​Giải đáp Data Center là gì và lý do hiện nay nhiều khách hàng quan tâm đến Data Center

29/10/2020

Có thể bạn đã gặp cụm từ Data Center xuất hiện rất nhiều trên các trang mạng khi tìm kiếm các vấn đề về dịch vụ máy chủ ảo, điện toán đám mây, Hosting,... Vậy Data Center là gì? Nó đóng vai trò như thế nào trong các ngành dịch vụ vừa nêu trên để mà nhiều khách hàng đang có xu hướng quan tâm đến Data Center hơn khi lựa chọn các nhà cung ứng dịch vụ lưu trữ Web?

 

Dịch vụ Data Center là gì?

Dịch vụ Data Center là gì?

Data Center là gì?

Data Center là gì? Data Center, hay còn được gọi là trung tâm dữ liệu, là nơi đặt, vận hành và quản lý Server và và các thành phần liên quan như hệ thống truyền thông hay hệ thống dữ liệu.

 

Các doanh nghiệp và công ty có nhu cầu thuê máy chủ, thuê chỗ đặt máy chủ hoặc thuê không gian, tủ rack sẽ cần phải tìm kiếm dịch vụ Data Center của các nhà cung ứng.

 

Xem thêm: Dịch vụ Data Center là gì? Những nhà cung ứng dịch vụ Data Center tiêu biểu tại Việt Nam

Vai trò của Data Center là gì?

Data Center có vai trò tạo ra một môi trường chuẩn cho phép người dùng thuê không gian cùng các dịch vụ hỗ trợ kèm theo mà không cần thiết lập các cài đặt phức tạp. Người dùng chỉ cần cài đặt kết nối đến trung tâm dữ liệu thông qua các trường truyền như PSTN/ISD, xDSL…

 

Như vậy có thể thấy tầm quan trọng của Datacenter liên quan chặt chẽ đến việc hoạt động liên tục cũng như tính bảo mật của hệ thống network. Chính vì vậy mà vấn đề an toàn, độ tin cậy của Data Center là ưu tiên hàng đầu cần phải có ở một đơn vị cung ứng.

Các yếu tố cần có của một Data Center là gì?

Một Data Center cần phải đảm bảo phải có cơ sở vật chất đạt chuẩn cũng như những trang thiết bị hỗ trợ hiện đại. Ngoài ra, cũng cần phải có các nhân viên điều hành để giám sát, kiểm tra và giải quyết sự cố trong trung tâm dữ liệu kịp thời.

- Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất của một Data Center cần phải đáp ứng đủ không gian cho các thiết bị cũng như có sẵn không gian dự phòng. Thêm vào đó, luôn phải đảm bảo không gian sạch sẽ, được kiểm soát môi trường, nhiệt độ, độ ẩm hiệu quả cho các thiết bị.

- Trang thiết bị hỗ trợ

Các thiết bị luôn đảm bảo thời gian hoạt động đạt từ 99,95% trở lên và đầy đủ hệ thống thiết bị như sau:

 

+ Nguồn điện liên tục (UPS, Uninterruptible Power Sources): ngân hàng năng lượng, máy phát điện và nguồn điện dự phòng.

+ Kiểm soát môi trường (Environmental Control): Điều hòa không khí phòng máy (CRAC), hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí (HVAC), hệ thống ống xả.

+ Hệ thống an ninh vật lý (Physical Security Systems): hệ thống giám sát sinh trắc học và video.

 

Bên cạnh các thiết bị hỗ trợ trên, thiết bị IT cũng là một bộ phận không thể thiếu vì chúng được sử dụng cho hoạt động CNTT và lưu trữ dữ liệu của hệ thống. Các thiết bị IT bao gồm: Server, phần cứng lưu trữ, cáp và giá đỡ, và công cụ bảo mật.

- Nhân viên điều hành

Các nhân viên này có vai trò giám sát, kiểm tra hoạt động của các thiết bị cũng như phát hiện và xử lý sự cố xảy ra trong Data Center kịp thời để hệ thống luôn được hoạt động liên tục.

