Virtual Hosts là gì? Cách cài Virtual Hosts trên XAMPP

07/07/2021

Virtual Hosts có lẽ là một trong những công nghệ phổ biến nhất trong lĩnh vực công nghệ lưu trữ. Đây là một phương pháp mà qua đó, máy chủ có thể cung cấp nhiều trang web khác nhau trong cùng một lúc. Nếu bạn chưa biết nhiều về Virtual Hosts, đây là bài viết dành cho bạn!


Cách cài đặt Virtual Hosts

Cách cài đặt Virtual Hosts

Virtual Hosts là gì?

Như đã nói, Virtual Hosts (Máy chủ ảo) được ra đời nhằm mục đích phục vụ cho việc lưu trữ nhiều hơn 2 trang Web (Ví dụ: Website1.com, Website2.com,...) trên một máy chủ Server duy nhất. Điều này có nghĩa là các trang Web sẽ cùng chia sẻ các tài nguyên máy như CPU hoặc dung lượng bộ nhớ. Các nguồn tài nguyên này sẽ được máy chủ Server phân bổ và sử dụng sao cho hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.

 

Trong thời đại 4.0 ngày nay, cùng với sự phát triển của các công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing), các giải pháp ảo phục vụ cho nhiều mục đích được ra đời và phát triển nhiều hơn bao giờ hết. Một số ví dụ cụ thể như: Giải pháp lưu trữ máy chủ ảo (VPS), giải pháp lưu trữ ứng dụng ảo,...

Cách hoạt động của một Virtual Hosts

Có nhiều phương pháp để một Virtual Hosts hoạt động, và thông thường thì một Virtual Hosts sẽ hoạt động dựa trên 3 cách dưới đây:

    - Dựa trên IP

    - Dựa trên cổng

    - Dựa trên tên

Dựa trên IP

Đây là một trong những phương pháp đơn giản nhất trong 3 phương pháp kể trên. Máy chủ Server sẽ sử dụng các địa chỉ IP khác nhau cho mỗi miền, và từ đó cung cấp tài nguyên, đưa ra các tác vụ cho từng miền riêng dựa trên địa chỉ IP.

 

Nhiều IP có thể trỏ đến miền duy nhất của máy chủ Server và sẽ chỉ có một IP cho máy chủ. Phương pháp lưu trữ ảo này có thể thực hiện được bằng cách tạo nhiều địa chỉ IP cho một máy chủ duy nhất.

Dựa trên cổng

Virtual Hosts hoạt động trên cổng cũng tương tự như dựa trên địa chỉ IP, chỉ có một khác biệt nhỏ là: Thay vì sử dụng địa chỉ IP khác nhau cho từng máy chủ ảo, ở đây, Virtual Hosts sử dụng các cổng khác nhau và các máy chủ Server được cấu hình để đưa ra tác vụ cho từng trang Web dựa trên cổng đó.

 

>> Đọc thêm: Sử dụng Free Hosting cho Website của bạn, hại nhiều hơn lợi

Dựa trên tên

Virtual Hosts dựa trên tên được xem là kỹ thuật lưu trữ ảo phổ biến và thường được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Trong trường hợp này, Virtual Hosts sẽ sử dụng 1 địa chỉ IP duy nhất cho tất cả các tên miền trên máy chủ.

 

Lúc này, khi một trình duyệt muốn kết nối với máy chủ, nó sẽ gửi thông báo đến máy chủ về tên miền mà nó đang muốn truy cập. Sau khi máy chủ Server nhận được thông tin, máy chủ sẽ kiểm tra cấu hình đã lưu trữ và từ đó đáp ứng yêu cầu của trình duyệt với trang Web chính xác. 

 

>> Có thể bạn sẽ thích: AZ Host - Thêm một lựa chọn mới cho các dịch vụ web hosting từ nước ngoài

Cách tạo Virtual Hosts trên XAMPP

XAMPP đóng vai trò là một môi trường phát triển, dùng để tạo ra Virtual Hosts để phục vụ cho người dùng. Hãy cùng xem hướng dẫn cách tạo Virtual Hosts trên XAMPP qua hướng dẫn bên dưới nhé.

 

Cách tạo Virtual Hosts trên XAMAPP

Cách tạo Virtual Hosts trên XAMAPP

 

Đầu tiên, bạn tải XAMPP từ trang chủ https://www.apachefriends.org. Sau khi cài xong, bạn mở <thu_muc_cai_dat_xampp>/apache/conf/httpd.conf và tìm dòng Include conf/extra/httpd-vhosts.conf. Nếu bạn thấy có dấu # ở đầu dòng thì nhớ xóa nó đi nhé, đây là dòng có tác dụng load config ở một file khác vào trong httpd.conf.

 

Tiếp theo, bạn mở <thu_muc_cai_dat_xampp>/apache/conf/extra/httpd-vhosts.conf và sao chép đoạn code bên dưới, dán vào trong file httpdvhosts.conf nhé!

<VirtualHost *:80>

    DocumentRoot "<đường dẫn thư mục sẽ được gọi tới khi truy cập vào youdomain.com"

    ServerName  youdomain.com

    ErrorLog "logs/yourdomain.com-error.log"

    CustomLog "logs/yourdomain.com-access.log" common

    <Directory "<đường dẫn thư mục">

        Options FollowSymLinks

        AllowOverride All

        DirectoryIndex index.php

        Require all granted

    </Directory>

</VirtualHost>

 

Bước tiếp theo, bạn khởi động lại Apache bằng cách khởi động lại phần mềm XAMPP, nếu Apache đang running thì bạn dừng và khởi động lại, còn nếu Apache đang bị tắt thì bạn chỉ cần khởi động lại là được.

Lời kết

Sau khi thực hiện xong những bước trên, bạn đã có thể cài Virtual Hosts trên XAMPP rồi đấy. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua nhiều tên miền với chi phí hợp lý, Viettel IDC có chương trình hỗ trợ bạn nhiều gói cước giá cực “sinh viên”. 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Tên miền (Domain), Web Hosting , vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link