[Cẩm nang Cloud] Tìm hiểu về Software as a Service (SaaS)

08/12/2021

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đã và đang mang lại rất nhiều những lợi ích tuyệt vời cho sự phát triển của các doanh nghiệp và một trong những yếu tố đó chính là SaaS. Vậy cụ thể SaaS là gì? Và giải pháp này có đáng để chúng ta sử dụng? Hãy cùng Viettel IDC theo dõi hết bài viết SaaS là gì này, để có thể hiểu hơn về SaaS là gì nhé.

I. Software as a Service (SaaS) là gì?

Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay, nên không quá bất ngờ khi định nghĩa về SaaS là gì được khá nhiều người quan tâm, đặc biệt những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Trên thực tế, cũng không quá khó để người dùng có thể hiểu SaaS là gì. Về cơ bản, SaaS là cụm viết tắt của Software as a Service. Đây là dịch vụ cho phép người dùng có thể sử dụng các phần mềm (Software) thông qua hệ thống mạng (Network). SaaS sẽ sử dụng mạng Internet để cung cấp các ứng dụng đến người dùng của nó. Hiện nay, phần lớn các ứng dụng SaaS đều được chạy trực tiếp qua trình duyệt Web, mà không yêu cầu người dùng phải tải hay cài đặt bất cứ phần mềm gì. Chúng ta có thể thấy, định nghĩa về SaaS là gì cũng không quá khó hiểu.

II. Đặc điểm của SaaS là gì?

1. Giao thức mở

Khi tìm hiểu về SaaS là gì thì thông thường bạn sẽ thấy các ứng dụng SaaS sẽ được thiết kế trên nền tảng website, nên người dùng sẽ không thể truy cập trực tiếp vào hệ thống dữ liệu nội bộ. Bởi vậy, SaaS sẽ có những giao thức mở và giao diện lập trình sẽ hỗ trợ tốt cho người dùng hơn.

2. Cấu hình tùy biến

Trên thực tế, cấu hình của SaaS không đặc biệt hơn so với các cấu hình ứng dụng thông thường. Chính vì vậy, người dùng có thể điều chỉnh các yếu tố giao diện hay các tính năng để phù hợp hơn với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình. Do vậy, đây chính là đặc điểm giúp SaaS dễ dàng tích hợp với các phần mềm khác một cách dễ dàng hơn, mà không cần sử dụng nhiều phần mềm song song như trước. Nếu không tìm hiểu về SaaS là gì, hẳn bạn sẽ không để ý đến điều này.

3. Khả năng chia sẻ thông tin

Đây được xem như tính năng nổi bật và được nhiều người dùng quan tâm nhất khi tìm hiểu về SaaS là gì. Bởi lẽ, với các ứng dụng bình thường bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để chuyển giao dữ liệu qua lại. Chính vì thế, nó sẽ gây khó khăn không nhỏ khi bạn muốn gửi thông tin cho nhiều người hoặc chia sẻ để mời người khác chỉnh sửa. SaaS sẽ giúp bạn có thể chia sẻ mọi thông tin dữ liệu và tiến hành chỉnh sửa từ nhiều nguồn khác nhau thông qua 1 liên kết. Đây là việc mà chỉ những phần mềm dịch vụ có khả năng lưu trữ tập trung như SaaS mới có thể làm được. Khi hiểu được SaaS là gì, bạn sẽ thấy điều này thực sự tuyệt vời.

III. Xu hướng mô hình SaaS tại Việt Nam và trên thế giới

Sau khi hiểu SaaS là gì, có thể thấy những dịch vụ SaaS đang rất phổ biến trên thế giới hiện nay, và có thể bạn đã từng sử dụng ít nhất một trong số những dịch vụ này nhưng lại không hề biết. Những “gã khổng lồ” về công nghệ như Google. Microsoft, IBM, Dropbox, Adobe, Oracle,… đều là những đơn vị cung cấp dịch vụ SaaS. Chính vì điều này mà khi tìm hiểu kỹ về SaaS là gì, bạn có thể hình dung được xu hướng rất phổ biến của mô hình SaaS trên thế giới. Không quá khi nói, SaaS hiện đã và đang chiếm được lợi thế rất lớn trên thị trường công nghệ phần mềm. Với rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ SaaS như hiện nay, điều này đã giúp cho mô hình này sở hữu khả năng vận hành trơn tru, dễ dàng tiếp cận với nhiều lượng người dùng khác nhau. Từ đó giúp giải pháp SaaS phát triển hơn bao giờ hết. 

Khi tìm hiểu về SaaS là gì, người dùng có thể thấy tại Việt Nam nói riêng, nền kinh tế 4.0 đang được tuyên truyền mạnh mẽ đã giúp cho mô hình điện toán đám mây phát triển nhanh chóng. Minh chứng cho điều này chính là sự tín nhiệm, tin dùng mô hình SaaS của rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam khi đã hiểu rõ về những lợi ích của SaaS là gì. Chính vì thế, việc sử dụng mô hình điện toán đám mây đang dần trở thành xu hướng của hầu hết các doanh nghiệp. Bởi với giải pháp này sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, thời gian và nguồn lực, giúp nâng cao năng suất làm việc. Từ đó, nó có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc mở rộng kinh doanh.

IV. Lời kết

Như vậy, với những kiến thức cơ bản về SaaS là gì mà Viettel IDC đã chia sẻ ở bên trên. Chúng ta có thể thấy được rằng, hiện nay việc hiểu và nắm rõ về SaaS là gì là vô cùng cần thiết. Với SaaS người dùng sẽ được cung cấp những sản phẩm hoàn chỉnh và được các đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành và quản lý. Hy vọng rằng, bài viết SaaS là gì này của Viettel IDC sẽ mang lại cho độc giả nhiều thông tin hữu ích.

>> Xem tiếp: Bài 9: Tìm hiểu về Platform as a Service (PaaS)

<< Xem lại: Bài 7: Những chứng chỉ thông dụng nhất về Điện toán đám mây

 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link