Sự khác biệt giữa Cloud Network và mạng truyền thống mà bạn nên biết

03/08/2021

Ngày nay, vẫn còn khá nhiều người còn đang mơ hồ và chưa hiểu hết được về điểm khác nhau giữa Cloud Network và mạng truyền thống? Các giải pháp Cloud Network có thực sự đặc biệt để người dùng nên sử dụng? Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ phân tích để độc giả có thể thấy được sự khác biệt giữa Cloud Network và mạng truyền thống. Cụ thể là gì, hãy theo dõi cùng chúng tôi nhé.

So sánh giữa Cloud Network và mạng truyền thống

So sánh giữa Cloud Network và mạng truyền thống

Tổng quan về các giải pháp Cloud Network

Cloud Network là các giải pháp giúp tìm kiếm và tập hợp các nguồn cung ứng. Chúng sử dụng một hoặc nhiều tài nguyên và dịch vụ mạng từ đám mây. Chúng đòi hỏi phải chuyển một phần hoặc tất cả các hoạt động mạng truyền thông sang mạng dựa trên đám mây. Tài nguyên mạng sẽ được lưu trữ trên nền tảng đám mây công cộng (Public Cloud), riêng tư (Private Cloud) hoặc kết hợp. Tài nguyên mạng có thể là bộ định tuyến ảo, băng thông, tường lửa ảo, bất kỳ phần mềm quản lý mạng nào và hơn thế nữa. Bên cạnh đó, Cloud Network có thể liên quan đến các giải pháp như kết nối nhiều máy chủ riêng ảo, hay kết nối một máy chủ ảo với lưu trữ đám mây.

Có hai loại Cloud Network là:

+ Cloud Enabled Network: Là việc sử dụng tài nguyên đám mây để quản lý mạng nội bộ hay mạng cục bộ tại các doanh nghiệp. Trong đó có thể kể đến như việc sử dụng các ứng dụng SaaS hoặc giải pháp chống virus để quản lý và bảo mật mạng nội bộ.

+ Cloud Based Network: Là việc sử dụng tài nguyên mạng hoàn toàn dựa trên nền tảng đám mây. Để các hoạt động được thực hiện hoàn toàn qua đám mây, các nút mạng và thiết bị cũng phải dựa trên đám mây.

Tổng quan về mạng truyền thống

Đối với mạng truyền thống có hai điểm đặc trưng cơ bản mà người dùng cần quan tâm. 

+ Thứ nhất, mạng truyền thống hoạt động chủ yếu dựa trên việc triển khai các thiết bị chuyên dụng như switch, router, controller,... Bên cạnh đó, mạng truyền thống đề cập đến việc kết nối mạng sử dụng các thiết bị phần cứng cố định và chuyên dụng như bộ định tuyến và bộ chuyển mạch để kiểm soát lưu lượng. 

+ Thứ hai, hầu hết các tính năng trong các thiết bị mạng truyền thống đều nằm trong các phần cứng chuyên dụng. Do đó, với kiểu mạng truyền thống này có khá nhiều hạn chế hơn so với Cloud Network mà chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau. 

Kiến trúc Cloud Network được kết nối bằng điện toán đám mây

Kiến trúc Cloud Network được kết nối bằng điện toán đám mây

>> Xem thêm: Cloud Server tại Viettel IDC có thể sử dụng trong những trường hợp nào?

So sánh giữa Cloud Network và mạng truyền thống

Thứ nhất, về hiệu năng

Khác với mạng truyền thống, giải pháp Cloud Network giúp tăng tốc độ phân phối nội dung Web, ứng dụng đến bất kỳ loại thiết bị được kết nối nào, ở bất kỳ đâu và tại bất kỳ thời điểm nào. Do Cloud Network hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây nên khả năng mở rộng khá linh hoạt và dễ dàng.

Bên cạnh đó, Cloud Network với khả năng quản lý dễ dàng, lúc này người dùng được cấp nhiều quyền quản lý và điều khiển. Nhưng với mạng truyền thống, tầng điều khiển lại chỉ được tích hợp vào hệ thống switch hoặc router. Do đó, điều này rất bất tiện khi các quản trị viên truy cập vào để điều chỉnh việc vận hành lưu lượng mạng.  

Thứ hai, về chi phí

Bên cạnh sự khác biệt về hiệu năng giữa Cloud Network và mạng truyền thống, thì sự chênh lệch về chi phí giữa hai giải pháp này cũng là điều đáng đề cập đến. Với mạng truyền thống người dùng sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ để có thể trạng bị những thiết bị phần cứng chuyên dụng. Thay vào đó, với việc sử dụng Cloud Network thì những chi phí này sẽ được cắt giảm đáng kể. 

Thứ ba, về bảo mật

Dữ liệu là một phần rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Vậy nên khi sử dụng Cloud Network hay mạng truyền thống, thì vấn đề bảo mật cũng luôn được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Khi người dùng sử dụng Cloud Network các dữ liệu sẽ được mã hóa trên đám mây, tại các Data Center đạt chuẩn quốc tế từ các nhà cung cấp dịch vụ. Do đó, tính bảo mật trên Cloud Network sẽ tốt hơn nhiều so với mạng truyền thống. Cloud Network có thể phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa an ninh mạng hay các cuộc tấn công DDoS có thể có.

>> Xem thêm: Cloud Computing là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về Cloud Computing

Lời kết

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing), các giải pháp Cloud Network đã và đang đem lại khá nhiều lợi ích cho người dùng so với mạng truyền thống. Với Cloud Network, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian và có thể nâng cao sự linh hoạt của hệ thống.

Hy vọng, với bài viết này của Viettel IDC sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho độc giả. Ngoài ra, hiện tại Viettel IDC đã và đang cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ lên quan đến Cloud. Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ này, hãy liên hệ với Viettel IDC theo thông tin bên dưới đây. 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ liên quan đến Cloud như Cloud Server, Cloud PC, Cloud Storage,... tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link