502 Bad Gateway là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi

26/08/2024

502 Bad Gateway là một trong những lỗi thường gặp, khiến người dùng không thể truy cập vào website. Vậy lỗi 502 Bad Gateway là gì? Cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Lỗi 502 Bad Gateway

Lỗi 502 Bad Gateway là gì?

502 Bad Gateway là một mã trạng thái HTTP (HTTP status codes), xảy ra khi máy chủ proxy không nhận được phản hồi từ phía máy chủ đích. Điều này thường xuất phát từ các vấn đề về cấu hình mạng, máy chủ đích quá tải hoặc lỗi mã lập trình website khiến người dùng không thể truy cập được. Lỗi 502 Bad Gateway sẽ được thông báo trên trình duyệt của người dùng là “Error 502”, “502 Bad Gateway” hoặc “502 Proxy Error”.

Lỗi 502 Bad Gateway khiến người dùng không truy cập được website

Nguyên nhân lỗi 502 Bad Gateway

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến lỗi 502 Bad Gateway:

- Máy chủ đích đang gặp sự cố không hoạt động hoặc đang quá tải.

- Tường lửa hoặc những hệ thống bảo vệ DDOS đã chặn yêu cầu truy cập từ máy tính.

- Lỗi lập trình website khiến yêu cầu đến máy chủ đích không được phản hồi.

- Lỗi cấu hình mạng như sự cố DNS, IPS,... có thể làm gián đoạn kết nối giữa máy chủ proxy và máy chủ đích.

- Hết thời gian chờ, web server tốn quá nhiều thời gian để xử lý thông tin.

- Những lỗi phần mềm proxy hoặc cổng cũng có thể dẫn đến 502 Bad Gateway.

Xem thêm:

- Phân biệt lỗi 504 Gateway Time Out với các lỗi phổ biến khác

- 500 Internal Server Error là lỗi gì?

- 404 Not Found là lỗi gì?

Cách khắc phục lỗi 502 Bad Gateway

Để khắc phục lỗi 502 Bad Gateway, bạn có thể xử lý theo hướng dẫn sau:

Kiểm tra máy chủ

Máy chủ đích quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến lỗi 502 Bad Gateway. Vì vậy, bạn hãy sử dụng các công cụ giám sát như vmstat, top, htop để kiểm tra máy chủ đích có đủ tài nguyên để xử lý yêu cầu hay không. Nếu không đủ, bạn cần tăng cường tài nguyên hoặc sử dụng load balancer để phân phối tải (phân chia lưu lượng truy cập đến nhiều máy chủ).

Cách khắc phục lỗi 502 Bad Gateway

Kiểm tra kết nối mạng

Nếu kết nối mạng giữa các máy chủ gặp sự cố, hệ thống sẽ không thể phản hồi thông tin kịp thời, dẫn đến lỗi 502 Bad Gateway. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra kết nối mạng giữa các máy chủ bằng cách sử dụng lệnh ping hoặc traceroute. Đồng thời, đảm bảo những quy tắc tường lửa không chặn kết nối giữa các máy chủ.

Kiểm tra cấu hình máy chủ

Để khắc phục lỗi 502 Bad Gateway, bạn hãy kiểm tra cấu hình của máy chủ web và máy chủ proxy. Bởi nếu tệp cấu hình lỗi, máy chủ sẽ không thể xử lý yêu cầu hoặc chuyển tiếp yêu cầu đến máy chủ đích một cách chính xác.

Dưới đây là những tệp cấu hình mà bạn cần kiểm tra, tuỳ thuộc vào máy chủ web đang sử dụng:

- Tệp cấu hình máy chủ web: nginx.conf, httpd.conf, php.ini, vhost.conf,...

- Tệp cấu hình proxy: haproxy.cfg, squid.conf,...

