​SSD VPS có gì nổi trội hơn so với HDD VPS?

24/10/2020

HDD VPS là máy chủ ảo sử dụng ổ cứng HDD có trong  hầu hết các máy tính để bàn, laptop hoặc tablet từ rất lâu. Tuy nhiên, thời đại công nghệ và khoa học kỹ thuật phát triển, nhiều tùy chọn lưu trữ hiện đại hơn ra đời, trong đó có SSD VPS. SSD VPS đã nhanh chóng trở thành hình thức được ưa chuộng mới vì sở hữu nhiều ưu điểm đáng kinh ngạc so với dòng HDD truyền thống. Vậy điều nổi trội của SSD VPS ở đây là gì để giúp nó chiếm ưu thế hơn so với HDD VPS?


So sánh SSD VPS và HDD VPS

So sánh SSD VPS và HDD VPS

 

Ngoài những tiêu chí khác như RAM, CPU,... thì ổ cứng cũng là một yếu tố quan trọng để tìm hiểu và đánh giá máy chủ (Server) bởi lẽ mọi dữ liệu đều được lưu trữ trong ổ cứng thế nên đòi hỏi ổ cứng cần lưu trữ khối lượng dữ liệu rất lớn nhưng cũng cần đảm bảo an toàn bảo mật cao nhất.

 

Hai loại ổ cứng phổ biến hiện nay đó là SSD và HDD. Trong đó:

 

+ SSD (Solid State Drive) là một loại ổ cứng thể rắn, được nghiên cứu và chế tạo nhằm cạnh tranh với các ổ cứng HDD truyền thống. Là loại ổ cứng được cấu thành từ nhiều chip nhớ Non-volatile memory chip (chip nhớ không thay đổi), ổ cứng SSD ghi và lưu dữ liệu trong các chip flash, nhờ vậy việc truy xuất dữ liệu gần như được diễn ra ngay tức khắc cho dù ổ cứng có bị phân mảnh sau một thời gian sử dụng.

+ HDD (Hard Disk Drive) là ổ cứng truyền thống, dữ liệu được lưu trữ trên bề mặt các phiến đĩa tròn (Platters) làm bằng nhôm, thủy tinh hoặc gốm được phủ vật liệu từ tính. Ổ đĩa cứng HDD là loại bộ nhớ “non-volatile” giống như ổ cứng thể rắn SSD nhưng có cấu trúc hoàn toàn khác. Cấu trúc dữ liệu của ổ cứng HDD được phân chia thành Track (rãnh từ), Sector (cung từ), Cluster (liên cung).

Nếu dựa vào ổ cứng, máy chủ ảo VPS trên thị trường cũng được chia làm hai loại phổ biến nhất là SSD VPS và HDD VPS. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng của mình, thế nhưng SSD VPS dường như đang được ưa chuộng hơn cả bởi nó có nhiều tính năng vượt trội hơn so với HDD VPS. 

 

Xem thêm: Những tiêu chí để đánh giá chất lượng máy chủ ảo

 






Những điểm nổi trội của SSD VPS so với HDD VPS

Những mặt nổi trội của SSD VPS so với HDD VPS

Tốc độ

SSD VPS mất rất ít thời gian để khởi động (từ vài giây đến vài chục giây) nhưng HDD VPS sẽ tốn thời gian lâu hơn (tầm một phút hoặc hơn).

Hiệu suất

SSD VPS được cải tiến nên đạt được hiệu suất cao, ổn định hơn HDD VPS rất nhiều. Ngoài ra, SSD VPS chống sốc rất tốt nhờ vào các chip nằm cố định trên bo mạch chủ.

 

Phân mảnh dữ liệu

HDD VPS có dữ liệu nhỏ lẻ nên dễ bị phân mảnh và mất thời gian hơn. SSD VPS không như vậy do cấu trúc các chip nhớ rời và dữ liệu được phân vùng trên đó.

Tiếng ồn

SSD VPS hoạt động cực kỳ mượt mà và êm ái. Ngược lại, HDD VPS có tiếng ồn và khá rung khi lưu/truy cập dữ liệu.

Tuổi thọ

HDD VPS sẽ phải hoạt động liên tục đĩa từ và trục xoay dẫn tới độ bền thấp, còn SSD VPS sẽ có tuổi thọ cao hơn do cấu tạo vật lý của nó rất cố định.

Độ tin cậy

HDD VPS hoạt động dựa trên việc đọc ghi trên đĩa quay nên sẽ dễ sai sót khi xảy ra lỗi khi đang hoạt động, các phiến đĩa có khả năng hư hỏng.

 

Trong khi đó SSD VPS lại có độ tin cậy cao do không có sự chuyển động, nên vấn đề mất dữ liệu khi ổ đĩa bị rung động là không có, không có lỗi về mặt cơ khí. 

Điện năng tiêu thụ và tỏa nhiệt

SSD VPS tiêu thụ điện ít hơn HDD VPS từ 30 – 60 % năng lượng, tiết kiệm từ 6 – 10 Watts do không cần thêm điện năng để làm quay các phiến đĩa và dịch chuyển đầu đọc/ghi, giúp tiết kiệm chi phí hơn khi không cần đến các hệ thống tản nhiệt, làm mát tốn kém.

Có lẽ nhược điểm duy nhất của SSD VPS so với HDD VPS chính là giá thành. Điều này rất dễ hiểu, vì sở hữu nhiều điểm mạnh mang lại giá trị cao cho người sử dụng mà chi phí để đầu tư SSD cho máy chủ ảo VPS thường cao hơn so với việc sử dụng HDD truyền thống.

Đây cũng chính là lý do mà chỉ có các nhà cung cấp lớn mới đủ khả năng để đầu tư SSD VPS. Thế nên, nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ máy chủ ảo, hãy chọn lựa những đơn vị sở hữu SSD VPS uy tín để đạt được hiệu quả tốt nhất trong công việc.

Tại Việt Nam, Viettel IDC đang là một trong những nhà cung cấp dẫn đầu trong dịch vụ máy chủ ảo SSD (SSD VPS) với giá thành hợp lý nhưng vẫn đảm bảo tốc độ ổn định, độ bền cao với hiệu suất trung bình là 2500 IOPS. Ngoài ra, dịch vụ SSD VPS của Viettel IDC còn đáp ứng các yêu cầu của khách hàng về IOPS.

 

Xem thêm: Vì sao dịch vụ cho thuê máy chủ ảo của Viettel IDC nổi bật hơn cả?

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ máy chủ ảo VPS giá rẻ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn: 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link