​[Cẩm nang Cloud] Cách thức hoạt động của Điện toán đám mây

02/12/2021
Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách hoạt động của Điện toán đám mây và cách nó được quản lý. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về trường hợp sử dụng Điện toán đám mây của công ty nước ngoài và các đặc điểm của nó.
 
​[Cẩm nang Cloud] Cách thức hoạt động của Điện toán đám mây

Điện toán đám mây có tác dụng gì?

Điện toán đám mây loại bỏ và giảm việc sử dụng phần mềm hoặc phần cứng tại chỗ. Mọi người cần ổ cứng để lưu trữ thông tin và điều đó cũng có một số vấn đề khi có thể có rủi ro ổ cứng bị hỏng.
Do Điện toán đám mây, nhu cầu sử dụng phần cứng đã giảm xuống vì nó có thể lưu trữ và truy cập dữ liệu từ mọi nơi với sự trợ giúp của kết nối internet.
Hoạt động của đám mây rất dễ dàng vì chúng có không gian sẵn có lớn để chúng ta có thể lưu trữ thông tin. Cơ sở hạ tầng cũng được triển khai và có khả năng truy cập rất nhanh vì việc truyền tải dữ liệu diễn ra vô cùng nhanh chóng.

Cách thức hoạt động của điện toán đám mây

Điện toán đám mây hoạt động như thế nào?

Điện toán đám mây hoạt động bằng cách cung cấp quyền cho người dùng tải lên và tải xuống thông tin được lưu trữ. Chúng ta có thể truy cập dữ liệu từ mọi nơi. Người dùng sẽ có được dung lượng lưu trữ ban đầu lớn với giá rất thấp.
Điện toán đám mây có thể được chia thành hai hệ thống. Một là front-end và một là back-end. Hai đầu kết nối với nhau nhờ sự hỗ trợ của kết nối Internet.
Phần phụ trợ của đám mây là hệ thống và phần cuối là người dùng máy tính hoặc máy khách. Front-end của hệ thống có ứng dụng, được sử dụng để truy cập hệ thống đám mây. Hơn nữa, chương trình phụ trợ có nhiều máy tính, phần cứng, máy chủ và hệ thống lưu trữ dữ liệu khác nhau tạo thành đám mây.
Tất cả các tính năng và chức năng này được quản lý bởi máy chủ trung tâm. Máy chủ trung tâm đảm bảo rằng mọi thứ chạy trơn tru và hoàn hảo. Nó được thực hiện với sự trợ giúp của phần mềm có tên Middleware. Phần mềm này cũng cho phép máy tính mạng giao tiếp với nhau.
 

Điện toán đám mây được quản lý như thế nào?

Nhu cầu công nghệ của các công ty ngày càng cao. Vì vậy, công ty chủ quản nếu mua một lượng lớn dung lượng lưu trữ sẽ ít tốn kém hơn vì họ mua số lượng lớn hoặc có thể sản xuất nó.
Các công ty này cung cấp dịch vụ vì lợi ích của người dùng. Ở đây, máy chủ trung tâm quản lý Điện toán đám mây. Với sự trợ giúp của máy chủ, người ta có thể quản lý lưu lượng truy cập và nhu cầu của khách hàng để đảm bảo rằng mọi thứ đang hoạt động hoàn hảo.
Có một kỹ thuật chuyên môn được gọi là ảo hóa máy chủ. Với kỹ thuật này, nhu cầu về máy vật lý sẽ giảm dần. Nó cũng làm tăng sản lượng của các máy chủ riêng lẻ.
Có một máy chủ được gọi là máy chủ trung tâm, quản lý Hệ thống đám mây với lưu lượng thực sự được duy trì bởi máy chủ này. Có một số quy tắc làm việc của máy chủ được gọi là Giao thức.
 
Điện toán đám mây tuân theo các giao thức này và cùng với nó, chúng sử dụng phần mềm đặc biệt có tên Middleware. Với sự trợ giúp của phần mềm trung gian, các máy tính nối mạng có thể giao tiếp với nhau.

