Bài 2: Các thuật ngữ cơ bản về tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) bạn cần biết

16/03/2021

Chào mừng các bạn đến với Bài 2, thuộc Chuyên mục "Kiến thức cơ bản - 7 ngày khởi động với Affiliate Marketing", trong Chuỗi bài viết "Trở thành Chuyên gia Affiliate Marketing cùng Viettel IDC trong 21 ngày".

Kiếm tiền Online bằng Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) đang rất phát triển trên thế giới và hiện ở Việt Nam, hàng ngàn người cũng đang tham gia vào lĩnh vực này.

Affiliate Marketing và Kiếm tiền Online thực chất cũng như mọi loại công việc khác, đòi hỏi bạn phải nắm bắt kiến thức và nhiều nỗ lực để có thể thành công. 

Bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn đầy đủ về lĩnh vực Kiếm tiền online bằng Affiliate Marketing, cũng như các thuật ngữ chuyên dùng trong MMO.

1. Affiliate là gì?

Affiliate hay Affiliate Marketing là chương trình tiếp thị liên kết, nơi bạn có thể nhận được hoa hồng từ các công ty bằng cách giúp họ bán các sản phẩm, dịch vụ. Một số nơi người ta thay Affiliate bằng thuật ngữ Referral Program (chương trình giới thiệu khách hàng).

Khi đăng ký tham gia Affiliate thành công, các công ty sẽ cung cấp cho bạn một đường link để đặt trên blog, website của mình, hoặc để bạn share lên facebook, email,…Khi người dùng mua sản phẩm, dịch vụ của các công ty từ link giới thiệu đó, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng!

Cũng nên lưu ý, tiền hoa hồng có thể sẽ không được thanh toán ngay cho bạn, mà phải chờ (pending) một thời gian, thường là từ 1 đến 3 tháng, hoặc khi số tiền hoa hồng bạn có cao hơn một mức nào đó. Điều này phụ thuộc vào chính sách cụ thể của các công ty bạn tham gia kiếm tiền Affiliate.

2. Commission là gì?

Trong lĩnh vực kiếm tiền online, commission nghĩa là tiền hoa hồng được hưởng khi người dùng mua sản phẩm/ dịch vụ qua link giới thiệu của bạn!

Commission thường tính theo tỉ lệ phầm trăm trên giá sản phẩm/ dịch vụ, tuy nhiên cũng có nhiều nơi trả số tiền cụ thể theo mỗi khách hàng được bạn giới thiệu, có khi số tiền hoa hồng này cao hơn cả giá sản phẩm!

Commission có thể gấp nhiều lần giá trị đơn hàng. Vì sao lại như vậy?

Khi bạn giới thiệu một khách hàng mới, các công ty không chỉ xét giá trị của đơn hàng người đó mua lần đầu, mà còn xét đến khả năng giữ khách hàng đó lâu dài, và lợi nhuận sẽ đến khi khách hàng này mua tiếp các sản phẩm khác của công ty, hoặc gia hạn dịch vụ hàng năm!

3. Affiliate Link và Link Tracking là gì?

Mỗi đối tác Affiliate sẽ được cấp một link với ID riêng gọi là Affiliate Link, khi người dùng nhấp vào link đó đến trang web của công ty (Merchant Sites) thì link đó sẽ được ghi lại (Link Tracking) và nếu người dùng mua sản phẩm của công ty trong 1 thời gian nhất định nào đó (thường có thể kéo dài đến 60 ngày) thì bạn sẽ được tính hoa hồng!

Vậy nếu người dùng nhấp vào link Affiliate của bạn, sau đó lại nhấp vào link của 1 trang tiếp thị khác rồi mới mua hàng thì hoa hồng sẽ tính cho ai? Hola, hoa hồng sẽ tính cho link gần nhất mà bạn nhấp vào!

