Bài 1: Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là gì?

15/03/2021

Chào mừng các bạn đến với Bài 1, thuộc Chuyên mục "Kiến thức cơ bản - 7 ngày khởi động với Affiliate Marketing", trong Chuỗi bài viết "Trở thành Chuyên gia Affiliate Marketing cùng Viettel IDC trong 21 ngày".

Affiliate Marketing đã xuất hiện trên thế giới từ rất lâu. Nó được biết đến lần đầu tiên vào những năm 90 của thế kỉ trước. Ngày nay, Affiliate Marketing đang trở nên rất phổ biến và trở thành công cụ không thể thiếu đối với thị trường Digital marketing. 

Trên thế giới hình thức này đã phát triển rầm rộ và chính thức thâm nhập vào Việt Nam vài năm gần đây. 

Nền công nghiệp tỉ đô này đến nay vẫn chứng minh được tiềm năng phát triển và có thể dẫn đầu các xu hướng kinh doanh online tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử và các khóa học trực tuyến đang bùng nổ không ngừng. 

 

1. Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing là một hình thức kinh doanh online gần giống với mô hình cộng tác viên. Với hình thức này, bạn sẽ quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp và khi có người mua hàng thông qua link tiếp thị của bạn, bạn sẽ nhận được hoa hồng.

Tham gia vào Affiliate Marketing, bạn đóng vai trò như người bán hàng cho công ty. Bạn giúp công ty tạo ra doanh số và công ty sẽ trả hoa hồng cho bạn. 

Một ưu điểm của mô hình này chính là khả năng mở rộng thị trường không giới hạn. Với một người bán hàng thông thường, bạn chỉ có thể bán sản phẩm của một công ty. Nhưng với Affiliate Marketing, bạn có thể bán bất kì sản phẩm nào bạn thích từ rất nhiều các công ty khác nhau và được nhận hoa hồng từ họ.

 

2. Các thành phần trong Affiliate Marketing

     - Nhà cung cấp sản phẩm (Advertiser): Chịu trách nhiệm sản xuất và cung cấp sản phẩm. Họ có thể là các công ty lớn bán các sản phẩm vật lí hoặc các cá nhân bán các khóa học online hoặc ebook. 

     ​- Affiliate Network: Đóng vai trò trung gian kết nối giữa nhà cung cấp sản phẩm và những người làm tiếp thị liên kết. Affiliate Network sẽ đứng ra bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên và xử lí khi có tranh chấp phát sinh.

     - Publisher: Là những người quảng bá sản phẩm cho nhà cung cấp và khi có người mua hàng thông qua link tiếp thị của họ thì họ sẽ nhận được hoa hồng chia sẻ.

      - Khách hàng: Là những người mua sản phẩm được quảng bá bởi các Publisher.

 

3. Cách thức hoạt động của Affiliate Marketing

Các trung gian Affiliate Network (Ví dụ: Viettel IDC) sẽ cung cấp cho mỗi cá nhân làm tiếp thị liên kết (Publisher) một đường link tiếp thị để có thể theo dõi khách hàng đã mua từ link của Publisher nào.

Khi ai đó nhấp vào liên kết đó, một tệp nhỏ gọi là cookie sẽ được lưu trữ trên thiết bị của họ.

 

4. Ưu, nhược điểm của việc làm Affiliate Marketing

Ưu điểm

     - Chi phí để bắt đầu thấp 
     - Bạn không cần phải có một sản phẩm hoặc giao dịch với dịch vụ vận chuyển và chăm sóc khách hàng 
     - Làm việc ở mọi nơi mọi lúc
     - Bạn có thể kiếm tiền trong khi bạn ngủ
     - Bạn không cần phải là một chuyên gia

Nhược điểm 

     - Không dễ để kiếm tiền ngay lập tức, bạn sẽ phải mất khoảng thời gian đầu để tìm hiểu và tích lũy kiến thức
     - Cạnh tranh cao
     - Bạn không được sở hữu thông tin khách hàng 

 

5. Có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ Affiliate Marketing?

Điều này phụ thuộc vào 2 yếu tố chính đó là: 
     - Năng lực làm Affiliate Marketing của bạn
     - Chương trình tiếp thị liên kết mà bạn đang tham gia

Với trường hợp đầu tiên, nếu bạn có đầy đủ kiến thức và khả năng triển khai các kênh để kiếm tiền online dễ dàng, bạn thậm chí có thể tham gia cùng lúc nhiều chương trình Affiliate Marketing và có thể kiếm tiền với năng lực tối đa bạn có thể làm.

Để có thể rèn luyện được điều này, bạn nên theo học các khoá học ngắn hạn dạy về Affiliate Marketing, hoặc đơn giản hơn, là theo dõi và nghiên cứu kỹ các bài học trong Blog Affiliate này của Viettel IDC và bạn hoàn toàn có thể thành thạo chỉ sau 21 ngày.

Với trường hợp thứ 2, hiện nay trên thị trường có rất nhiều các chương trình tiếp thị liên kết. Có những bên sản phẩm dễ tiếp thị thì sẽ giới hạn thu nhập bạn có thể nhận trong 1 tháng. Có những bên sản phẩm khó hơn thì sẽ cho bạn mức % hoa hồng cao hơn.

Tại Viettel IDC, chương trình Affiliate dành cho những Publisher có mong muốn gia tăng thu nhập online dễ dàng với mức % ổn định (4% Tổng hợp đồng). Viettel IDC có đến 30 sản phẩm dịch vụ nên bạn có thể hoàn toàn lựa chọn sản phẩm mục tiêu bạn muốn tiếp thị và mức thu nhập không hề bị giới hạn.

Viettel IDC cũng đồng hành lâu dài cùng các Publisher bằng cách hỗ trợ các nghiệp vụ Affiliate bằng nhiều hình thức như Tài liệu, Blog, Email Marketing, Banner tiếp thị, Tư vấn trực tiếp,... để giúp khách hàng thành thạo kỹ năng Affiliate và hoàn toàn tự tin khi trở thành Publisher lâu dài tại Viettel IDC.


Đăng ký tham gia chương trình Affiliate Marketing của Viettel IDC ngay tại đây

>> Xem tiếp: Bài 2: ​Các thuật ngữ cơ bản về tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) bạn cần biết

 

 

Tin liên quan

DMCA.com Protection Status
// doi link