Những thiếu sót của doanh nghiệp trong đảm bảo an ninh mạng

07/09/2024

Thiếu sót của doanh nghiệp trong đảm bảo an ninh mạng là mối đe dọa nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của tổ chức. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu lỗ hổng bảo mật và giải pháp hiệu quả để bảo vệ doanh nghiệp trước những cuộc tấn công mạng.

Thiếu sót của doanh nghiệp trong đảm bảo an ninh mạng

Thiếu sót của doanh nghiệp khi xử lý sự cố

Ngày nay, một trong những vấn đề thường gặp của doanh nghiệp là ransomware (mã độc tống tiền). Loại mã độc này có thể mã hoá hoặc khoá các tập tin, thư mục và thậm chí là toàn bộ hệ thống máy tính của doanh nghiệp. Để truy cập lại dữ liệu, những kẻ tấn công sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải trả một khoản tiền.

Khi xử lý sự cố an ninh mạng nói chung hay ransomware nói riêng, các doanh nghiệp tại vẫn còn một số thiếu sót nghiêm trọng như:

- Phản ứng chậm trễ, không có kế hoạch và kịch bản để ứng phó trước sự cố bảo mật thông tin. Chính vì thế nên thời gian xử lý sự cố sẽ kéo dài hơn, dẫn đến nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp.

- Chưa có kinh nghiệm khi xử lý sự cố bảo mật thông tin, đặc biệt là những cuộc tấn công phức tạp. Tuy có thể thuê chuyên gia an ninh mạng bên ngoài nhưng vẫn tốn thời gian để nắm bắt vấn đề, tìm hiểu cấu trúc phần mềm và những hoạt động kinh doanh của tổ chức.

- Thiếu sót thông tin toàn diện về hệ thống cũng như kiến trúc công nghệ thông tin để kịp thời xác định nguyên nhân sự cố bảo mật.

- Khó khăn trong việc giải quyết vấn đề bảo mật do thiếu sự nhất quán giữa lãnh đạo, nhân sự cũng như chuyên gia bảo mật thuê ngoài. Điều này sẽ khiến quá trình xử lý tốn thời gian hơn.

Xem thêm:

- Các giải pháp ngăn chặn mã độc tống tiền ransomware

- Trung tâm an ninh mạng (Security Operation Center) là gì?

Doanh nghiệp cần chú trọng vào chương trình an ninh, bảo mật

Những cuộc tấn công mạng có thể xảy ra với bất cứ doanh nghiệp nào, từ những “ông lớn" như Google, Microsoft,... cho đến những doanh nghiệp quy mô nhỏ. Thậm chí, hacker có thể ẩn mình trong hệ thống công nghệ thông tin của tổ chức trước khi tấn công mà không bị phát hiện.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp nên chủ động xây dựng chương trình an ninh mạng, đặc biệt là chương trình cảnh báo về nguy cơ an ninh thông tin. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên đầu tư xây dựng chiến lược phòng chống sự cố, đặc biệt là rút ngắn quá trình phục hồi hoạt động kinh doanh khi sự cố xảy ra. Doanh nghiệp phải đầu tư tài chính lẫn nguồn lực bởi vì các cuộc tấn công mạng ngày càng phức tạp và khó lường hơn.

Xem thêm: Giải pháp khôi phục dữ liệu Disaster Recovery - Cloud DR

Doanh nghiệp cần chú trọng vào chương trình an ninh, bảo mật

vSOC - Giải pháp bảo mật ATTT cho doanh nghiệp

Để khắc phục những thiếu sót trong đảm bảo an ninh mạng, doanh nghiệp hãy sử dụng giải pháp Viettel vSOC. Giải pháp này có khả năng giám sát và cảnh báo sớm về những mối đe dọa đến an ninh mạng, giúp doanh nghiệp kịp thời phát hiện và đưa ra giải pháp phòng chống rủi ro. Viettel vSOC là một trong những công nghệ tiên phong trên thị trường về phòng chống an ninh mạng, bao gồm các tính năng nổi bật như:

- Hệ thống giám sát toàn diện 24/7: Viettel vSOC sẽ giám sát 24/7/365 về những mối đe dọa trên máy chủ, máy trạm, ứng dụng,... Từ đó, nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường trong hệ thống an ninh mạng của doanh nghiệp.

- Chủ động săn tìm và cảnh báo các mối đe dọa: Viettel vSOC sử dụng công nghệ Machine Learning, AI, Big Data để chủ động tìm kiếm các hành vi bất thường hoặc lỗ hổng bảo mật.

- Tự động phản ứng lại các mối đe dọa bảo mật: Viettel vSOC có khả năng điều tra và loại bỏ những dấu hiệu cảnh báo giả. Đồng thời, sử dụng module SOA để tự động phản ứng lại những mối đe dọa đến hệ thống an ninh mạng của doanh nghiệp.

- Quản trị tập trung và cá nhân hoá: Cá nhân hoá giao diện cho mỗi doanh nghiệp (Multi Tenant) và hỗ trợ xác thực 2 yếu tố (2FA). Đặc biệt, Viettel vSOC còn giúp doanh nghiệp giám sát toàn diện với giao diện quản trị tập trung.

- Nền tảng Next-Gen Open XDR: Viettel vSOC sử dụng nền tảng Open XDR hiện đại, cung cấp đa dạng công cụ phân tích an ninh bảo mật như NG SIEM, NDR, MLIDS, APT SANDBOX, NTA, UEBA, SOAR, SIEM, CASE MANAGEMENT, MULTI TENANCY, THREAT INTELLIGENCE. Thông qua đó, Viettel vSOC có thể tự động thu thập thông tin, điều tra phân tích và phản ứng lại mối đe dọa. Những công nghệ này sẽ cải thiện thời gian phát hiện các mối đe dọa lên đến 8 lần, giảm thời gian phản ứng lại mối đe dọa khoảng 20 lần.

