[Cẩm nang Cloud] Tương lai của Cloud Computing - 7 xu hướng và dự đoán về Cloud

20/01/2022

Hôm nay, chúng ta sẽ kết nối mọi thứ về kỹ thuật số với điện toán đám mây (Cloud Computing). Chúng cung cấp một thế giới việc làm, ứng dụng, dịch vụ và nền tảng hoàn toàn mới. Chúng ta có thể thấy tương lai của điện toán đám mây là sự kết hợp giữa các sản phẩm phần mềm dựa trên đám mây và máy tính tại chỗ - chúng sẽ giúp tạo ra các giải pháp CNTT kết hợp.

 

Đám mây đã sửa đổi (Modified Cloud) có thể mở rộng và linh hoạt hơn, cung cấp khả năng bảo mật và kiểm soát tốt đối với trung tâm dữ liệu. Một trong những phần không thể thiếu của điện toán đám mây là quy trình có tổ chức và cách xử lý dữ liệu tốt hơn.

 

Cloud có nhiều tính năng, điều này mở ra một tương lai tươi sáng hơn trong lĩnh vực CNTT. Dưới đây là một số xu hướng hoặc dự đoán cho điện toán đám mây. Hãy cùng khám phá xem Cloud giúp việc kinh doanh tốt hơn như thế nào nhé!

 

Tương lai của Cloud Computing là gì?

Không ai có thể nói trước được tương lai, nhưng chúng ta có thể dự đoán nó, bằng cách phân tích các xu hướng và các thực trạng hiện tại. Dưới đây là một số dự đoán về điện toán đám mây:

I. Tăng dung lượng lưu trữ

Ngày nay, dữ liệu đang được tạo ra với khối lượng lớn và rất khó để lưu trữ nó với tính bảo mật cao. Hầu hết các công ty yêu cầu một nơi để họ có thể lưu trữ dữ liệu của mình một cách an toàn.

 

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đang áp dụng điện toán đám mây và người ta dự đoán rằng các nhà cung cấp đám mây sẽ cung cấp nhiều trung tâm dữ liệu hơn, với mức giá thấp  (do có sự cạnh tranh lớn trên thị trường). Với sự giúp đỡ của nhiều công ty cung cấp dịch vụ, bạn sẽ có thể lưu trữ dữ liệu.

II. Nâng cao hiệu suất của Internet

Với sự trợ giúp của Internet of Things (IoT), chất lượng của Internet có thể được tăng lên. Với sự trợ giúp của IoT và điện toán đám mây, chúng tôi có thể lưu trữ dữ liệu trên đám mây để phân tích chuyên sâu hơn và cung cấp hiệu suất tốt hơn.

 

Người dùng mong đợi các dịch vụ và ứng dụng có thể tải nhanh, có chất lượng cao. Tốc độ của mạng được cung cấp sẽ nhanh hơn và khả năng nhận, cung cấp dữ liệu cũng sẽ trở nên nhanh chóng.

III. Phần mềm mô - đun (Modular Software) sẽ được ưu tiên

Quy mô của một chương trình riêng lẻ cùng với độ phức tạp của chúng ngày càng tăng thường xuyên hơn. Điều này dẫn đến thực tế là công nghệ đám mây sẽ sớm đòi hỏi một tư duy hệ thống tiên tiến hơn.

 

Chúng ta có thể thấy sự phát triển phần mềm từ nhiều góc độ, vì trong tương lai các ứng dụng sẽ được lưu trữ ở những nơi khác ngoài đám mây. Có thể các ứng dụng này sẽ được lưu trữ trên các mô-đun khác nhau, trên các máy chủ của các dịch vụ đám mây khác nhau.

 

Điều này cũng có thể làm giảm chi phí của phần mềm vì việc đặt các thành phần của chương trình trên các bộ lưu trữ khác nhau sẽ giúp tiết kiệm hơn.

IV. Internet of Things cùng điện toán đám mây

 

Internet of Things cũng là một trong những công nghệ hàng đầu vì nó đi kèm với sự đổi mới liên tục trong phân tích dữ liệu thời gian thực và điện toán đám mây. Có rất nhiều giao tiếp giữa máy với máy, giữa máy với dữ liệu và quá trình xảy ra. Chúng ta có thể làm điều đó một cách dễ dàng với sự trợ giúp của điện toán đám mây.

