[Cẩm nang Cloud] Grid Computing và Cloud Computing - Top 13 yếu tố khác biệt

17/01/2022

Trong chủ đề trước của cẩm nang Cloud chúng ta đã thảo luận về danh sách những cuốn sách hay nhất trong điện toán đám mây. Bây giờ, chúng ta sẽ khám phá điện toán lưới (Grid Computing) là gì cũng như sự khác biệt giữa Grid Computing và Cloud Computing.

 

Grid Cloud là gì?

Điện toán lưới (Grid Cloud) bao gồm một số lượng lớn các máy tính được kết nối song song và tạo thành một cụm máy tính. Sự kết hợp của các máy tính này được sử dụng để giải quyết một vấn đề phức tạp.

 

Trong Grid Cloud, các dịch vụ của máy tính được kết nối với nhau và chạy các tác vụ độc lập. Chúng tôi thường xây dựng các cấp độ này bằng các thư viện phần mềm trung gian có mục đích chung.

 

Grid Cloud sử dụng một loạt các ứng dụng, chẳng hạn như các các ứng dụng có nhiệm vụ về toán học, khoa học và giáo dục, thông qua một số tài nguyên máy tính.

Cloud Computing là gì?

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là việc cung cấp các dịch vụ điện toán như cơ sở dữ liệu, mạng, phần mềm, lưu trữ, máy chủ và nhiều dịch vụ khác. Ngày nay, các công ty đang rất cần một số không gian ảo để lưu trữ các dữ liệu được họ tạo ra.

 

Điện toán đám mây cung cấp sự linh hoạt, thân thiện với người dùng, cả về khả năng tương thích. Chúng giúp vận hành cơ sở hạ tầng một cách hiệu quả và tích hợp vào công việc kinh doanh rất nhanh chóng.

So sánh Grid Computing và Cloud Computing

Hãy bắt đầu cùng tìm hiểu về các khía cạnh khác nhau trong Grid Computing và Cloud Computing nhé!

I. Phân loại và các thành phần

Sau quá trình phát triển, việc triển khai Cloud Computing đã được chia thành đám mây công cộng (Public Cloud), đám mây riêng tư (Private Cloud), đám mây cộng đồng (Community Cloud) và đám mây lai (Hybrid Cloud).

 

Tuy nhiên, Grid Cloud có hệ thống tính toán phân tán, hệ thống thông tin phân tán và các hệ thống lan tỏa phân tán.

II. Trọng tâm chính và phương châm

Phương châm chính của điện toán đám mây là cung cấp dịch vụ với tỷ lệ thấp hơn và tăng lợi nhuận. Chúng cũng cung cấp tính linh hoạt và khả năng mở rộng để người dùng có thể dễ dàng sử dụng điện toán đám mây với tính khả dụng và bảo mật cao hơn.

 

Tuy nhiên, điện toán lưới về cơ bản là tập trung vào mạng để giải quyết một số vấn đề phức tạp và có mục tiêu quy mô lớn. Điện toán lưới cũng cung cấp một máy tính như một tiện ích.

III. Sử dụng và bảo mật

Có một lượng lớn dữ liệu được lưu trữ trên đám mây nên nó cung cấp khả năng bảo mật dựa trên đó. Kho dữ liệu trên đám mây được bảo mật và chỉ có thể truy cập sau khi đã xác minh thông tin đăng nhập.

 

Điện toán lưới xử lý năng lượng Idol trong máy tính và chủ yếu được sử dụng cho những thứ hợp lý hơn.

IV. Sự phụ thuộc

Điện toán đám mây hoàn toàn phụ thuộc vào Internet thông qua trung tâm dữ liệu. Đám mây cung cấp tính bảo mật cùng với hiệu suất tối đa.

 

Điện toán lưới hoạt động ngay cả khi máy tính dừng hoặc xảy ra lỗi. Máy tính khác sẽ tiếp nhận công việc làm cho hệ thống trở nên đáng tin cậy và hiệu quả hơn.

V. Không gian và bộ nhớ

Bạn có thể dễ dàng sao lưu và khôi phục dữ liệu trên đám mây vì nó có bộ xử lý dữ liệu nhanh. Các bản cập nhật mới trong điện toán đám mây rất hiệu quả và có thể hoàn toàn tự động.

 

Trong điện toán lưới, không gian được tiết kiệm và bạn có thể thực hiện truy cập vào các tài nguyên bổ sung.

VI. Sự khác nhau và giống nhau

Điện toán đám mây và điện toán lưới là công nghệ dựa trên mạng có các đặc điểm giống nhau. Chúng khác nhau ở một số khía cạnh như cấu trúc, mô hình kinh doanh và khả năng tương tác.

