[Phân tích chuyên sâu] Vấn đề bảo mật của doanh nghiệp khi sử dụng Cloud

15/09/2020
Việc ứng dụng công nghệ đám mây đã trở thành chiến lược chung của rất nhiều tổ chức trên tất cả các lĩnh vực trên con đường hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số. Khi sử dụng Cloud, các doanh nghiệp có thể tối đa hóa rất nhiều quy trình làm việc phức tạp và giúp năng suất được cải thiện đáng kể.
 
Tuy nhiên, cuộc hành trình không phải là không có những vấp váp và các tổ chức không chuẩn bị trước sẽ dễ rơi vào tình trạng “tiến một bước, lùi hai bước”. Di chuyển lên đám mây có một loạt các rủi ro về bảo mật và những khó khăn khi triển khai phải được giải quyết triệt để nếu công nghệ này thực sự được áp dụng trong tổ chức. Việc triển khai bất kỳ công nghệ mới nào thường có rất nhiều lỗi cần được xử lý.
 
Vì vậy, khi các tổ chức chuyển đổi lên đám mây, họ phải đối mặt với một số thách thức chiến lược. Họ nên áp dụng nền tảng công nghệ đa đám mây, đám mây lai ở mức độ nào? Làm thế nào để họ giữ cho dữ liệu an toàn? Và làm thế nào họ có thể thúc đẩy một nền văn hóa tiến bộ, cho phép họ duy trì bảo mật CNTT và thúc đẩy năng suất làm việc?

 
Cloud Security

Đặt nền móng

Tất nhiên, việc kết hợp bất kỳ công nghệ mới nào cũng cần đặt trước bởi một chiến lược đã được suy nghĩ kỹ lưỡng. Nhưng các doanh nghiệp đang nỗ lực để đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách tăng tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số của họ có thể bị “dụ dỗ” đi đường tắt khi chuyển sang một công nghệ mới và quá trình này có thể gặp phải những sai lầm.
 
Việc không đưa ra một chiến lược mạnh mẽ có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn nữa. Theo số liệu thống kê, chỉ riêng trong tháng 1 năm 2020, 1,5 tỷ hồ sơ công ty đã bị xâm phạm, cho thấy quy mô đáng lo ngại của các cuộc tấn công mạng và vi phạm dữ liệu ảnh hưởng đến các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động với cơ sở hạ tầng bảo mật CNTT yếu kém.
 
Quy mô của tổ chức là phi vật chất. Những kẻ tấn công đã trở nên tinh vi đến mức không doanh nghiệp nào có thể khẳng định là khả năng bảo mật của doanh nghiệp là an toàn 100%. Bán lẻ đã trở thành một trong những ngành được nhắm mục tiêu nhiều nhất, thu hút tội phạm mạng với nguồn dữ liệu phong phú, nơi quá dễ dàng để xác định các cá nhân và thông tin thanh toán của của khách hàng.

Hơn nữa, điều làm cho viễn cảnh này trở nên phức tạp hơn là bán lẻ đang trải qua một trong những biến đổi lớn nhất mà ngành này đã từng trải qua trong nhiều thập kỷ. Điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các tổ chức chuyển lên Cloud là phát triển một chiến lược đám mây dài hạn, mạnh mẽ và an toàn.
 

Bảo mật một cách có chủ đích

Dù ở bất kể quy mô nào, tất cả các doanh nghiệp cần phải chú ý rằng, mặc dù đã cố gắng hết sức, hệ thống CNTT của họ sẽ không bao giờ được bảo mật hoàn toàn. Khi tin tặc và các phương pháp tiếp cận mới của chúng phát triển, các tổ chức sẽ cần phải đi trước một bước bằng cách liên tục đánh giá và cải tiến các biện pháp bảo mật. Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu các tổ chức áp dụng phương pháp "bảo mật theo thiết kế", thay vì "bổ sung".
Việc trang bị thêm các phần mềm an ninh mạng vào hệ thống bảo mật không còn là một cách đầy đủ hoặc hiệu quả và thậm chí sẽ ảnh hưởng lớn đến ngân sách của tổ chức cũng.
 
Vì an ninh mạng là nhiệm vụ quan trọng nên các doanh nghiệp cần lưu tâm đến nguồn lực mà nó đảm bảo. Điều này có nghĩa là cần làm rõ sự tách biệt của các phân lớp và chức năng của hạ tầng CNTT. Ví dụ, với môi trường WAN, kết quả mong muốn là chúng củng cố lẫn nhau thay vì cùng che lấp đi các điểm mù hoặc tạo ra các khớp nối là điểm yếu nơi các mối đe dọa có thể xâm nhập vào các hệ thống thiết yếu.


Văn hóa: Chất keo kết dính chiến lược bảo mật trong tổ chức

Khái niệm văn phòng vật lý hoặc không gian làm việc như một vành đai được bảo vệ kiên cố ngày càng trở nên lỗi thời. Hầu hết các tổ chức hiện nay đều có khả năng hoạt động online và nhân viên hiện có thể làm việc ở hầu hết mọi nơi. Và, trong khi đám mây chịu trách nhiệm chính trong việc tạo ra những lợi ích năng suất này, nó cũng tạo ra các mối đe dọa bảo mật, nhưng chủ yếu là do chính con người gây ra.

Thực tế, lỗi đến từ con người là căn nguyên của gần 1/5 vụ vi phạm dữ liệu. Trong khi gần 75% các cuộc tấn công được thực hiện từ bên ngoài một tổ chức, hơn một phần tư có liên quan đến người trong cuộc. Nhân viên thường là những liên kết yếu nhất và tin tặc nhận thức rõ về thực tế này. Do đó, giáo dục cho tất cả các đồng nghiệp, chứ không chỉ quản lý cấp cao về an ninh mạng là điều rất quan trọng.
 
Việc nuôi dưỡng văn hóa bảo mật trong toàn bộ tổ chức là điều tối quan trọng. Nếu được thực thi hiệu quả, nó sẽ biến vấn đề bảo mật từ một cuộc họp nhắc nhở thông thường và tư duy nó chỉ thuộc trách nhiệm của nhân sự CNTT, trở thành một phần tích cực trong hoạt động và văn hóa hàng ngày của tổ chức
 
Như vậy, các tổ chức cần liên tục đánh giá cơ sở hạ tầng an ninh mạng tại văn phòng. Doanh nghiệp cũng cần ưu tiên việc liên tục đào tạo nhân viên. Giúp nhân viên hiểu được những tác động của một cuộc tấn công an ninh mạng cũng sẽ nêu bật tầm quan trọng việc bảo đảm an toàn thông tin.
 
Chỉ thông qua việc thống nhất về công nghệ, văn hóa và nhân viên thì dữ liệu quan trọng của một tổ chức mới có thể được duy trì an toàn. Thành công trong việc này và các tổ chức sẽ có một nền móng, chiến lược vững vàng, tự tin tiến lên, phát triển và khám phá tất cả những lợi thế mà đám mây mang lại cho doanh nghiệp.


 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Security - bảo đảm an toàn hệ thống CNTT cho doanh nghiệp,, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

 

      - Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

      - Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

      - Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link