), có đa dạng các thành phần hoặc ứng dụng khác nhau đang chạy trên Hadoop có thể truy cập được. Trong nền tảng như một dịch vụ (PaaS), nền tảng là Hadoop được cung cấp cho khách hàng.

 

4. Big Data sử dụng dữ liệu mà chúng ta có thể sử dụng để tạo ra trước khi mua một tổ chức và việc cung cấp thông tin chi tiết có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai.

 

Mặt khác, điện toán đám mây là dịch vụ linh hoạt và có tốc độ nhanh chóng trong việc triển khai nó, giúp cho các hoạt động trong dây chuyền của một tổ chức diễn ra thành công.

Kết luận

Do đó, chúng ta có thể nói rằng Big Data và điện toán đám mây đều là những công nghệ hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong các công ty CNTT. Hơn nữa, chúng cũng mang lại lợi ích cho các công ty khác, không chỉ riêng là công ty về công nghệ thông tin.

 

Có thể thấy rằng, với sự trợ giúp của các công nghệ như Big Data và điện toán đám mây, các công ty đã dần dần phát triển. Vì vậy, cả hai đều đóng một vai trò quan trọng đối với một tổ chức.

 

 

>> Xem tiếp: Bài 38: 11 cách thông minh để sử dụng Big Data và Điện toán đám mây cho doanh nghiệp

<< Xem lại: Bài 36: Grid Computing và Cloud Computing - Top 13 yếu tố khác biệt
 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link