​[Cẩm nang Cloud] Cách thức hoạt động của Điện toán đám mây

02/12/2021
Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách hoạt động của Điện toán đám mây và cách nó được quản lý. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về trường hợp sử dụng Điện toán đám mây của công ty nước ngoài và các đặc điểm của nó.
 
​[Cẩm nang Cloud] Cách thức hoạt động của Điện toán đám mây

Điện toán đám mây có tác dụng gì?

Điện toán đám mây loại bỏ và giảm việc sử dụng phần mềm hoặc phần cứng tại chỗ. Mọi người cần ổ cứng để lưu trữ thông tin và điều đó cũng có một số vấn đề khi có thể có rủi ro ổ cứng bị hỏng.
Do Điện toán đám mây, nhu cầu sử dụng phần cứng đã giảm xuống vì nó có thể lưu trữ và truy cập dữ liệu từ mọi nơi với sự trợ giúp của kết nối internet.
Hoạt động của đám mây rất dễ dàng vì chúng có không gian sẵn có lớn để chúng ta có thể lưu trữ thông tin. Cơ sở hạ tầng cũng được triển khai và có khả năng truy cập rất nhanh vì việc truyền tải dữ liệu diễn ra vô cùng nhanh chóng.

Cách thức hoạt động của điện toán đám mây

Điện toán đám mây hoạt động như thế nào?

Điện toán đám mây hoạt động bằng cách cung cấp quyền cho người dùng tải lên và tải xuống thông tin được lưu trữ. Chúng ta có thể truy cập dữ liệu từ mọi nơi. Người dùng sẽ có được dung lượng lưu trữ ban đầu lớn với giá rất thấp.
Điện toán đám mây có thể được chia thành hai hệ thống. Một là front-end và một là back-end. Hai đầu kết nối với nhau nhờ sự hỗ trợ của kết nối Internet.
Phần phụ trợ của đám mây là hệ thống và phần cuối là người dùng máy tính hoặc máy khách. Front-end của hệ thống có ứng dụng, được sử dụng để truy cập hệ thống đám mây. Hơn nữa, chương trình phụ trợ có nhiều máy tính, phần cứng, máy chủ và hệ thống lưu trữ dữ liệu khác nhau tạo thành đám mây.
Tất cả các tính năng và chức năng này được quản lý bởi máy chủ trung tâm. Máy chủ trung tâm đảm bảo rằng mọi thứ chạy trơn tru và hoàn hảo. Nó được thực hiện với sự trợ giúp của phần mềm có tên Middleware. Phần mềm này cũng cho phép máy tính mạng giao tiếp với nhau.
 

Điện toán đám mây được quản lý như thế nào?

Nhu cầu công nghệ của các công ty ngày càng cao. Vì vậy, công ty chủ quản nếu mua một lượng lớn dung lượng lưu trữ sẽ ít tốn kém hơn vì họ mua số lượng lớn hoặc có thể sản xuất nó.
Các công ty này cung cấp dịch vụ vì lợi ích của người dùng. Ở đây, máy chủ trung tâm quản lý Điện toán đám mây. Với sự trợ giúp của máy chủ, người ta có thể quản lý lưu lượng truy cập và nhu cầu của khách hàng để đảm bảo rằng mọi thứ đang hoạt động hoàn hảo.
Có một kỹ thuật chuyên môn được gọi là ảo hóa máy chủ. Với kỹ thuật này, nhu cầu về máy vật lý sẽ giảm dần. Nó cũng làm tăng sản lượng của các máy chủ riêng lẻ.
Có một máy chủ được gọi là máy chủ trung tâm, quản lý Hệ thống đám mây với lưu lượng thực sự được duy trì bởi máy chủ này. Có một số quy tắc làm việc của máy chủ được gọi là Giao thức.
 
Điện toán đám mây tuân theo các giao thức này và cùng với nó, chúng sử dụng phần mềm đặc biệt có tên Middleware. Với sự trợ giúp của phần mềm trung gian, các máy tính nối mạng có thể giao tiếp với nhau.

