[Cẩm nang Cloud] Công nghệ tiếp theo sau Cloud Computing là gì? - Tương lai của Cloud Computing

21/01/2022

Bản thân Cloud Computing (điện toán đám mây) là một công nghệ mới nổi và trong nhiều năm, chúng đã và đang mang lại ngày càng nhiều lợi ích cho các công ty và tổ chức. Thế giới đang chuyển sang thời đại của kiến trúc không máy chủ nhanh chóng. Ở trong chủ đề “Tương lai của điện toán đám mây” trong cẩm nang Cloud này, chúng ta sẽ thảo luận về điều gì tiếp theo sẽ xuất hiện sau điện toán đám mây?

 

Có rất nhiều công nghệ liên quan đến đám mây như cơ sở hạ tầng dùng chung trên đám mây, công nghệ hóa vùng chứa, lưu trữ và kiến ​​trúc không máy chủ. Những công nghệ này đang được sửa đổi từng ngày và mang lại một số lợi ích nhất định.

 

Công nghệ này là một máy tính tự thiết lập - có nghĩa là các thiết bị và Internet của mọi thứ sẽ có kết nối với Internet.

 

Tương lai của điện toán đám mây

Có một số công nghệ, có thể được ghi nhớ là phiên bản nâng cấp của đám mây hoặc các công nghệ. Những công nghệ này có thể giải quyết câu hỏi của chúng tôi “Tiếp theo sau điện toán đám mây”. Những công nghệ này được đề cập bên dưới-

 

    1. Edge Computing

    2. Sự phát triển phức tạp (Growth of Complexity)

    3. Đám mây chuyên dụng (Specialized Clouds)

    4. Các mô hình công nghệ khác nhau

    5. Sổ cái phân tán (Distributed Ledger)

    6. Tiền điện tử 

    7. Hỗ trợ phân tích (Supporting Analytics)

    8. Internet vạn vật (Internet of Things - IoT)

I. Edge Computing

Edge Computing là một khái niệm mới, cho phép xử lý dữ liệu do Internet vạn vật tạo ra. Trong đó, việc tính toán phần lớn được thực hiện trên các nút thiết bị phân tán, được gọi là thiết bị.

 

Các Edge này có thể được gọi là sự phân bố địa lý của các nút máy tính. Nó đóng một vai trò quan trọng trong các thành phố thông minh, các trò chơi điện toán đám mây, điện toán và hiện thực hóa điện toán vật lý, các ứng dụng đa phương tiện như thực tế ảo và Internet vạn vật.

 

IoT và Edge Computing cũng có thể được gọi là các phân ngành.

II. Sự phát triển phức tạp (Growth of Complexity)

Mọi người ngày nay khá quen thuộc với sự phức tạp của kỹ thuật hơn là sự phát triển của CNTT. Có hai loại phức tạp mà chúng ta phải đối phó trong tương lai của điện toán đám mây:

    - Sự phức tạp về kỹ thuật

Sự phức tạp về kỹ thuật đang tăng lên từng ngày. Vì vậy, trong điện toán đám mây, mọi người sẽ tiếp tục học hỏi các công nghệ mới để loại bỏ những phức tạp này và sẽ khắc phục nó. Có rất nhiều kỹ thuật viên có thể giúp chúng ta khi các vấn đề kỹ thuật xảy ra.

 

    - Sự phức tạp trong quản lý

Có một số vấn đề về quản lý mà các công ty phải đối mặt. Những vấn đề này có thể được loại bỏ với sự trợ giúp của các kỹ thuật viên lành nghề.

 

Có các thiết bị di động khác nhau thuộc sở hữu của công ty hoặc của từng nhân viên. Chúng có thể được gắn vào mạng của công ty và sử dụng các nguồn lực của công ty.

III. Đám mây chuyên dụng (Specialized Clouds)

Các đám mây chuyên dụng được thiết kế để thực hiện một nhiệm vụ hạn chế, cho một số lượng khán giả hạn chế. Những đám mây này nằm ngoài các đám mây công cộng (Public Cloud) và đám mây riêng tư (Private Cloud). Chúng sẽ xuất hiện cho một số đối tượng hạn chế với các đặc điểm nhân khẩu học đã biết.

 

Specialized Cloud cũng bao gồm các đám mây tương tác (Interactive Clouds), được sử dụng cho hệ thống giao dịch với khả năng tính toán kéo (pull computational capabilities). Có một đám mây phân tích được sử dụng để xử lý một lượng lớn dữ liệu và chia nhỏ dữ liệu thành các thống kê có thể đo lường được trong vòng một giây.