 

Với sự gia tăng và phát triển không ngừng của điện toán đám mây đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn về tính an toàn, tính bảo mật và tính sẵn sàng của các dịch vụ trung tâm dữ liệu. Vì vậy, để biết một Data Center có đáp ứng đủ các yếu tố trên và những tiêu chí khác hay không, chúng ta cần có những tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng trung tâm dữ liệu. 

 

Tiêu chuẩn để đánh giá Data Center là gì?

Tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng Data Center là gì?

Tiêu chuẩn đánh giá Data Center là gì?

Các tổ chức chuyên nghiệp đã hình thành và đưa ra hệ thống những quy chuẩn và các yêu cầu đặc biệt cho việc thiết kế, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu. Điển hình nhất là hệ thống tiêu chuẩn tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 và Uptime Tier.

 

Cả hai tiêu chuẩn đều được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, ANSI/TIA-942 là tiêu chuẩn dùng để đánh giá các khía cạnh bao gồm vị trí, kiến ​​trúc, an ninh, an toàn chống cháy, điện, cơ khí và viễn thông.

 

Trong khí đó, Uptime Tier là hệ thống tiêu chuẩn đánh giá danh giá việc thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý và sự ổn định về dịch vụ của Data Center.

 

Xem thêm: Tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 là gì? Uptime Tier là gì? So sánh giữa ANSI/TIA-942 và Uptime Tier

Lý do nhiều khách hàng quan tâm đến Data Center là gì?

Một Data Center đạt chuẩn sẽ đảm đảm bảo được chất lượng dịch vụ mà khách hàng sử dụng tại nhà cung ứng. Vì vậy, đây chính là lý do thiết yếu khiến khách hàng phải xem xét tiêu chuẩn quốc tế đạt được của Data Center là gì, cũng như lợi ích chính của họ có từ Data Center là gì.

 

Giá trị khách hàng nhận được từ Data Center là gì?

 

- Tối ưu lưu trữ: Khách hàng sẽ được trải nghiệm một không gian đặt thiết bị hiện đại, đạt chuẩn với đường truyền tốc độ cao, an toàn bảo mật.

 

- Tiết kiệm chi phí: Hệ thống cơ sở dữ liệu của khách hàng luôn được vận hành liên tục và luôn hưởng những giá trị khác từ trung tâm dữ liệu mà không cần phải bỏ tiền ra đầu tư thiết lập một Data Center riêng.

Lời kết

 

Như vậy, chúng ta đã đi khá chi tiết về Data Center là gì và những vấn đề xoay quanh Data Center cũng như lý do mối quan tâm của khách hàng dành cho trung tâm dữ liệu ngày càng cao.

 

Hiện nay, tại Việt Nam, Viettel IDC đang là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc cung cấp các dịch vụ Data Center chất lượng như: Thuê chỗ đặt thiết bị (Colocation); Thuê máy chủ (Server); Kênh truyền và Internet,...và các giải pháp điện toán đám mây như Cloud Server, Cloud VPS,... 

 

Các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn ANSI/TIA-942 của Viettel IDC đã phải trải qua quá trình đánh giá trên 2600 yêu cầu, bao gồm các yêu cầu liên quan đến Viễn thông, Điện, Kiến trúc, Cơ khí, Quy hoạch kiến trúc, Cơ sở hạ tầng điện, Các biện pháp an toàn - bảo mật, Mạng/viễn thông, Kiểm soát môi trường đúng theo quy trình và đủ tin cậy để giảm thiểu rủi ro gián đoạn kinh doanh và bảo vệ dữ liệu cho khách hàng trong trường hợp xảy ra thảm họa.

 

Xem thêm:Data Center ANSI/TIA-942 của Viettel IDC mang lại cho khách hàng những gì?

 

Để tìm hiểu thêm dịch vụ Data Center là gì vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

      - Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

      - Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

      - Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link