4. Link Cloaking là gì?

Link Cloaking là một hình thức giấu link tiếp thị. Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành loại link này:
     - Tâm lý người dùng không thích nhấp vào link nếu biết đó là link tiếp thị kiếm tiền.
     - Nhiều mạng xã hội và các diễn đàn không cho phép đăng trực tiếp affiliate links.
     - Affiliate links thường rất xấu & không thân thiện với SEO.

Link cloaking có thể thực hiện dễ dàng bằng nhiều plugin “rút gọn link” miễn phí như Pretty Link Lite hay Simple URLs.

Ví dụ, khi tham gia tiếp thị liên kết cho 1 công ty tên ABC, 1 Publisher (Giả sử 1 Publisher sở hữu 1 trang Web riêng có tên là "Tên miền Publisher") nhận được Affiliate link sau:

     https://api.congtyabc/redir/2596631

Link này không đẹp và cũng không thân thiện với SEO. Publisher có thể dùng Pretty Link Lite rút gọn link trên lại thành dạng ngắn gọn, có ý nghĩa hơn như:
     - https://tenmienpublisher.com/go/cloudserver
     - https://tenmienpublisher.com/recommend-cloudserver-viettelidc
     - https://tenmienpublisher.com/hosting-va-email

Và, Pulisher đó sẽ đặt các link đã được “làm đẹp” trong bài viết, cũng như khi chia sẻ mạng xã hội, forum hay chạy Ads. Đa phần người dùng khó nhận ra đó là các link tiếp thị.

5. CPA là gì?

CPA là viết tắt của cụm từ Cost Per Action. Đây là thuật ngữ gắn liền với Affiliate Marketing. Trong hình thức tiếp thị/quảng cáo CPA, các công ty sẽ trả tiền cho bạn khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể (Action).

Có 3 loại action thường gặp là Sale, Lead và Install:
     - CPS – Cost Per Sale: bạn sẽ nhận được hoa hồng khi người dùng click vào link và mua sản phẩm/ dịch vụ, đây là loại CPA thông dụng nhất và thường có tỉ lệ hoa hồng cao nhất!
     - CPL – Cost Per Lead: người dùng click vào link giới thiệu và cung cấp thông tin bằng cách hoàn thiện vào các mẫu trên website theo đúng yêu cầu của Nhà cung cấp, bạn sẽ được hưởng hoa hồng dù không có sản phẩm nào được bán!
     - CPI – Cost Per Install: hưởng hoa hồng khi người dùng click vào link giới thiệu và tiến hành cài đặt ứng dụng của Nhà cung cấp. Hình thức này hiện ở Việt Nam chưa thông dụng lắm!

Bạn cũng cần lưu ý mỗi nơi thường giải thích thuật ngữ CPA khác nhau. Có nơi xem CPA – Cost Per Action là Cost Per Acquisition (trả khi khách hàng trả tiền mua sản phẩm). Cũng có nơi xem CPA là Cost Per Lead,…

Do sự hiểu biết giới hạn hay quan điểm của từng người mà họ dùng thuật ngữ CPA theo cách khác nhau, bạn cần chú ý, đọc kỹ thông tin về các thuật ngữ trong hợp đồng khi hợp tác với một bên có chương trình Affiliate.

6. CPC là gì?

CPC hay Cost Per Click là hình thức trả tiền Quảng cáo phổ biến nhất hiện nay, cụ thể là Google Adsense và Facebook Ads,… Đây là hình thức trả tiền dựa vào số lượng click của người dùng lên link hay banner quảng cáo.

Trong Affiliate, hình thức thường CPC không được áp dụng, vì thực tế số lượng click không phản ảnh chính xác doanh số bán hàng hay đăng ký dịch vụ!


Đăng ký tham gia chương trình Affiliate Marketing của Viettel IDC ngay tại đây

>> Xem tiếp: Bài 3: 5 bước đơn giản để bắt đầu kiếm tiền với Affiliate Marketing

<< Xem lại: Bài 1: ​Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là gì?

Tin liên quan

DMCA.com Protection Status
// doi link