 

 

Việc hợp tác sẽ giúp mọi người giao tiếp, làm việc và giải trí theo nhiều cách mà trước đây không thể thực hiện được.

IV. Các mô hình công nghệ khác nhau

Sự di chuyển của dữ liệu đang dao động nhanh chóng và đã thay đổi trong suốt nhiều năm. Trong vài năm gần đây, người ta đã quan sát thấy rằng đã có sự quay trở lại của các triết lý tập trung với đám mây.

 

Có những chiếc xe tự lái, có kho dữ liệu riêng của nó. Khi nào chiếc xe cần đưa ra quyết định, dữ liệu có thể được truy xuất nhanh chóng mà không có độ trễ nào, giúp đảm bảo an toàn ở mức có thể chấp nhận được, hạn chế tối đa các vụ tai nạn xe hơi thảm khốc khi tham gia giao thông. Vì vậy, có rất nhiều mô hình công nghệ khác nhau và chúng đang dần mở rộng.

V. Sổ cái phân tán (Distributed Ledger)

Sổ cái phân tán hay còn gọi là công nghệ sổ cái chia sẻ, đây là sự đồng thuận của dữ liệu kỹ thuật số được chia sẻ và đồng bộ hóa sao chép, được trải rộng trên nhiều địa điểm. Hệ thống chặn cũng là một dạng của sổ cái phân tán và nó có thể ở dưới dạng là công khai hoặc riêng tư.

 

Sổ cái phân tán cũng có thể được gọi là cơ sở dữ liệu, cho phép giao dịch có nhân chứng công khai, điều này sẽ làm cho các cuộc tấn công mạng gặp nhiều khó khăn hơn.

 

Sổ cái phân tán có thể trao quyền nhiều hoặc ít quyền hơn, trong đó những người được phê duyệt có thể xác thực các giao dịch. Bản chất phân tán cũng giúp cách mạng hóa công việc của chính phủ, thể chế và công ty.

VI. Tiền điện tử

Tiền điện tử được tạo ra với sự hỗ trợ của các công nghệ đặc biệt. Điều này giúp kiểm soát việc tạo và bảo vệ giao dịch bằng danh tính của người dùng (ẩn). Tiền điện tử hoặc tiền mặt kỹ thuật số có tốc độ nhanh chóng, rẻ và đáng tin cậy hơn so với tiền thông thường do Chính phủ phát hành.

 

Với sự trợ giúp của tiền điện tử, chúng ta có thể gửi tiền nhanh chóng và với giá cả phải chăng mà không cần sự tham gia của bên thứ ba. Tiền điện tử đầu tiên là Bitcoin.

VII. Hỗ trợ phân tích (Supporting Analytics)

Khi khách hàng sử dụng các ứng dụng, các công ty có thể hỗ trợ phân tích để làm quen với trải nghiệm của khách hàng. Họ cũng đảm bảo rằng các giải pháp đám mây đang mang lại kết quả tương xứng.

 

Việc phân tích đóng một vai trò quan trọng trong một công ty vì nó trở nên nhanh nhẹn hơn và cho phép kiếm tiền từ cơ sở hạ tầng mạng.

 

Phân tích cũng sẽ giúp người dùng kiểm soát khoản đầu tư, để xem nên đầu tư nhiều hơn hay rút lui.

VIII. Internet vạn vật (IoT)

 

Internet vạn vật cũng là một trong những công nghệ quan trọng nhất và đang dần phát triển. Với sự trợ giúp của Internet vạn vật, các thiết bị ở gần bạn sẽ học được những gì chúng cần biết.

 

Internet vạn vật là một công nghệ tiên tiến và với những nghiên cứu thích hợp, chúng ta có thể đưa nó đến những kết quả tốt hơn, giúp dễ dàng thực hiện các công việc hơn.

Kết luận

Bản thân điện toán đám mây là một công nghệ sẽ tồn tại trong nhiều năm. Đây là một trong những công nghệ cơ bản và chúng ta có thể sử dụng nó trong các công ty.

 

Những công nghệ nêu trên chắc chắn sẽ giúp ích cho tương lai của điện toán đám mây và làm cho nó trở nên tươi sáng hơn. Hơn nữa, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ với Viettel IDC để được giải đáp nhé!

  


<< Xem lại: Bài 39: Tương lai của Cloud Computing - 7 xu hướng và dự đoán về Cloud
 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link