Thiệt hại do tấn công mạng: Doanh nghiệp phải gánh chịu những gì?

26/08/2024

Trong thời đại số hóa hiện nay, công nghệ thông tin đang trở thành một phần không thể thiếu trong các tổ chức, doanh nghiệp để duy trì hoạt động và phát triển. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số này cũng làm cho các tổ chức, doanh nghiệp trở thành mục tiêu của tấn công mạng, dẫn đến việc phải đối mặt với nhiều rủi ro và ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy những thiệt hại mà doanh nghiệp phải gánh chịu khi bị tấn công mạng là gì? Hãy cùng Viettel IDC khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

thiệt hại do tấn công mạng

Doanh nghiệp thiệt hại về dữ liệu

Dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Khi bị tấn công mạng, dữ liệu của doanh nghiệp có thể bị đánh cắp, hủy hoại hoặc bị mã hóa bởi các phần mềm độc hại như Ransomware. Những dữ liệu quan trọng như thông tin khách hàng, tài liệu nội bộ và dữ liệu giao dịch có thể bị xâm phạm. Điều này không chỉ gây rối loạn hoạt động kinh doanh mà còn có thể dẫn đến các rủi ro pháp lý nếu thông tin nhạy cảm bị lộ ra ngoài.

Bên cạnh đó, một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của các cuộc tấn công mạng là việc mất khả năng phục hồi dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không có kế hoạch sao lưu và khôi phục dữ liệu hiệu quả, khiến họ không thể khôi phục dữ liệu sau khi bị tấn công. Trong trường hợp tin tặc mã hóa toàn bộ dữ liệu và yêu cầu tiền chuộc thì ngay cả khi doanh nghiệp trả tiền, không có gì đảm bảo rằng dữ liệu sẽ được khôi phục hoàn toàn. Điều này sẽ gây thiệt hại đáng kể đối với doanh nghiệp.

Xem thêm:

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Bảo mật cơ sở dữ liệu là gì? Phương pháp bảo mật cơ sở dữ liệu nào đáng cân nhắc cho doanh nghiệp?

Điện toán đám mây là gì? Đặc điểm, phân loại và ứng dụng

Doanh nghiệp thiệt hại về tài chính

Thiệt hại tài chính là một trong những hậu quả trực tiếp và rõ ràng nhất của các cuộc tấn công mạng đối với mỗi doanh nghiệp. Các chi phí liên quan đến việc khắc phục hậu quả, từ khôi phục hệ thống cho đến bồi thường thiệt hại cho khách hàng đều có thể rất cao.

Cụ thể, sau khi bị tấn công mạng, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng khôi phục dữ liệu để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Điều này bao gồm việc thuê các chuyên gia an ninh mạng để điều tra và khắc phục lỗ hổng, mua sắm và triển khai các thiết bị bảo mật mới cũng như sao lưu và khôi phục dữ liệu. Các chi phí này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tài chính của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi tiềm lực kinh tế còn chưa vững vàng.

Không những thế, thiệt hại tài chính của doanh nghiệp sau khi bị tấn công mạng là không thể đo lường vì khi hệ thống bị tấn công và không thể hoạt động bình thường, doanh nghiệp có thể mất đi một phần hoặc toàn bộ doanh thu trong thời gian đó. Đối với các doanh nghiệp phụ thuộc vào hệ thống công nghệ thông tin để cung cấp dịch vụ như nền tảng thương mại điện tử, việc gián đoạn này có thể gây thiệt hại không nhỏ. Hơn nữa, việc mất doanh thu còn có thể kéo theo các vấn đề khác như mất khách hàng, giảm lợi nhuận, và ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về hình thức kiểm thử xâm nhập Pentest

Thiệt hại về uy tín thương hiệu

Khi bị tấn công mạng, dữ liệu khách hàng có nguy cơ bị xâm phạm, dẫn đến cảm giác không an toàn khi sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này dẫn đến uy tín thương hiệu bị tổn hại nghiêm trọng. Đối tác cũng sẽ do dự trong việc hợp tác với doanh nghiệp, lo ngại về nguy cơ an ninh mạng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Từ đó, dẫn đến việc họ chuyển sang sử dụng dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Sự mất lòng tin này có thể kéo dài trong nhiều năm, ảnh hưởng đến doanh thu, sự tăng trưởng và khả năng mở rộng thị trường của doanh nghiệp.

tấn công mạng khiến doanh nghiệp thiệt hại về uy tín thương hiệu

Một số doanh nghiệp chịu tổn thất do tấn công mạng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã phải đối mặt với những sự cố nghiêm trọng về an ninh mạng, gây ra những thiệt hại lớn về ngân sách, khách hàng và uy tín trong ngành. Thống kê đến năm 2023, thế giới ước tính thiệt hại tới 8.000 tỷ USD bởi các cuộc tấn công mạng (tương đương gần 21 tỷ USD mỗi ngày). Con số này dự kiến sẽ tăng lên 9.500 nghìn tỷ USD trong năm 2024.