Trường hợp sử dụng Điện toán đám mây

Có một phần mềm tên là Dropbox, là một ví dụ về Phần mềm như một Dịch vụ (Saas). Có hai đầu của dịch vụ này, front-end và back-end. Giao diện người dùng là thứ mà khách hàng sử dụng và là thứ mà các kỹ sư hoặc những người có liên quan quản lý.

Hiện nay. Khách hàng đang cần không gian để lưu trữ các dữ liệu khác nhau. Vì vậy, Dropbox cung cấp cho họ không gian mà họ cần. Một nhóm quản lý phần phụ trợ phân tích nhu cầu của khách hàng và cung cấp cho họ không gian lưu trữ cần thiết.

Dropbox cung cấp một số dung lượng miễn phí và sau đó, nó sẽ tính phí rất đáng kể. Máy chủ quản lý dữ liệu và giữ các ảnh chụp nhanh của dữ liệu. Vì vậy, nếu một cơ sở dữ liệu gặp sự cố, nó có thể không ảnh hưởng đến dữ liệu chính. Nó được bảo mật cao và không người nào khác có thể truy cập vào dữ liệu. Chỉ người có ID và mật khẩu mới có thể truy cập dữ liệu.

Đặc điểm của Điện toán đám mây

Dịch vụ đám mây hỗ trợ người dùng bằng cách cung cấp không gian lưu trữ cùng với khả năng bảo mật cao. Luôn có rủi ro khi mua một máy tính hoặc phần mềm có thể tốn kém nhưng ở đây, Điện toán đám mây lưu trữ dữ liệu và cung cấp quyền truy cập từ xa cho người dùng.

Điện toán đám mây cũng hỗ trợ khả năng cảnh báo ở một số mức độ nhất định với một dịch vụ cụ thể. Vì vậy, việc sử dụng tài nguyên cũng có thể được giám sát, kiểm soát và cung cấp sự minh bạch cho cả máy chủ và người dùng.

Trong Điện toán đám mây, các máy tính cục bộ không phải là máy tính chịu nhiều tải trọng. Có một mạng máy tính chịu trách nhiệm phân phối tải. Điều này cho thấy sự giảm nhu cầu của phần cứng và phần mềm. Về phía người dùng, yêu cầu duy nhất là giao diện người dùng của hệ thống Điện toán đám mây cần hoạt động bình thường.

Cloud cũng cho phép người dùng đăng nhập và truy cập vào các ứng dụng khác nhau. Họ cũng cung cấp một tính năng bảo mật bằng cách duy trì sự riêng tư và giữ cho nó không bị nhiễm vi rút. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng dịch vụ Điện toán đám mây thì các hoạt động sẽ chỉ dừng lại khi bạn không có kết nối Internet mà thôi!

Kết luận

Bài viết đã nêu rõ rằng hoạt động của Điện toán đám mây là vô cùng bảo mật và thuận tiện khi sử dụng. Chỉ có một cách thức duy nhất mà qua đó người dùng được kết nối với bộ nhớ lưu trữ. Có rất nhiều sự cạnh tranh nên mọi công ty đều cung cấp dịch vụ đám mây tốt nhất với mức giá tiết kiệm.
 
Công nghệ này là công nghệ mới nhất và mạnh mẽ, có thể xử lý một lượng lớn lưu lượng truy cập. Có rất nhiều ảnh chụp nhanh (Snapshot) dữ liệu để ngăn chặn bất kỳ hình thức mất mát nào, càng khiến Cloud trở thành một dịch vụ đáng tin cậy.
Hơn nữa, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến cách hoạt động của Điện toán đám mây, vui lòng chia sẻ thắc mắc của bạn với Viettel IDC nhé!

 

>> Xem tiếp: Bài 5: Ứng dụng thực tế của Điện toán đám mây

<< Xem lại: Bài 3: Ưu điểm và nhược điểm của Điện toán đám mây

 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link