VII. Sử dụng từ xa

 

Trong điện toán đám mây, các tài nguyên điện toán được quản lý trong một vị trí duy nhất và được đặt ở một nơi khác.

 

Tuy nhiên, trong điện toán lưới, có một hệ thống phân tán - nơi các tài nguyên được phân phối ở các vị trí khác nhau và có thể được đặt từ các vị trí khác nhau.

VIII. Yêu cầu tài nguyên

Điện toán lưới liên quan đến nhiều tài nguyên hơn và không phải là máy tính trong mạng. Điện toán đám mây không truy cập trực tiếp vào tài nguyên mà nó lấy từ Internet.

IX. Công nghệ giải quyết vấn đề

Điện toán lưới sử dụng tất cả các loại tài nguyên máy tính để lập kế hoạch công việc. Chúng ta có thể chia một nhiệm vụ lớn thành nhiều nhiệm vụ và bắt đầu giải quyết bởi nhiều máy tính. Mỗi công việc được giao cho một máy tính cụ thể.

 

Điện toán đám mây có các tài nguyên được tổng hợp thông qua nhóm tài nguyên và yêu cầu cơ sở từ cụm máy chủ.

X. Dịch vụ và khả năng

Điện toán đám mây là toàn bộ điện toán dựa trên Internet. Có rất nhiều dịch vụ được cung cấp bởi đám mây như quản lý dữ liệu, bảo mật dữ liệu, truy vấn công việc, v.v. Nó giúp loại bỏ chi phí mua phần cứng và phần mềm mới cần thiết để xây dựng ứng dụng.

 

Trong khi đó, điện toán lưới thường được các nhà nghiên cứu sử dụng và có khả năng xử lý một lượng lớn công việc hạn chế, phức tạp và liên quan đến khối lượng lớn dữ liệu.

XI. Thuật ngữ

Điện toán đám mây và điện toán lưới có các đặc điểm tương tự như tổng hợp tài nguyên. Cả hai đều là công nghệ điện toán mạng khác nhau về cấu ​​trúc, mô hình kinh doanh, v.v.

 

Điện toán lưới không là một tập hợp các tài nguyên từ nhiều vị trí khác nhau để giải quyết một nhiệm vụ duy nhất. Tuy nhiên, điện toán đám mây là một dạng máy tính ảo hóa các tài nguyên, nằm ở các vị trí khác nhau trong cụm.

XII. Nghiên cứu

Trong điện toán lưới, các tài nguyên được cung cấp dưới dạng tiện ích với dạng lưới như một nền tảng tính toán. Những thứ này sẽ nhóm lại với nhau trong một tổ chức ảo với nhiều cộng đồng người dùng, giúp giải quyết các vấn đề qua Internet.

 

Còn về điện toán đám mây, đây là nền tảng liên quan đến một nhóm quản trị viên hệ thống chung, giúp thực hiện việc quản lý hoàn chỉnh.

XIII. Khả năng tương tác

Điện toán lưới có thể xử lý khả năng tương tác dễ dàng trong khi điện toán đám mây không hỗ trợ khả năng tương tác và có thể dẫn đến khóa nhà cung cấp, gây khó khăn cho việc chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ đám mây này sang nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác.

 

Trên đây là tất cả sự khác biệt về Grid Computing và Cloud Computing trong cẩm nang Cloud này. Hy vọng bạn thích bài viết này của chúng tôi.

Kết luận

Điện toán lưới và điện toán đám mây đều mang lại đóng góp to lớn cho các công ty vì cả hai đều quan trọng. Hầu hết các ứng dụng cho các dự án điện toán lưới không có sự phụ thuộc vào thời gian.

 

Trong điện toán đám mây, trọng tâm chính của chúng là giảm chi phí và tăng lợi nhuận, trong khi cung cấp dịch vụ ở mức tốt nhất. Trong điện toán lưới, trọng tâm chính tập trung vào mạng - nơi cung cấp cho nó một mục tiêu quy mô lớn.

 

Đám mây cung cấp nhiều dịch vụ hơn điện toán lưới vì hầu hết các dịch vụ đám mây đều có được sự trợ giúp của Internet. Chúng ta có thể ghép nối và truy cập các điểm từ các vị trí khác nhau so với các hệ thống cụm thông thường.

 

 

>> Xem tiếp: Bài 37: Big Data và Cloud Computing

<< Xem lại: Bài 35: 4 lợi ích vượt trội của Mobile Cloud Computing
 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link