Những rủi ro khi sử dụng dịch vụ VPN free

04/08/2021

Dịch vụ VPN free nghe qua có vẻ rất hấp dẫn, chẳng mấy ai lại không thích nhận được những thứ miễn phí. Tuy nhiên, việc sử dụng VPN free sẽ mang lại một số rủi ro và nhược điểm mà bạn không ngờ tới, liên quan đến tính an toàn, bảo mật thông tin của bạn hoặc của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến công việc của bạn.
Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Viettel IDC điểm danh qua những rủi ro có thể xuất hiện khi sử dụng VPN free.


 Rủi ro khi dùng VPN Free

Rủi ro khi dùng VPN Free

Bị lộ thông tin, dữ liệu người dùng khi dùng VPN free

Mạng riêng ảo VPN được xem là công cụ giúp bảo đảm an toàn cho người dùng trong quá trình sử dụng Internet. Tính năng chính của VPN chính là ngăn chặn các ISP và sự theo dõi thông tin, dữ liệu của những kẻ xấu.

 

Nghe qua thì dịch vụ VPN nghe rất hấp dẫn đúng không? Với việc mã hóa các thông tin dữ liệu của người dùng, mạng riêng ảo VPN sẽ giúp hacker không thể thấy được những hoạt động của người dùng nữa. Nhưng, nếu chính đơn vị cung cấp VPN free theo dõi hành động của bạn thì sao? Và các thông tin này bị bán cho bên thứ ba, thì chẳng khác nào thông tin của bạn bị hacker đánh cắp.

 

Đương nhiên, không phải tất cả các nhà cung cấp VPN free đều sẽ làm hoạt động này. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người dùng nên lựa chọn dịch vụ VPN trả phí, hoặc sử dụng VPN free tại các nhà cung cấp lớn, uy tín tại Việt Nam.

 

>> Bài viết liên quan: Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp lớn

Thiếu sự quản lý 

Đây là một trong những nhược điểm lớn của các loại dịch vụ VPN free. Tại những quốc gia có trình độ bảo mật cao, các ISP sẽ được quản lý một cách chặt chẽ. Các đơn vị tổ chức có thể trao đổi, mua bán dữ liệu của người dùng, nhưng những giao dịch này phải được minh bạch và người dùng có thể biết được thông tin của họ đang bán cho ai, phục vụ mục đích gì.

 

Tuy nhiên, nhiều nơi hiện nay không có quy định pháp luật rõ ràng về vấn đề an ninh mạng này. Với những VPN free có nguồn gốc từ các nước có trình độ bảo mật kém, như Trung Quốc, có nhiều khả năng người dùng sẽ bị ăn cắp dữ liệu và bán cho bên thứ ba, phục vụ các mục đích xấu.

 

VPN Free sẽ thiếu sự quản lý

VPN Free sẽ thiếu sự quản lý

 

VPN free là tốt, nhưng chúng sẽ miễn phí cung cấp một số lượng lớn các thông tin của “nạn nhân” cho các tội phạm mạng, hoặc những người xấu. Nhiều người có thể dễ dàng cung cấp thông tin cá nhân của họ khi nghe thấy từ “miễn phí”, vì vậy, bạn cần lưu ý khi đăng ký sử dụng VPN free.

 

>> Xem thêm: VPS free, chỉ nên dùng thử, không nên dùng lâu dài cho công việc kinh doanh

Ưu tiên truy cập vào các trang Web quảng cáo

Ngoài việc có thể bị lộ thông tin, dữ liệu cho bên thứ ba, việc sử dụng VPN free có thể khiến lưu lượng truy cập của sẽ bị điều hướng nhiều tới các trang Web quảng cáo. Đây cũng là một cách khiến các doanh nghiệp cung cấp VPN free kiếm doanh thu từ dịch vụ này.

 

Đây là một yếu tố chẳng có gì lạ trong thời đại 4.0 hiện nay. Việc hiển thị các nội dung quảng cáo tới với người dùng là cách mà phần lớn các Website đều làm khi cung cấp nội dung miễn phí cho bạn, nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

 

Tuy nhiên, các nội dung quảng cáo trên VPN lại có một điểm khác biệt cực kỳ quan trọng. Các nhà cung cấp VPN free sẽ cần bạn nhấp vào các nội dung quảng cáo, để lưu lượng truy cập vào các Website quảng cáo luôn được ưu tiên. 

 

Nhược điểm của vấn đề này là gì? Việc này sẽ khiến Website có thời gian loading chậm hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng.

 

>> Có thể bạn sẽ thích: Microsoft Azure - Giải pháp “đám mây hoá” cho các doanh nghiệp Việt Nam

Rò rỉ IP

Nói chính xác thì công dụng của mạng riêng ảo VPN chính là tránh khỏi việc bị lộ thông tin, cũng như địa chỉ IP của người dùng. Tuy nhiên, các dịch vụ VPN free sẽ không đạt hiệu quả 100% về vấn đề này, và sẽ kèm theo rất nhiều lỗ hổng tiềm ẩn. Dữ liệu và địa chỉ IP của bạn có thể bị rò rỉ thông qua các lỗ hổng này.

 

Quá trình rò rỉ thông tin này còn được gọi với tên gọi khác là rò rỉ lưu lượng, hoặc là rò rỉ DNS. Vậy nên, theo ý kiến của nhiều người, việc trả thêm tiền để có thể sử dụng một dịch vụ VPN tốt, sẽ giúp bạn bớt phiền toái khi phải giải quyết các hậu quả do việc bị lộ thông tin mang lại.

Tổng kết

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn có thể suy nghĩ kỹ càng hơn về việc đăng ký và sử dụng VPN free. Mặc dù VPN free có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí, nhưng tỷ lệ rủi ro của dịch vụ này quá cao. Do đó, thay vì lựa chọn VPN free, bạn có thể đăng ký những dịch vụ VPN có trả phí của những đơn vị cung cấp uy tín, nhằm đảm bảo an toàn cho mình và doanh nghiệp.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server, Tên miền hoặc Web Hosting, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link