Tất tần tật từ A - Z về dịch vụ Blockchain

09/10/2022

Hiện nay, dịch vụ Blockchain đã phát triển mạnh mẽ và mở ra một xu hướng mới cho nhiều lĩnh vực khác nhau như trong tài chính, điện tử viễn thông, kế toán, logistics,... Vậy, cụ thể thì Blockchain là gì? Chúng có thể mang lại những lợi ích gì cho chúng ta? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu câu trả lời cho những vấn đề này nhé! Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết giúp bạn.

 

Tất tần tật về dịch vụ Blockchain

Blockchain là gì?

Trước tiên, chúng ta sẽ cùng làm rõ khái niệm Blockchain là gì nhé! Dịch vụ Blockchain là một công nghệ chuỗi - khối, có nghĩa là nhiều khối thông tin tạo thành chuỗi. Dịch vụ này cho phép chúng ta có thể dễ dàng lưu trữ và truyền tải dữ liệu một cách nhanh chóng và an toàn. 

 

Bạn có thể hình dung, dịch vụ Blockchain giống như một cuốn sổ cái của công ty, có thể lưu trữ lại mọi thông tin giao dịch quan trọng và được giám sát chặt chẽ, đồng thời phải có tính cập nhật liên tục và nhanh chóng mọi giao dịch trên đó. 

 

Bên trong dịch vụ Blockchain, mỗi một khối (block) đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo, một đoạn thông tin mã hóa về thời gian và dữ liệu cụ thể của giao dịch. Đồng thời, chúng cũng có chứa liên kết với khối trước nó. Sau khi dữ liệu đã được chấp nhận và lưu vào trong khối thì sẽ không thay đổi được, để tránh tình trạng thay đổi, gian lận sau này.

 

Trên đây là khái niệm đơn giản để giải đáp cho câu hỏi, dịch vụ Blockchain là gì. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua cách phân loại của hệ thống Blockchain nhé!

 

>> Bài viết cùng chủ đề: Node là gì? Thuê Node Blockchain tại đâu uy tín?

Hệ thống dịch vụ Blockchain gồm mấy loại?

Vậy, hệ thống dịch vụ Blockchain gồm bao nhiêu loại?  Hiện nay, hệ thống Blockchain được chia thành 3 loại chính như sau:

Public

Đây là dịch vụ Blockchain cho phép bất kỳ ai cũng có thể xem và ghi lại dữ liệu. Tuy nhiên, quá trình xác thực giao dịch trên dịch vụ Blockchain cũng cần phải có sự tham gia của khá nhiều Node. Do đó, việc tấn công vào hệ thống công nghệ Blockchain sẽ tốn rất nhiều chi phí và không quá khả thi.

 

Một số ví dụ về Public Blockchain là Bitcoin, Ethereum,...

Private

Loại hình dịch vụ Blockchain thứ hai là Private. Trong loại hình này, người dùng chỉ có thể đọc dữ liệu chứ không thể ghi thêm dữ liệu mới, vì quyền này sẽ thuộc về một tổ chức thứ ba có độ tin cậy cực cao. Vì đây là một dịch vụ Private, nên thời gian xác  thực giao dịch khá nhanh chóng vì chỉ cần thông qua một số lượng Node rất nhỏ,  với rất ít thiết bị tham gia.
 

Tìm hiểu về dịch vụ Blockchain Private

 

Một số ví dụ về Private Blockchain chúng ta có thể kể đến là Ripple. Đây là hệ thống công nghệ Blockchain cho phép chỉ cần khoảng 80% Node hoạt động ổn định là được.

Permissioned

Loại hình công nghệ Blockchain thứ ba mà chúng ta cần nhắc đến ở đây chính là Permissioned. Đây là dịch vụ Blockchain tương tự như Private, nhưng chúng có kết hợp thêm một số tính năng khác để phục vụ người dùng. Có thể nói, Permissioned là sự kết hợp của Public Blockchain và Private Blockchain.

 

Một số ví dụ của loại hình dịch vụ Blockchain này là việc các ngân hàng hoặc các tổ chức, doanh nghiệp tài chính liên doanh với nhau để sử dụng một công nghệ Blockchain cho riêng mình.

 

>> Xem thêm: Ứng dụng của công nghệ Blockchain trong doanh nghiệp

Các đặc điểm nổi bật của công nghệ Blockchain

Một số đặc điểm nổi bật của công nghệ Blockchain bao gồm:

    - Bảo mật cao về thông tin, các chuỗi Blockchain không thể phá hủy và sửa đổi: Các dữ liệu trong dịch vụ Blockchain sẽ được lưu trữ vĩnh viễn và không thể sửa đổi

   - Không thể phá hủy các chuỗi Blockchain: Theo như lý thuyết thì công nghệ Blockchain chỉ biến mất khi không còn mạng Internet trên toàn cầu mà thôi

     - Minh bạch: Bất kỳ ai có quyền đều có thể theo dõi dữ liệu Blockchain và thông kê lại toàn bộ lịch sử trên các địa chỉ

     - Hỗ trợ hợp đồng thông minh: Đây là các hợp đồng kỹ thuật số được nhúng sẵn vào các đoạn code if-this-then-that (IFTTT), và chúng có thể tự thực  thi mà không cần hỗ trợ từ bên thứ ba.

Tổng kết

Trên đây là các thông tin cơ bản nhất về dịch vụ Blockchain cho người mới. Hy vọng bài viết này đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Hiện nay, Viettel IDC đang là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê Ethereum Node để xây dựng hệ thống Blockchain. Nếu bạn đang cần tìm đơn vị cho thuê Node, đừng quên liên hệ Viettel IDC để chúng tôi hỗ trợ bạn nhé!
 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Viettel Blockchain Node, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

02/01/2024

SOCK là gì và cách sử dụng SOCK hiệu quả nhất

Nếu là một Fresher hay dân bán chuyên trong ngành IT, không ít người tò mò về khái niệm SOCK là gì cũng như đang muốn tìm hiểu về một số giao thức trên không gian internet.

// doi link