Chữ ký số là gì? Yếu tố quan trọng bắt buộc trong doanh nghiệp

21/02/2023

Chữ ký số là một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp bắt buộc cần phải có trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang chưa hiểu rõ về chữ ký số là gì, mục đích của chúng là gì, và lý do tại sao các doanh nghiệp cần phải có chữ ký số. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc này cho bạn nhé!

 

Chữ ký số là gì? Yếu tố quan trọng bắt buộc trong doanh nghiệp

Chữ ký số là gì? Yếu tố quan trọng bắt buộc trong doanh nghiệp

Chữ ký số là gì?

Trước hết, bạn hãy cùng Viettel IDC hiểu rõ về khái niệm chữ ký số nhé! Hiện tại, có khá nhiều khái niệm và mục đích của chữ ký số, tuy nhiên, nhìn chung dưới góc độ doanh nghiệp thì chữ ký số là thiết bị đã được mã hóa tất cả các dữ liệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể dùng chữ ký số này để ký trên các loại văn bản khi giao dịch qua mạng Internet hoặc giao dịch điện tử - chúng cũng có vai trò tương tự như chữ ký trên các hợp đồng giấy.

 

Dưới đây, để hiểu rõ hơn về chữ ký số là gì, chúng ta hãy cùng xem qua mục đích của chúng nhé!

 

>> Bài viết liên quan: Tiếp cận khách hàng địa phương bằng việc sử dụng tên miền theo địa giới hành chính

Mục đích của chữ ký số

Chữ ký số trong doanh nghiệp được dùng cho rất nhiều mục đích khác nhau, từ kê khai để nộp thuế online, kê khai các thông tin phục vụ hải quan điện tử, dùng để giao dịch ngân hàng trực tuyến, ký các hóa đơn điện tử hoặc cơ quan hành chính,... Khi có chữ ký số, doanh nghiệp không cần phải in các tờ đơn và đóng dấu mộc đỏ của công ty như trước nữa.

 

Các cá nhân thuộc bộ phận kế toán, kinh doanh hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số để ký hợp đồng trực tuyến với các đối tác mà không cần phải gặp nhau trực tiếp, giúp thúc đẩy công việc thuận lợi hơn, đặc biệt là trong thời đại dịch COVID bùng nổ vừa qua. Chúng ta chỉ cần điền chữ ký số vào file hợp đồng và gửi qua Email cho các đối tác là được.

Lợi ích của chữ ký số là gì?

Vậy thì cụ thể hơn, các lợi ích của chữ ký số là gì? Chúng mang lại những ưu điểm gì cho doanh nghiệp? 

     - Về mặt pháp lý, chữ ký số được công nhận hoàn toàn tương đương với chữ ký và con dấu doanh nghiệp trên các hợp đồng, hồ sơ bản cứng. Khi có vấn đề xảy ra tranh chấp, bạn hoàn toàn có thể dựa vào các file hợp đồng đã có chữ ký số để giành lại lợi ích cho mình

     - Chữ ký số là công cụ giúp đảm bảo được tính an toàn và chính xác, có khả năng đại diện cho doanh nghiệp

    - Bên cạnh đó, chữ ký số sẽ giúp việc trao đổi, ký hợp đồng và hợp tác làm ăn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho doanh nghiệp mà không cần phải đi lại, in ấn hồ sơ và không bị rủi ro bị mất mát, thất thoát hay làm hỏng các hồ sơ bằng giấy do sự cố. 

     - Nhờ có chữ ký số, doanh nghiệp có thể dễ dàng ký kết hợp đồng, làm hóa đơn bất kỳ lúc nào, tại bất kỳ đâu.

 

>> Xem thêm: Toàn tập về SQL Server cho người mới bắt đầu

Lợi ích của chữ ký số là gì?

Lợi ích của chữ ký số là gì?

 

Nhìn chung, với chữ ký số, doanh nghiệp không cần phải quản lý hệ thống tài liệu, hồ sơ giấy theo phương pháp truyền thống thông thường nữa. Doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng các hóa đơn trực tuyến và hợp đồng, chứng từ kế toán, báo cáo quản trị,... theo phương pháp số hóa.

Doanh nghiệp có thể mua chữ ký số tại đâu?

Các cá nhân hoặc doanh nghiệp, tổ chức có thể lựa chọn mua chữ ký số tại bất kỳ đại lý chữ ký số nào, như VIETTEL, BKAV, FPT hoặc VINA,... Chi phí mua chữ ký số sẽ dao động khoảng từ 2 - 4 triệu đồng / năm, tùy thuộc vào nhà cung cấp bạn lựa chọn và thời gian mà bạn mua chữ ký số.

 

Tuy nhiên, để mua được chữ ký số, doanh nghiệp cần phải đáp ứng đủ các điều kiện theo Điều 13 của Nghị định 130/2018/NĐ-CP để được cấp. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin này trong Nghị định của Chính Phủ để rõ hơn nhé!

 

>> Bài viết liên quan: Cùng nhìn lại phiên bản SQL Server 2012 sau 8 năm phát hành

Tổng kết

Là một doanh nghiệp trong thời đại 4.0, việc mua chữ ký số là điều quan trọng bắt buộc, để doanh nghiệp có thể dễ dàng xử lý các hóa đơn, hợp đồng trực tuyến dễ dàng. Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến chữ ký số là gì, mục đích và cách mua chữ ký số, hy vọng bài viết này đã mang đến nhiều thông tin hữu ích đến bạn. 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Viettel Cyber Work, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link