Trường hợp sử dụng Điện toán đám mây

Có một phần mềm tên là Dropbox, là một ví dụ về Phần mềm như một Dịch vụ (Saas). Có hai đầu của dịch vụ này, front-end và back-end. Giao diện người dùng là thứ mà khách hàng sử dụng và là thứ mà các kỹ sư hoặc những người có liên quan quản lý.

Hiện nay. Khách hàng đang cần không gian để lưu trữ các dữ liệu khác nhau. Vì vậy, Dropbox cung cấp cho họ không gian mà họ cần. Một nhóm quản lý phần phụ trợ phân tích nhu cầu của khách hàng và cung cấp cho họ không gian lưu trữ cần thiết.

Dropbox cung cấp một số dung lượng miễn phí và sau đó, nó sẽ tính phí rất đáng kể. Máy chủ quản lý dữ liệu và giữ các ảnh chụp nhanh của dữ liệu. Vì vậy, nếu một cơ sở dữ liệu gặp sự cố, nó có thể không ảnh hưởng đến dữ liệu chính. Nó được bảo mật cao và không người nào khác có thể truy cập vào dữ liệu. Chỉ người có ID và mật khẩu mới có thể truy cập dữ liệu.

Đặc điểm của Điện toán đám mây

Dịch vụ đám mây hỗ trợ người dùng bằng cách cung cấp không gian lưu trữ cùng với khả năng bảo mật cao. Luôn có rủi ro khi mua một máy tính hoặc phần mềm có thể tốn kém nhưng ở đây, Điện toán đám mây lưu trữ dữ liệu và cung cấp quyền truy cập từ xa cho người dùng.

Điện toán đám mây cũng hỗ trợ khả năng cảnh báo ở một số mức độ nhất định với một dịch vụ cụ thể. Vì vậy, việc sử dụng tài nguyên cũng có thể được giám sát, kiểm soát và cung cấp sự minh bạch cho cả máy chủ và người dùng.

Trong Điện toán đám mây, các máy tính cục bộ không phải là máy tính chịu nhiều tải trọng. Có một mạng máy tính chịu trách nhiệm phân phối tải. Điều này cho thấy sự giảm nhu cầu của phần cứng và phần mềm. Về phía người dùng, yêu cầu duy nhất là giao diện người dùng của hệ thống Điện toán đám mây cần hoạt động bình thường.

Cloud cũng cho phép người dùng đăng nhập và truy cập vào các ứng dụng khác nhau. Họ cũng cung cấp một tính năng bảo mật bằng cách duy trì sự riêng tư và giữ cho nó không bị nhiễm vi rút. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng dịch vụ Điện toán đám mây thì các hoạt động sẽ chỉ dừng lại khi bạn không có kết nối Internet mà thôi!

Kết luận

Bài viết đã nêu rõ rằng hoạt động của Điện toán đám mây là vô cùng bảo mật và thuận tiện khi sử dụng. Chỉ có một cách thức duy nhất mà qua đó người dùng được kết nối với bộ nhớ lưu trữ. Có rất nhiều sự cạnh tranh nên mọi công ty đều cung cấp dịch vụ đám mây tốt nhất với mức giá tiết kiệm.
 
Công nghệ này là công nghệ mới nhất và mạnh mẽ, có thể xử lý một lượng lớn lưu lượng truy cập. Có rất nhiều ảnh chụp nhanh (Snapshot) dữ liệu để ngăn chặn bất kỳ hình thức mất mát nào, càng khiến Cloud trở thành một dịch vụ đáng tin cậy.
Hơn nữa, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến cách hoạt động của Điện toán đám mây, vui lòng chia sẻ thắc mắc của bạn với Viettel IDC nhé!

 

>> Xem tiếp: Bài 5: Ứng dụng thực tế của Điện toán đám mây

<< Xem lại: Bài 3: Ưu điểm và nhược điểm của Điện toán đám mây

 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

02/01/2024

SOCK là gì và cách sử dụng SOCK hiệu quả nhất

Nếu là một Fresher hay dân bán chuyên trong ngành IT, không ít người tò mò về khái niệm SOCK là gì cũng như đang muốn tìm hiểu về một số giao thức trên không gian internet.

// doi link