- Xử lý cảnh báo bảo mật và kịp thời gửi thông tin đến doanh nghiệp: Khi phát hiện sự cố bất thường, Viettel vSOC sẽ ngay lập tức tiến hành điều tra, cô lập phạm vi bị tấn công khỏi hệ thống mạng của doanh nghiệp. Sau đó, gửi thông tin cảnh báo để doanh nghiệp có thể kịp thời xử lý.

Bên cạnh những tính năng này, Viettel vSOC còn được doanh nghiệp ứng dụng để bảo mật an ninh mạng vì:

- Tối ưu chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp, tối ưu quy trình xử lý sự cố an ninh mạng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ cốt lõi của mình.

- Dễ dàng cài đặt Viettel vSOC lên hạ tầng của doanh nghiệp, bắt đầu theo dõi và kiểm tra các đe dọa bảo mật chỉ sau vài ngày.

- Viettel vSOC đáp ứng được Nghị định 85/2016/NĐ-CP về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, tiêu chuẩn ISO 27001:2022 và tiêu chuẩn PCI DSS.

Để được tư vấn chi tiết về Viettel vSOC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC thông qua:

- Hotline: 1800 8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Tin liên quan

16/09/2024

Cách chuyển đổi hạ tầng CNTT lên đám mây Cloud

Việc chuyển đổi hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) lên đám mây Cloud đã trở thành xu hướng tất yếu cho nhiều doanh nghiệp trong thời đại số hóa. Với nhiều lợi ích vượt trội như tối ưu chi phí, tăng cường bảo mật và mở rộng quy mô dễ dàng, Cloud giúp doanh nghiệp hoạt động và kinh doanh hiệu quả hơn.

16/09/2024

6 lưu ý quan trọng khi chuyển đổi cơ sở hạ tầng lên đám mây

Chuyển đổi cơ sở hạ tầng lên đám mây không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành mà còn tăng tính linh hoạt trong việc quản lý tài nguyên. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình này diễn ra thuận lợi, có một số lưu ý khi chuyển đổi hạ tầng lên đám mây mà bạn cần nắm rõ.

16/09/2024

Data Center và Cloud Computing: Nên sử dụng mô hình nào?

Data Center và Cloud Computing - mỗi mô hình đều có những ưu điểm riêng biệt, phục vụ cho những nhu cầu và mục tiêu khác nhau. Vậy đâu mới là lựa chọn phù hợp nhất để tối ưu hóa hiệu quả và chi phí cho doanh nghiệp?

16/09/2024

Phishing attack là gì? Cách phòng chống tấn công giả mạo

Trong thời đại số hóa, Phishing attack hay tấn công giả mạo đang trở thành mối đe dọa ngày càng phổ biến và tinh vi. Loại hình tấn công này không chỉ nhằm vào cá nhân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tổ chức và doanh nghiệp. Vậy phishing attack là gì và làm thế nào để bảo vệ doanh nghiệp khỏi những rủi ro này?

16/09/2024

CPU và GPU là gì? Sự khác biệt giữa CPU và GPU

Khi tìm hiểu về công nghệ máy tính, chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặp hai thuật ngữ quen thuộc: CPU và GPU. Cả hai thành phần này đều đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành các thiết bị, từ máy tính cá nhân đến các hệ thống tầng lớn. Vậy, sự khác biệt giữa CPU và GPU là gì và khi nào nên sử dụng GPU thay vì CPU?

16/09/2024

Cách sao lưu dữ liệu trên máy tính Windows và Mac

Trong thời đại số hóa, sao lưu dữ liệu trở nên vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ thông tin cá nhân và doanh nghiệp khỏi những rủi ro như lỗi hệ thống, mất mát dữ liệu hay tấn công mạng. Bài viết này của Viettel IDC sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về các phương pháp sao lưu dữ liệu trên máy tính Windows và Macbook, đồng thời cung cấp hướng dẫn chi tiết để thực hiện một cách dễ dàng.

16/09/2024

Kiểm thử phần mềm là gì? Quy trình kiểm thử phần mềm

Kiểm thử phần mềm đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm, giúp đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng, hiệu suất và tính bảo mật.

16/09/2024

3 hình thức tấn công Password phổ biến và cách phòng chống

Bảo mật thông tin cá nhân và tài khoản trực tuyến hiện đang trở thành một vấn đề cực kỳ quan trọng bởi tin tặc ngày càng tinh vi hơn với những hình thức tấn công password nhằm chiếm đoạt tài khoản người dùng.

16/09/2024

13 Loại virus Trojan tấn công máy tính phổ biến hiện nay

Virus Trojan là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh mạng ngày nay. Được ngụy trang như những phần mềm hợp pháp, các Trojan lén lút xâm nhập vào hệ thống của doanh nghiệp, sau đó thực hiện các hành vi độc hại như đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm quyền điều khiển máy tính hoặc thậm chí gây ra những tổn hại nghiêm trọng về tài chính.

16/09/2024

Tấn công chuỗi cung ứng là gì? Cách phòng tránh hiệu quả

Điểm yếu bảo mật của một doanh nghiệp không nhất thiết xuất phát từ hệ thống nội bộ, đôi khi chúng có thể liên quan đến các chuỗi cung ứng bao gồm đối tác và nhà cung cấp. Do đó, hành động tấn công chuỗi cung ứng không chỉ là mối đe dọa đối với các doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia toàn cầu.

// doi link