Khởi động lại trình duyệt web

Lỗi 502 Bad Gateway thường xảy ra do lỗi trình duyệt hoặc xung đột tiện ích. Vì vậy, bạn hãy thử đóng tất cả các tab và khởi động lại trình duyệt ở chế độ Safe Mode. Chế độ này sẽ tạm thời vô hiệu hoá tiện ích mở rộng, chỉ khởi chạy lại trình duyệt với những thiết lập mặc định.

Xóa bộ nhớ cache hoặc cookies của trình duyệt

Trong một số trường hợp, lỗi 502 Bad Gateway đã được khắc phục nhưng bộ nhớ cache vẫn chưa cập nhật dữ liệu mới, khiến bạn không thể truy cập vào website. Vì vậy, bạn hãy xóa cache của trình duyệt và tải lại trang.

Ngoài ra, lỗi 502 Bad Gateway có thể đến từ những file lỗi đang được lưu trữ trên trình duyệt. Do đó, nếu xoá cache vẫn không thể khắc phục lỗi 502 Bad Gateway, hãy thử khắc phục bằng cách xóa cookies trên trình duyệt web.

Kiểm tra DNS

Lỗi 502 Bad Gateway có thể do DNS (Domain Name System) của trang web đang bị lỗi hoặc không đúng cấu hình. Lúc này, bạn hãy kiểm tra các bản ghi DNS bằng cách sử dụng lệnh nslookup hoặc dig. Đồng thời, sử dụng lệnh sudo systemd-resolve-flush-caches để xóa cache DNS trên máy chủ.

Kiểm tra proxy và firewall

Lỗi cấu hình proxy khiến yêu cầu không thể chuyển tiếp đến máy chủ đích, gây lỗi 502 Bad Gateway. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra cấu hình proxy, trường hợp có lỗi xảy ra cần cấu hình lại hoặc thay đổi phần mềm proxy khác.

Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra lại cấu hình firewall để đảm bảo tường lửa không chặn các yêu cầu hoặc phản hồi giữa các máy chủ.

Kiểm tra dịch vụ bên thứ ba

Nếu đã thử các cách trên nhưng vẫn không khắc phục được lỗi 502 Bad Gateway, bạn hãy kiểm tra lại dịch vụ từ bên thứ ba. Ví dụ như dịch vụ xác thực, dịch vụ thanh toán, API hoặc dịch vụ cơ sở dữ liệu,... Nếu trạng thái dịch vụ lỗi hoặc hoạt động không bình thường, bạn nên liên hệ với nhà cung cấp để được hỗ trợ trực tiếp.

Xem thêm:

- WWW là gì? Tổng hợp kiến thức về World Wide Web

- Tên miền là gì? Cấu trúc và nguyên tắc đặt tên miền

- Hướng dẫn cách mua tên miền chi tiết từ A - Z

Tổng kết

Như vậy, 502 Bad Gateway là một lỗi thường gặp do máy chủ quá tải, lỗi cấu hình máy chủ hoặc chặn tường lửa,... Khi gặp mã lỗi này, người dùng không thể truy cập vào website, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến.

Để website của mình luôn hoạt động ổn định và hạn chế lỗi 502 Bad Gateway, doanh nghiệp cần đầu tư hosting chất lượng cao, không bị quá tải tài nguyên hay lỗi cấu hình. Một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ web hosting uy tín mà doanh nghiệp có thể tin tưởng chính là Viettel IDC.

Dịch vụ web hosting của Viettel IDC sở hữu những ưu điểm vượt trội như:

- Hệ thống máy chủ chất lượng hàng đầu với 5 trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế.

- Dung lượng lớn, dễ dàng tăng dung lượng lưu trữ và băng thônghttps://viettelidc.com.vn/tin-tuc/bang-thong-la-gi-tat-tan-tat-nhung-thu-ban-nen-biet-ve-bang-thong.

- Truy cập nhanh chóng, ổn định.

- Bảo mật dữ liệu và an toàn thông tin, giám sát và cảnh báo lỗi tự động.

- Sử dụng trên nền tảng Windows Server và Linux, tương thích với hầu hết ngôn ngữ lập trình và mã nguồn trên thế giới.

