Ubuntu Sever là gì? Có nên sử dụng Ubuntu Sever không?

21/09/2021

Đa số mọi người hiện nay đều đã nghe qua ít nhất 1 lần về thuật ngữ Ubuntu Sever. Nhưng, liệu bạn đã biết Ubuntu Sever là gì chưa? Những ai nên sử dụng hệ điều hành này, và lợi ích chúng mang lại cho chúng ta là  gì? Hãy cùng Viettel IDC tham khảo các thông tin này qua bài viết dưới đây nhé!

 

Ubuntu là gì? Có nên sử dụng Ubuntu Sever?

Ubuntu là gì? Có nên sử dụng Ubuntu Sever?

Ubuntu Sever là gì?

Ubuntu Sever là gì? Đây là một định nghĩa đại diện cho một hệ điều hành của bản phân phối Linux thông dụng. Hiện nay, Ubuntu Sever đã mang đến các trải nghiệm tuyệt vời cho rất nhiều người dùng.

 

So với các phiên bản Ubuntu tiêu chuẩn mà bạn đã từng nghe qua hoặc biết đến, thì chúng tôi chắc chắn đây là một phiên bản hệ điều hành khác hẳn, có tính năng chính là nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động của mạng lưới Network và dịch vụ (Services).

 

Ubuntu Sever sẽ hoạt động được trên các file Server đơn giản. Khác với các phiên bản khác trên Desktop, Ubuntu Sever không bao gồm giao diện đồ họa với người dùng. Dưới đây, chúng ta hãy cùng xem qua điểm khác biệt chính giữa Ubuntu Desktop và Ubuntu Sever là gì nhé!

 

>> Có thể bạn quan tâm: TOP 3 dịch vụ VPN free tốt nhất năm 2020

Điểm khác biệt giữa Ubuntu Desktop và Ubuntu Sever là gì?

Trước tiên, chúng ta hãy nói về điểm chung giữa 2 loại hình này: Chúng đều là các hệ điều hành, cung cấp cho bạn một phần mềm mã nguồn mở tự do (hay còn gọi là FOSS), cho phép bạn có thể chạy, sao chép, nghiên cứu, phân phối hoặc thậm chí là cải tiến phần mềm theo ý thích.

 

Điểm khác biệt giữa Ubuntu Sever và Ubuntu Desktop

Điểm khác biệt giữa Ubuntu Sever và Ubuntu Desktop

 

Còn dưới đây, chúng ta hãy cùng xem qua về điểm khác giữa Ubuntu Sever và Ubuntu Desktop:

Ubuntu Desktop

Ubuntu Desktop thường bao gồm các ứng dụng phù hợp với những công việc, hoạt động thông thường như cung cấp các hệ thống phần mềm văn phòng, phần mềm phục vụ việc nghe, nhìn, record và các Web Browser.

 

Bên cạnh đó, việc cài đặt Ubuntu Desktop cũng rất đơn giản, tương tự như việc bạn cài đặt một phần mềm thông thường.

Ubuntu Sever

Ngược lại với Ubuntu Desktop, Ubuntu Sever sẽ cung cấp các phiên bản nâng cao hơn, tập trung chủ yếu vào các phần mềm máy tính cho Server như Email Server, File Server, Samba Server hoặc là Web Server.

 

Nếu bạn muốn cài đặt Ubuntu Sever, bạn cần phải dùng đến một menu quy trình điều khiển, khác hẳn với việc cài đặt Ubuntu Desktop thông thường.

Tại sao lại có nhiều người thích dùng Ubuntu Sever đến thế?

Có thể bạn chưa biết về ý nghĩa sâu xa của cụm từ Ubuntu Sever là gì. Từ xa xưa, Ubuntu trong tiếng Châu Phi có nghĩa là “tình người”, cụm từ này đã mang đến một triết lý sâu sắc về tinh thần giúp đỡ, san sẻ cho nhau. Với sứ mệnh đó, hệ điều hành Ubuntu Sever đã tập trung vào giá trị cốt lõi chính là nhằm chia sẻ và gây dựng những đóng góp lớn cho nền công nghệ trên thế giới.

 

Để phục vụ cho sứ mệnh cao cả đó, Ubuntu Sever đã mang đến rất nhiều ưu đãi lớn cho người dùng:

Miễn phí cho người dùng

Ubuntu là dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể truy cập vào trang chủ của Ubuntu để tải Ubuntu về và cài đặt vào máy tính một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, với giấy phép từ GNU GPL, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa, thay đổi hoặc cải tiến nó tùy ý để phục vụ tốt hơn nhu cầu của mình.

 

>> Xem thêm: Toàn tập về SQL Server cho người mới bắt đầu

Không tốn nhiều tài nguyên phần cứng

Ubuntu Sever được nhiều người dùng  công nhận là có khả năng hoạt động hiệu quả và cực ít tiêu tốn dung lượng phần cứng của máy. Yếu tố này sẽ giúp cho các máy tính của bạn có thể hoạt động một cách hiệu suất hơn. Do đó, nếu bạn đang sử dụng các máy tính hoặc laptop có thông số cấu hình yếu thì Ubuntu Sever sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Độ bảo mật cao

Theo ý kiến của các chuyên gia công nghệ hàng đầu, cơ chế bảo mật của Ubuntu Sever sẽ cao hơn hẳn so với hệ điều hành Windows. Ubuntu là một phần mềm mã nguồn mở và được hỗ trợ bởi một cộng đồng cực kỳ lớn trên thế giới. Do đó, nếu trong trường hợp Ubuntu Sever gặp phải vấn đề nào về bảo mật, người dùng sẽ ngay lập tức nhận được các bản cập nhật sửa lỗi trong một thời gian ngắn nhất.

Tổng kết

Nhìn chung, Ubuntu Sever là một hệ điều hành đáng để sử dụng, đặc biệt là trong trường hợp bạn sở hữu các máy tính hoặc laptop có cấu hình yếu. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn hệ điều hành này để phục vụ tốt hơn công việc, nhu cầu của mình.

 

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm các dịch vụ liên quan đến Cloud Server từ các nhà cung cấp uy tín trong nước, đừng bỏ qua cái tên Viettel IDC - đơn vị top 1 tại Việt Nam trong lĩnh vực này nhé!

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link