Một số cuộc tấn công mạng nổi bật nhằm vào các doanh nghiệp lớn gây ra sự ảnh hưởng nghiêm trọng có thể kể đến như:

JPMorgan Chase

JPMorgan Chase là một trong năm ngân hàng lớn của Mỹ đã bị tội phạm không gian mạng tấn công do sơ hở trong bảo mật, rò rỉ thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của 73 triệu khách hàng và trở thành một trong những vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử. Sau đó, ngân hàng phải bồi thường cho các khách hàng bị ảnh hưởng và chi ra khoảng 300 triệu đô la Mỹ để khắc phục sự cố.

Pfizer

Hãng dược phẩm Pfizer đã bị nhóm tin tặc có tên DarkSide tấn công, yêu cầu 90 triệu đô la Mỹ để không công khai dữ liệu về các loại vaccine Covid-19 của hãng. Mặc dù Pfizer tuyên bố rằng dữ liệu không bị đánh cắp mà chỉ bị mã hóa và từ chối trả tiền chuộc, nhưng sự cố này đã làm giảm niềm tin của công chúng vào vaccine của hãng, đồng thời ảnh hưởng đến chiến dịch tiêm chủng toàn cầu.

Pearson

Công ty giáo dục Pearson đã gặp phải một lỗ hổng an ninh nghiêm trọng khi tin tặc truy cập vào hệ thống quản lý học tập của hơn 10 triệu sinh viên và giáo viên trên khắp thế giới. Kẻ tấn công đã thu thập và bán các bài kiểm tra, đáp án, cũng như điểm số của sinh viên trên các trang web lậu. Để khắc phục tình trạng này, Pearson phải tạm ngừng hoạt động của hệ thống quản lý học tập trong một tuần và đưa ra lời xin lỗi công khai về sự cố.

Walmart

Hãng bán lẻ Walmart bị một nhóm tin tặc có tên là REvil tấn công, mã hóa dữ liệu của hơn 20 triệu khách hàng trên trang web của hãng. Để giải mã dữ liệu và đảm bảo không tiết lộ thông tin cho bên thứ ba, nhóm tin tặc yêu cầu khoản tiền chuộc lên đến 100 triệu đô la Mỹ. Walmart đã liên hệ với các cơ quan chức năng để điều tra và xử lý sự cố, đồng thời khuyến nghị khách hàng thay đổi mật khẩu và theo dõi các giao dịch trực tuyến của mình.

Bên cạnh đó, các nhà máy sản xuất cũng thường xuyên trở thành “con mồi" của tội phạm mạng khi “Báo cáo chính thức về tội phạm mạng” do Cybersecurity Ventures thực hiện vào năm 2021 ước tính tội phạm mạng khiến các nhà máy trên toàn thế giới thiệt hại tổng cộng 6 nghìn tỷ USD mỗi năm. Một số ví dụ có thể kể đến:

- TSMC - một trong những nhà sản xuất chip hàng đầu ở Đài Loan, đã gặp phải một cuộc tấn công mạng nghiêm trọng, khiến họ phải ngừng sản xuất tạm thời và gây ra thiệt hại ước tính khoảng 170 triệu USD.

- Norsk Hydro - một trong những nhà sản xuất kim loại nhẹ hàng đầu thế giới, cũng trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng. Sự cố này buộc công ty phải dừng một số hoạt động sản xuất và chuyển sang quy trình thủ công, kéo theo chi phí sản xuất phát sinh lên tới 52 triệu USD.

Xem thêm: Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Viettel IDC cung cấp giải pháp để ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại do tấn công mạng

Viettel IDC cung cấp giải pháp để ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại do tấn công mạng

Trước bối cảnh tấn công mạng ngày càng gia tăng và trở nên phức tạp, Viettel IDC đã phát triển các giải pháp bảo mật tiên tiến giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại. Một trong những giải pháp nổi bật là Viettel Virtual SOC - vSOC được xây dựng dựa trên nền tảng Open XDR (Open eXtended Dectection and Response). Đây là giải pháp giám sát và cảnh báo sớm các mối đe dọa về an ninh thông tin tập trung giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện và đối phó với các mối đe dọa bảo mật an ninh, giảm thiểu rủi ro trước và sau các cuộc tấn công mạng.

Dịch vụ này của Viettel IDC nổi bật bởi sự tối ưu chi phí và nguồn lực. Với Viettel vSOC, doanh nghiệp có thể giảm gánh nặng đầu tư xây dựng hạ tầng, thiết bị, tuyển dụng nhân sự chuyên môn cao, từ đó cải thiện quy trình xử lý sự cố và đào tạo, tập trung phát triển dịch vụ cốt lõi.​​ Thêm vào đó, vSOC giúp doanh nghiệp linh hoạt trong mô hình triển khai (On-premise, Multi cloud, Hybrid, Application, Endpoint, Network) và mở rộng phạm vi giám sát khi phát triển quy mô để đáp ứng nhu cầu trong hiện tại và tương lai, phù hợp với các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp nhận được luôn là tối ưu nhất với đội ngũ chuyên gia ATTT của Viettel IDC sẵn sàng giải đáp thắc mắc về dịch vụ 24/7/365.