V. Dữ liệu cho thấy sự thay đổi trong tương lai như thế nào

Thị trường điện toán đám mây đang tăng trưởng ở mức 22,8 phần trăm và sẽ vượt quá 127,5 đô la sau năm 2018. Đến năm 2018, 62% tổng số phần mềm CRM sẽ dựa trên đám mây. Hơn nữa, 30% của tất cả chi tiêu ứng dụng sẽ dành cho phần mềm như một ứng dụng dựa trên dịch vụ.

VI. Cải tiến dịch vụ đám mây

Điện toán đám mây bao gồm:

    - Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (Infrastructure as a service - IaaS)

    - Nền tảng như một dịch vụ (Platform as a service - PaaS)

    - Phần mềm như là một dịch vụ (Software as a service - SaaS)

 

Với dịch vụ này, chúng tôi có thể đạt được mục tiêu mong muốn của mình. Có nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng điện toán đám mây sẽ là một trong những công nghệ hàng đầu trong tương lai, vì phần mềm như một giải pháp dịch vụ (SaaS) sẽ chiếm hơn 60% khối lượng công việc.

 

Người ta cũng dự đoán rằng nền tảng như một dịch vụ (PaaS) và cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS) sẽ tăng dần, vì nó đã được sử dụng trong hầu hết các tổ chức. Điện toán đám mây thân thiện với người dùng và tương thích cho cả các tổ chức mới cũng như tổ chức cũ.

VII. Tính bảo mật

Dữ liệu được lưu trữ trên đám mây được bảo mật nhưng không hẳn là hoàn toàn bảo mật. Các công ty nhỏ đang cung cấp dịch vụ đám mây có thể cung cấp hoặc không cung cấp nền tảng bảo mật thích hợp cho dữ liệu.

 

Vì vậy, trong tương lai, chúng ta có thể ngăn chặn các cuộc tấn công mạng bằng cách cung cấp các tính năng bảo mật tốt hơn. Các nhà cung cấp đám mây sẽ mang lại các biện pháp bảo mật tốt hơn, mở ra các cách thức hiệu quả để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

VIII. Phần mềm Mô - đun (Modular Software)

Các công ty đang sử dụng nhiều phần mềm mà vẫn chưa được sửa đổi. Điều này dẫn đến thực tế là điện toán đám mây yêu cầu phần mềm đã được sửa đổi - các phần mềm này sẽ cung cấp cơ sở vật chất và tính bảo mật tốt hơn. Ngoài ra, những phần mềm sửa đổi sẽ thân thiện hơn và có tính linh hoạt cao hơn.

 

Một trong những ưu điểm chính của phần mềm này là nó sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí tổng thể cũng như thời gian. Chúng ta có thể thấy từ biểu đồ bên dưới, các công ty cung cấp dịch vụ và phần mềm cũng đang cải thiện chúng.

IX. Kinh tế

Nếu điện toán đám mây tiếp tục phát triển, việc sử dụng phần cứng sẽ ít hơn vì hầu hết công việc sẽ được thực hiện dưới sự trợ giúp của điện toán đám mây và ảo hóa. Chúng ta có thể tiết kiệm chi phí thiết lập phần mềm bằng cách chia nó ra để lưu trữ, và điều này sẽ dẫn đến việc giảm nhu cầu về sử dụng phần cứng.

 

Nếu quá trình phát triển vẫn tiếp tục, dữ liệu được lưu trữ trên đám mây sẽ được phân tích dưới sự trợ giúp của máy móc và không cần bất kỳ sự trợ giúp nào của con người.

Kết luận

Các doanh nghiệp ngày nay đang tìm kiếm những cách thức sáng tạo để phát triển và hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của họ. Với sự trợ giúp của điện toán đám mây, các doanh nghiệp này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Điện toán đám mây sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

 

Điện toán đám mây cực kỳ tiết kiệm chi phí và các công ty có thể sử dụng nó để phục vụ cho sự phát triển của họ. Tương lai của điện toán đám mây rất tươi sáng và sẽ mang lại lợi ích cho cả nhà cung cấp lẫn khách hàng.

 

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng chủ sở hữu của công ty nên thường xuyên cập nhật và quen thuộc với sự phát triển mới nhất đang diễn ra trong công nghệ đám mây.

 

Trên đây là tất cả xu hướng và dự đoán trong tương lai về điện toán đám mây. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, đừng quên liên hệ Viettel IDC để được hỗ trợ nhé!

 

 

>> Xem tiếp: Bài 40: Công nghệ tiếp theo sau Cloud Computing là gì? - Tương lai của Cloud Computing

<< Xem lại: Bài 38: 11 cách thông minh để sử dụng Big Data và Điện toán đám mây cho doanh nghiệp
 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link