- Quản lý dễ dàng với công cụ quản trị Cpanel, Plesk.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ web hosting, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800 8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidchttps://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Tin liên quan

18/09/2024

VPN có an toàn và bảo mật không? VPN an toàn đến mức nào?

VPN (Virtual Private Network) cho phép người dùng kết nối mạng internet thông qua máy chủ ảo, thông tin cá nhân sẽ được mã hoá và ẩn đi địa chỉ IP. Vậy VPN có an toàn không? VPN bảo mật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

18/09/2024

Tấn công Man-in-the-Middle (MitM) là gì? Cách phòng chống

Man-in-the-middle là một kiểu tấn công mạng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn khách hàng. Vậy tấn công Man-in-the-middle là gì? Làm sao để tránh Man-in-the-middle attack? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

18/09/2024

AI camera là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, AI camera được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như an tinh, giáo dục, y tế, kinh doanh,... Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu công nghệ AI camera là gì, ưu điểm và cách ứng dụng như thế nào nhé!

18/09/2024

8 Loại tấn công giả mạo (Phishing attack) cực kỳ nguy hiểm

Kẻ tấn công thường giả danh các thực thể uy tín để lừa người dùng chia sẻ thông tin nhạy cảm thông qua các email hoặc tin nhắn giả mạo. Chính vì vậy, việc nhận thức và cảnh giác với phishing attack là vô cùng quan trọng để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân trên môi trường trực tuyến.

18/09/2024

Phân biệt tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Trong kỷ nguyên số, tấn công DDoS và DoS luôn là mối đe dọa thường trực với các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hoạt động kinh doanh. Dù cùng mục tiêu tấn công máy chủ, làm gián đoạn kết nối, nhưng DDoS và DoS lại khác nhau về cách thức và quy mô.

18/09/2024

VCPU là gì? Ứng dụng vCPU trong máy chủ của doanh nghiệp

vCPU (viết tắt của Virtual Central Processing Unit) là một thành phần quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất của máy chủ. Được thiết kế để phân chia tài nguyên xử lý, vCPU giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa sức mạnh của hệ thống mà không cần phải đầu tư vào phần cứng đắt đỏ.

18/09/2024

Block Storage là gì? Ưu nhược điểm của Block Storage

Với sự gia tăng của dữ liệu và nhu cầu truy cập dữ liệu nhanh chóng, việc lựa chọn giải pháp lưu trữ phù hợp là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và quản lý thông tin hiệu quả. Trong đó, Block Storage là một giải pháp lưu trữ phổ biến, mang lại hiệu suất cao với khả năng linh hoạt vượt trội.

18/09/2024

File Storage là gì? Lợi ích của hệ thống lưu trữ File Storage

Bạn có bao giờ tự hỏi các doanh nghiệp lớn làm thế nào để lưu trữ và quản lý hàng triệu tệp dữ liệu một cách hiệu quả? Đó chính là lúc File Storage phát huy vai trò của mình. Với khả năng tổ chức thông tin linh hoạt, File Storage không chỉ giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

18/09/2024

Uptime Tier là gì? 4 cấp độ trong đánh giá Data Center chuẩn quốc tế

Hiện nay, nhu cầu về lưu trữ và quản lý dữ liệu không ngừng tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc các trung tâm dữ liệu (Data Center) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tính liên tục của các hoạt động kinh doanh. Do đó, để đánh giá mức độ an toàn, ổn định và khả năng phục hồi của một Data Center, các chuyên gia thường dựa vào hệ thống tiêu chuẩn Uptime Tier.

18/09/2024

Open XDR là gì? Tìm hiểu về giải pháp an ninh mạng

Open XDR là một giải pháp an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh để phát hiện bất thường và đưa ra cảnh báo khi có tác nhân xấu tấn công. Vậy định nghĩa chính xác của Open XDR là gì? Giải pháp này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Viettel IDC tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết sau đây.

// doi link