Để hiểu rõ hơn về Viettel Virtual SOC cũng như được tư vấn thêm về cách giải pháp này vận hành trong doanh nghiệp, hãy liên hệ với Viettel IDC qua:

- Hotline: 18008088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Xem thêm: Tổng quan về chức năng và vai trò của SOC

Tổng kết

Những thiệt hại do tấn công mạng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với doanh nghiệp, từ tổn thất dữ liệu, mất mát tài chính đến suy giảm uy tín thương hiệu. Để đối phó với các mối đe dọa ngày càng tinh vi, việc đầu tư vào các giải pháp bảo mật tiên tiến là vô cùng cần thiết.

Viettel IDC với giải pháp Viettel Virtual SOC (vSOC) không chỉ cung cấp khả năng giám sát và phản ứng nhanh chóng mà còn giúp doanh nghiệp bảo vệ toàn diện hệ thống và dữ liệu của mình. Việc lựa chọn một giải pháp bảo mật mạnh mẽ như vậy sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo an toàn thông tin và duy trì sự tin cậy từ khách hàng trong thời đại số hóa ngày nay. Hãy để Viettel IDC đồng hành cùng quý doanh nghiệp bảo vệ an toàn hệ thống CNTT ngay hôm nay!

Tin liên quan

18/09/2024

VPN có an toàn và bảo mật không? VPN an toàn đến mức nào?

VPN (Virtual Private Network) cho phép người dùng kết nối mạng internet thông qua máy chủ ảo, thông tin cá nhân sẽ được mã hoá và ẩn đi địa chỉ IP. Vậy VPN có an toàn không? VPN bảo mật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

18/09/2024

Tấn công Man-in-the-Middle (MitM) là gì? Cách phòng chống

Man-in-the-middle là một kiểu tấn công mạng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn khách hàng. Vậy tấn công Man-in-the-middle là gì? Làm sao để tránh Man-in-the-middle attack? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

18/09/2024

AI camera là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, AI camera được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như an tinh, giáo dục, y tế, kinh doanh,... Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu công nghệ AI camera là gì, ưu điểm và cách ứng dụng như thế nào nhé!

18/09/2024

8 Loại tấn công giả mạo (Phishing attack) cực kỳ nguy hiểm

Kẻ tấn công thường giả danh các thực thể uy tín để lừa người dùng chia sẻ thông tin nhạy cảm thông qua các email hoặc tin nhắn giả mạo. Chính vì vậy, việc nhận thức và cảnh giác với phishing attack là vô cùng quan trọng để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân trên môi trường trực tuyến.

18/09/2024

Phân biệt tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Trong kỷ nguyên số, tấn công DDoS và DoS luôn là mối đe dọa thường trực với các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hoạt động kinh doanh. Dù cùng mục tiêu tấn công máy chủ, làm gián đoạn kết nối, nhưng DDoS và DoS lại khác nhau về cách thức và quy mô.

18/09/2024

VCPU là gì? Ứng dụng vCPU trong máy chủ của doanh nghiệp

vCPU (viết tắt của Virtual Central Processing Unit) là một thành phần quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất của máy chủ. Được thiết kế để phân chia tài nguyên xử lý, vCPU giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa sức mạnh của hệ thống mà không cần phải đầu tư vào phần cứng đắt đỏ.

18/09/2024

Block Storage là gì? Ưu nhược điểm của Block Storage

Với sự gia tăng của dữ liệu và nhu cầu truy cập dữ liệu nhanh chóng, việc lựa chọn giải pháp lưu trữ phù hợp là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và quản lý thông tin hiệu quả. Trong đó, Block Storage là một giải pháp lưu trữ phổ biến, mang lại hiệu suất cao với khả năng linh hoạt vượt trội.

18/09/2024

File Storage là gì? Lợi ích của hệ thống lưu trữ File Storage

Bạn có bao giờ tự hỏi các doanh nghiệp lớn làm thế nào để lưu trữ và quản lý hàng triệu tệp dữ liệu một cách hiệu quả? Đó chính là lúc File Storage phát huy vai trò của mình. Với khả năng tổ chức thông tin linh hoạt, File Storage không chỉ giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

18/09/2024

Uptime Tier là gì? 4 cấp độ trong đánh giá Data Center chuẩn quốc tế

Hiện nay, nhu cầu về lưu trữ và quản lý dữ liệu không ngừng tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc các trung tâm dữ liệu (Data Center) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tính liên tục của các hoạt động kinh doanh. Do đó, để đánh giá mức độ an toàn, ổn định và khả năng phục hồi của một Data Center, các chuyên gia thường dựa vào hệ thống tiêu chuẩn Uptime Tier.

18/09/2024

Open XDR là gì? Tìm hiểu về giải pháp an ninh mạng

Open XDR là một giải pháp an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh để phát hiện bất thường và đưa ra cảnh báo khi có tác nhân xấu tấn công. Vậy định nghĩa chính xác của Open XDR là gì? Giải pháp này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Viettel IDC tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết sau đây.

// doi link