Tổng quan về WINS Server IP và cách cài đặt WINS Server IP thủ công mà bạn nên biết

10/07/2021

Bạn chưa biết nhiều về WINS Server IP là gì? Bạn đang quan tâm đến cách để có thể sử dụng và vận hành được WINS Server IP một cách dễ dàng? Nếu bạn đang băn khoăn về những vấn đề này, bài viết dưới đây Viettel IDC sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc hay quan tâm của bạn về WINS Server IP. Hãy chú ý theo dõi hết bài viết này nhé. 

Tổng quan về WINS Server IP

Tổng quan về WINS Server IP

Tổng quan về WINS Server IP

Đầu tiên ta nên biết rằng WINS là từ viết tắt của Windows Internet Name Service. Đây là một dịch vụ đăng ký và phân giải tên máy tính, giúp ghép nối tên NetBIOS với địa chỉ IP. Để kích hoạt WINS, WINS Server phải được chỉ định. Ngoài việc triển khai WINS ra thì hiện nay, chúng ta thường thấy phổ biến hơn với hệ thống DNS. DNS cũng cung cấp dịch vụ đăng ký và phân giải tên máy tính và bao gồm nhiều lợi ích bổ sung hơn so với WINS, chẳng hạn như tích hợp với Active Directory.

Giao diện cấu hình WINS Server

Giao diện cấu hình WINS Server

WINS Server IP về cơ bản có thể hiểu là địa chỉ IP dành riêng cho máy chủ WINS. Người dùng có thể chỉ định WINS Server IP một cách thủ. Ngoài ra, nếu như bạn không có quá nhiều chuyên môn sâu về công nghệ, bạn có thể chỉ định WINS Server IP một cách hoàn toàn tự động. Nó sẽ giúp bạn có thể dễ dàng lấy được WINS Server IP mà không mất quá nhiều công sức. 

Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng triển khai máy chủ WINS trên mạng của mình, lời khuyên cho bạn là đừng nên bắt đầu với hình thức này. Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn hãy triển khai Hệ thống tên miền (DNS), nó sẽ phù hợp và phổ biến hơn ở tính đến thời điểm hiện tại.

Một số hạn chế của WINS

Mặc dù, WINS đã từng có thời gian tạo ra nhiều giá trị cho người dùng nhưng hiện nó đã lỗi thời và có thể được coi là “di sản” của nhận lại. Và đó là lý do tại sao DNS đã soán mất ngôi vị này của WINS. Một vài lý giải sau đây giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự thoái lui này của WINS.

+ Thứ nhất, WINS cung cấp một flat namespace trong đó nó yêu cầu một tên chỉ được sử dụng một lần trên mạng. Đây chính là hạn chế lớn nhất của nó. Hạn chế này khiến cho nó không hoạt động quá tốt trên các mạng lớn, đặc biệt là khi Internet bùng nổ như hiện nay.

+ Thứ hai, mặc dù WINS có các tùy chọn nhân bản để dự phòng, nhưng ngược lại thì chính điều này có thể dẫn đến một hệ thống quá phức tạp và gây ra các vấn đề khắc phục sự cố. Không phải lúc nào việc duy trì một hệ thống quá cồng kềnh cũng là một quyết định sáng suốt.

>> Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống tên miền DNS – Domain Name System.

Hướng dẫn cấu hình WINS Server IP một cách thủ công với VMWare Workstation Pro 16.0

Để kết nối từ máy ảo đến máy chủ WINS không được thiết lập trên hệ thống máy chủ, chúng ta phải cấu hình thủ công địa chỉ WINS Server IP. Các bước cấu hình WINS Server IP này có thể sử dụng cho Windows 2000, XP, 2003 Server. Các bước để cấu hình WINS Server IP có thể khác nhau, tùy thuộc vào loại hệ điều hành Windows. Hãy lặp lại quy trình này cho từng máy chủ WINS mà bạn muốn kết nối từ máy ảo. Các bước cấu hình WINS Server IP cụ thể như sau:

+ Trong máy ảo Windows, bấm chuột phải vào My Network Places và chọn Properties.

+ Trong cửa sổ Network Connections, bấm chuột phải vào virtual network adapter và chọn Properties.

+ Trong hộp thoại Properties, chọn Giao thức Internet (TCP/IPv4) và nhấp vào Properties.

+ Trong hộp thoại Properties TCP/IP, bấm Advanced.

+ Trên tab WINS, bấm Add.

+ Trong hộp thoại TCP/IP WINS Server, nhập địa chỉ WINS Server IP và nhấp vào Add.

+ Địa chỉ WINS Server IP sẽ xuất hiện trong danh sách WINS Server IP Addressese trên tab WINS.

+ Bấm OK hai lần và bấm Close để kết thúc việc cấu hình WINS Server IP thủ công.

>> Xem thêm: Windows Server là gì? 3 tính năng ưu việt của Win Server 2012 

Lời kết   

Trên thực tế, việc sử dụng WINS nói chung hay cấu hình WINS Server IP khá phức tạp. Do đó, dường như nó không phải là một sự lựa chọn tối ưu khi tìm kiếm các giải pháp về phân giải tên miền. Thay vào đó, việc sử dụng DNS sẽ mang lại nhiều ưu điểm hơn.

Hi vọng bài viết này đã mang đến cho độc giả những kiến thức cơ bản về WINS Server IP cũng như làm thế nào để có thể cấu hình nó một cách thủ công. 

Để tìm hiểu thêm về một số dịch vụ liên quan đến tên miền hay lưu trữ tại Viettel IDC như Cloud Server, Shared Hosting, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link