Góc nhìn đa chiều giữa bộ ba Google Cloud Platform, Amazon AWS và Microsoft Azure

21/01/2021

Bộ ba Google Cloud Platform, Amazon AWS và Microsoft Azure là những sản phẩm đang gần như thống lĩnh thị trường trong nhiều năm qua. Mỗi một giải pháp đều hướng đến một nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn về bộ ba giải pháp này nhé.

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về Google Cloud Platform

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về Google Cloud Platform

Google Cloud Platform và Microsoft Azure

Dịch vụ ban đầu của Azure (khi đó là "Windows Azure") là một nền tảng triển khai dựa trên đám mây cho các ứng dụng được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ .NET của Microsoft. Do đó, Azure đã xây dựng danh mục dịch vụ của mình dựa trên mối quan hệ chặt chẽ với các nhà phát triển phần mềm. Vì vậy, một bức tranh chính xác về khách hàng Azure cốt lõi có thể được tóm tắt bằng cụm từ "người dùng Visual Studio".

Google Cloud Platform bắt đầu như một mô hình kinh doanh xoay quanh một trong những chức năng cốt lõi mà ban đầu nó tạo ra cho các mục đích riêng: điều phối phần mềm phân tán. Google Cloud Platform không tập trung giúp bạn hoặc tổ chức của bạn xây dựng phần mềm. Thay vào đó,Google Cloud Platform sẽ giúp bạn triển khai nó. Là người tạo ra Kubernetes, thành công của Google là đưa phần mềm đến mức có thể phân phối trên phạm vi toàn cầu. Nó đã giải quyết vấn đề phân phối các bản cập nhật cho công cụ tìm kiếm và dịch vụ e-mail của nó, và sau đó nó thu nhỏ giải pháp này thành một hình thức có thể sử dụng được bởi một doanh nghiệp nhỏ.

Có thể bạn sẽ nghĩ đối tượng khách hàng mà Google Cloud Platform hướng đến là những người khá am hiểu về công nghệ. Trên thực tế, nó lại hoàn toàn ngược lại. đối tượng khách hàng mà Google Cloud Platform hướng đến là những người không có chuyên môn quá sâu về công nghệ. Vì vậy, Google Cloud Platform nỗ lực để làm cho công nghệ này dễ tiếp cận hơn với đại đa số người dùng hiện nay.

Điều này cuối cùng trở thành điểm khác biệt chính giữa Azure và Google Cloud Platform nằm ở khả năng tùy biến. Google Cloud Platform cho phép điều chỉnh các dịch vụ của mình cho những người có thể chưa hiểu quá sâu về nó. Do đó, bạn có thể xử lý BigQuery hoặc Cloud Storage dễ dàng hơn bao giờ hết.

Gần đây, Google đã hạn chế đưa ra lập trường đối nghịch chống lại Microsoft. Bằng chứng là hai công ty đang hợp tác nhiều hơn trong những năm qua. Nó được thể hiện qua sự hiện diện của nền tảng ngôn ngữ .NET của Microsoft trong Google App Engine.

Microsoft Azure

Microsoft Azure

>> Xem thêm: Microsoft Azure - Giải pháp “đám mây hoá” cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Google Cloud Platform và Amazon AWS

Google Cloud Platform (GCP) sẽ không cạnh tranh với AWS trong vai trò là nhà cung cấp máy chủ hàng đầu hiện nay. Thay vì vậy, Google Cloud Platform (GCP) cung cấp các lựa chọn thay thế. Đáng chú ý nhất là các phiên bản tùy chỉnh và các mô hình định giá có thể mang lại lợi thế cho một số khách hàng/nhóm khách hàng nhất định.

Amazon đã cố gắng để có thể sản xuất công cụ Kubernetes của riêng mình. Kết quả là, Google đã giành được chiến thắng với tư cách là người khởi xướng và trong mắt công chúng vẫn là người dẫn đầu của Kubernetes. Hệ thống Kubernetes của Amazon được đánh giá là đang tập trung xung quanh hệ sinh thái mà Amazon tạo ra. Trong khi với Google Cloud Platform (GCP) lại đáp ứng nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp

Hơn nữa, sự phong phú của các tùy chọn dịch vụ của Amazon cũng có thể gây bất lợi cho chính nó. Bản thân Google Cloud Platform (GCP) có thể sử dụng điều này để làm lợi thế của mình. Google Cloud Platform có thể tập trung vào các dịch vụ mà khách hàng thực sự yêu cầu, chứ không phải quá nhiều vào các thử nghiệm.

Đặc biệt, Google Cloud Platform vốn dĩ mang trong mình một lợi thế mà thậm chí cả Amazon và Microsoft đều khó có thể cạnh tranh được. Đó là lợi thế về quảng cáo trực tuyến. Điều này giúp cho Google Cloud Platform có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Nếu Google Cloud Platform có thể tận dụng triệt để được lợi thế này thì có lẽ trong một tương lai không xa nó có thể lấn át được hai đối thủ trên.

>> Xem thêm: AWS là gì? Bạn đã từng sử dụng “con gà đẻ trứng vàng” này của AWS?

Lời kết

Google Cloud Platform (GCP) trên thực tế cũng luôn có những lợi thế riêng và khác biệt của nó. Những gì mà Google Cloud Platform đã và đang cung cấp cho khách hàng đều dựa trên những phần thế mạnh mà họ đang sở hữu. Điều này tạo nên thế chân vạc cân bằng giữa tam trụ trên thị trường hiện nay.

Hi vọng bài viết đã mang đến cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất không chỉ về Google Cloud Platform (GCP) mà còn hai đối thủ nặng ký của nó là Amazon và Microsoft nữa. Mong rằng Viettel IDC đã mang đến cho bạn nhiều giá trị qua bài viết này. Và đừng quên, nếu như bạn cần tìm kiếm các dịch vụ máy chủ ảo từ một nhà cung cấp trong nước thì hãy liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn nhé.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ máy chủ lưu trữ như Cloud Server, Viettel Start Cloud hay dịch vụ Private Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam 

 

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link