Góc nhìn đa chiều giữa bộ ba Google Cloud Platform, Amazon AWS và Microsoft Azure

21/01/2021

Bộ ba Google Cloud Platform, Amazon AWS và Microsoft Azure là những sản phẩm đang gần như thống lĩnh thị trường trong nhiều năm qua. Mỗi một giải pháp đều hướng đến một nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn về bộ ba giải pháp này nhé.

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về Google Cloud Platform

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về Google Cloud Platform

Google Cloud Platform và Microsoft Azure

Dịch vụ ban đầu của Azure (khi đó là "Windows Azure") là một nền tảng triển khai dựa trên đám mây cho các ứng dụng được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ .NET của Microsoft. Do đó, Azure đã xây dựng danh mục dịch vụ của mình dựa trên mối quan hệ chặt chẽ với các nhà phát triển phần mềm. Vì vậy, một bức tranh chính xác về khách hàng Azure cốt lõi có thể được tóm tắt bằng cụm từ "người dùng Visual Studio".

Google Cloud Platform bắt đầu như một mô hình kinh doanh xoay quanh một trong những chức năng cốt lõi mà ban đầu nó tạo ra cho các mục đích riêng: điều phối phần mềm phân tán. Google Cloud Platform không tập trung giúp bạn hoặc tổ chức của bạn xây dựng phần mềm. Thay vào đó,Google Cloud Platform sẽ giúp bạn triển khai nó. Là người tạo ra Kubernetes, thành công của Google là đưa phần mềm đến mức có thể phân phối trên phạm vi toàn cầu. Nó đã giải quyết vấn đề phân phối các bản cập nhật cho công cụ tìm kiếm và dịch vụ e-mail của nó, và sau đó nó thu nhỏ giải pháp này thành một hình thức có thể sử dụng được bởi một doanh nghiệp nhỏ.

Có thể bạn sẽ nghĩ đối tượng khách hàng mà Google Cloud Platform hướng đến là những người khá am hiểu về công nghệ. Trên thực tế, nó lại hoàn toàn ngược lại. đối tượng khách hàng mà Google Cloud Platform hướng đến là những người không có chuyên môn quá sâu về công nghệ. Vì vậy, Google Cloud Platform nỗ lực để làm cho công nghệ này dễ tiếp cận hơn với đại đa số người dùng hiện nay.

Điều này cuối cùng trở thành điểm khác biệt chính giữa Azure và Google Cloud Platform nằm ở khả năng tùy biến. Google Cloud Platform cho phép điều chỉnh các dịch vụ của mình cho những người có thể chưa hiểu quá sâu về nó. Do đó, bạn có thể xử lý BigQuery hoặc Cloud Storage dễ dàng hơn bao giờ hết.

Gần đây, Google đã hạn chế đưa ra lập trường đối nghịch chống lại Microsoft. Bằng chứng là hai công ty đang hợp tác nhiều hơn trong những năm qua. Nó được thể hiện qua sự hiện diện của nền tảng ngôn ngữ .NET của Microsoft trong Google App Engine.

Microsoft Azure

Microsoft Azure

>> Xem thêm: Microsoft Azure - Giải pháp “đám mây hoá” cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Google Cloud Platform và Amazon AWS

Google Cloud Platform (GCP) sẽ không cạnh tranh với AWS trong vai trò là nhà cung cấp máy chủ hàng đầu hiện nay. Thay vì vậy, Google Cloud Platform (GCP) cung cấp các lựa chọn thay thế. Đáng chú ý nhất là các phiên bản tùy chỉnh và các mô hình định giá có thể mang lại lợi thế cho một số khách hàng/nhóm khách hàng nhất định.

Amazon đã cố gắng để có thể sản xuất công cụ Kubernetes của riêng mình. Kết quả là, Google đã giành được chiến thắng với tư cách là người khởi xướng và trong mắt công chúng vẫn là người dẫn đầu của Kubernetes. Hệ thống Kubernetes của Amazon được đánh giá là đang tập trung xung quanh hệ sinh thái mà Amazon tạo ra. Trong khi với Google Cloud Platform (GCP) lại đáp ứng nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp

Hơn nữa, sự phong phú của các tùy chọn dịch vụ của Amazon cũng có thể gây bất lợi cho chính nó. Bản thân Google Cloud Platform (GCP) có thể sử dụng điều này để làm lợi thế của mình. Google Cloud Platform có thể tập trung vào các dịch vụ mà khách hàng thực sự yêu cầu, chứ không phải quá nhiều vào các thử nghiệm.

Đặc biệt, Google Cloud Platform vốn dĩ mang trong mình một lợi thế mà thậm chí cả Amazon và Microsoft đều khó có thể cạnh tranh được. Đó là lợi thế về quảng cáo trực tuyến. Điều này giúp cho Google Cloud Platform có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Nếu Google Cloud Platform có thể tận dụng triệt để được lợi thế này thì có lẽ trong một tương lai không xa nó có thể lấn át được hai đối thủ trên.

>> Xem thêm: AWS là gì? Bạn đã từng sử dụng “con gà đẻ trứng vàng” này của AWS?

Lời kết

Google Cloud Platform (GCP) trên thực tế cũng luôn có những lợi thế riêng và khác biệt của nó. Những gì mà Google Cloud Platform đã và đang cung cấp cho khách hàng đều dựa trên những phần thế mạnh mà họ đang sở hữu. Điều này tạo nên thế chân vạc cân bằng giữa tam trụ trên thị trường hiện nay.

Hi vọng bài viết đã mang đến cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất không chỉ về Google Cloud Platform (GCP) mà còn hai đối thủ nặng ký của nó là Amazon và Microsoft nữa. Mong rằng Viettel IDC đã mang đến cho bạn nhiều giá trị qua bài viết này. Và đừng quên, nếu như bạn cần tìm kiếm các dịch vụ máy chủ ảo từ một nhà cung cấp trong nước thì hãy liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn nhé.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ máy chủ lưu trữ như Cloud Server, Viettel Start Cloud hay dịch vụ Private Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam 

 

Tin liên quan

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

03/04/2024

3 lý do không thể bỏ qua Custom Domain cho doanh nghiệp

Việc sở hữu một tên miền riêng, được cá nhân hóa cho doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ giúp nâng cao uy tín và độ nhận diện thương hiệu mà còn tạo dựng niềm tin vững chắc với khách hàng. Hãy cùng khám phá ba lý do cốt lõi giải thích vì sao Custom Domain là một yếu tố không thể thiếu trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp nhé.

// doi link