Cùng Viettel IDC tìm hiểu sự khác biệt giữa SQL Server và MySQL

14/08/2021

Việc lựa chọn sử dụng SQL Server hay MySQL, còn tùy thuộc vào nhu cầu và môi trường lưu trữ khác nhau của người dùng. Bản thân SQL Server hay MySQL cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng của chúng. Để giúp độc giả có thể dễ dàng phân biệt được hai khái niệm này, Viettel IDC sẽ phân tích rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Phân biệt giữa SQL Server và MySQL

Phân biệt giữa SQL Server và MySQL

Khái niệm về MySQL và SQL Server

MySQL là gì?

MySQL được phát triển vào giữa những năm 90 bởi MySQL AB (sau này bị Oracle mua lại). Có thể nói, MySQL là một trong những hệ quản trị cơ sở dữ liệu mã nguồn mở đầu tiên trên thị trường. Trải qua thời gian, mặc dù MySQL đã có rất nhiều những biến thể khác nhau nhưng về cơ bản thì chúng cũng không quá khác nhau về cú pháp cũng như chức năng.

SQL Server là gì?

SQL Server hay còn được gọi với cái tên Microsoft SQL Server (MSSQL). Trên thực tế thì SQL Server đã tồn tại lâu hơn MySQL. SQL Server được Microsoft phát triển vào những năm 80 và kể từ đó, với khả năng mở rộng và độ tin cậy cao của SQL Server, nó đã trở thành một nền tảng dành cho các doanh nghiệp có quy mô lớn.

Về cơ bản, SQL Server là một ngôn ngữ lập trình tiêu chuẩn để tương tác với cơ sở dữ liệu dạng quan hệ. Bên cạnh đó, chức năng chính của SQL Server là lưu trữ và truy xuất dữ liệu theo yêu cầu của phần mềm hay ứng dụng khác. 

Vậy SQL Server và MySQL có gì khác nhau? Điều này sẽ được Viettel IDC trình bày đến độc giả ở phần tiếp theo của bài viết. 

Quá trình cài đặt SQL Server 2012

Quá trình cài đặt SQL Server 2012

>> Xem thêm: Toàn tập về SQL Server cho người mới bắt đầu

Sự khác biệt giữa SQL Server và MySQL

Nếu chỉ xét trên góc độ lý thuyết thì cả SQL Server và MySQL khá giống nhau. Tuy nhiên chúng là hai phần mềm hoàn toàn khác nhau. Và dưới đây là một số điểm khác nhau giữa hai phần mềm này mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả.

Thứ nhất, về bản chất

SQL Server được phát triển của Microsoft. Microsoft đã xây dựng nhiều công cụ mạnh mẽ cho SQL Server, bao gồm các công cụ phân tích dữ liệu. Đối với SQL Server hoạt động tốt trong môi trường .NET. 

Còn đối với MySQL hiện tại đang thuộc sở hữu của Oracle. Đây là phần mềm mã nguồn mở, chạy trên hơn 20 nền tảng bao gồm Linux, Windows, OS/X, HP-UX, AIX, Netware,... Bên cạnh đó MySQL còn có thể kết hợp với rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác, thông thường là PHP.

Thứ hai, về công cụ lưu trữ

Với SQL Server sẽ sử dụng công cụ lưu trữ duy nhất do Microsoft cung cấp. Nhưng đối với MySQL, nó cung cấp cho các nhà phát triển sự linh hoạt hơn nhiều. Nó cho phép họ có thể sử dụng các công cụ lưu trữ khác nhau cho các bảng khác nhau dựa trên tốc độ, tính tin cậy,... InnoDB và MyISAM là hai trong số các công cụ lưu trữ phổ biến nhất của MySQL.

Thứ ba, về bảo mật

Vấn đề về bảo mật là điều mà bất kỳ người dùng nào cũng quan tâm. Với SQL Server và MySQL đều đạt các tiêu chuẩn bảo mật được thiết kế cho điện toán đám mây. Tuy nhiên, với MySQL còn cho phép các tệp cơ sở dữ liệu của nó được chỉnh sửa và truy cập bởi các trình khác trong thời gian truy cập. 

Nhưng với SQL Server điều này sẽ không xảy ra khi người dùng được yêu cầu chạy một phiên bản hoàn toàn riêng biệt để thực hiện các chức năng mong muốn. Đổi lại, SQL Server sẽ có ít nguy cơ bị hack hơn vì dữ liệu của người dùng không thể được thao tác hay truy cập một cách trực tiếp.  

Thứ tư, về chi phí

SQL Server là một dịch vụ có những phiên bản miễn phí và cả trả phí. Tuy nhiên, để có thể truy cập và sử dụng đầy đủ tất cả các tính năng của SQL Server, người dùng phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định. Nhưng đối với MySQL, đây là một giải pháp mã nguồn mở hoàn chỉnh. Tuy nhiên, vì đã bị thâu tóm bởi Oracle nên một vài những tính năng mở rộng khác sẽ bị tính phí.

Thứ năm, về công cụ IDE

Cả SQL Server và MySQL đều hỗ trợ công cụ IDE khác nhau, để có thể cung cấp một môi trường gắn kết để phát triển. Với SQL Server sử dụng Management Studio, trong khi đó MySQL sử dụng Enterprise Manager, nơi bạn có thể kết nối với máy chủ và quản lý các cài đặt, cấu hình cho thiết kế bảng, cấu trúc và bảo mật.  

>> Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi cài đặt SQL Server phiên bản năm 2019 trên Windows

Lời kết

Như vậy, bài viết trên Viettel IDC đã giúp độc giả hiểu hơn về những điểm khác nhau giữa SQL Server và MySQL. Tuy nhiên việc lựa chọn SQL Server hay MySQL là còn phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng khác nhau của từng người dùng. Viettel IDC mong rằng, bài viết này sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích cho độc giả.

Chúng tôi hi vọng bạn nhận được nhiều giá trị trong bài viết này. Đừng quên, nếu như bạn đang tìm kiếm cho mình một dịch vụ lưu trữ từ một nhà cung cấp trong nước, hãy liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn hỗ trợ nhé.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ máy chủ tại Viettel IDC như Cloud Server, Shared Hosting, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link