Malware là gì? 6 cách phòng chống Malware tấn công máy tính

26/05/2022

Chúng ta khó có thể phủ nhận rằng, thời đại công nghệ 4.0 mang đến nhiều tiện ích nhưng cũng gây ra không ít những rắc rối, mà một trong số đó chính là Malware. Có bao giờ bạn tự hỏi Malware là gì? Hãy những cách ngăn chặn và chống lại Malware là gì? Ngay bây giờ hãy cùng Viettel IDC đi tìm những câu trả lời cho những vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Malware là gì? Những cách phòng chống Malware là gì?

Malware là gì? Những cách phòng chống Malware là gì?

Malware là gì?

Về cơ bản, khái niệm Malware là gì được sử dụng để mô tả bất kỳ một loại phần mềm hoặc mã nào được thiết kế đặc biệt để khai thác máy tính hoặc dữ liệu mà nó chứa. Hầu hết các loại Malware được thiết kế để đánh cắp dữ liệu mà chúng có thể tận dụng đối với nạn nhân, những thông tin đó có thể có ở mọi nơi, từ dữ liệu tài chính, hồ sơ chăm sóc sức khỏe, đến email và mật khẩu cá nhân,... Có lẽ đến đây thì bạn đã có thể hiểu được Malware là gì rồi, nhưng còn về cách phòng và ngăn chặn Malware là gì lại là điều mà không phải ai cũng nắm rõ. Để biết được cách ngăn chặn mã độc Malware là gì hãy chú theo dõi tiếp bài viết nhé.

Những giải pháp ngăn chặn Malware là gì?

Thứ nhất: Cập nhật thường xuyên hệ điều hành và ứng dụng

Nếu bạn hiểu rõ về Malware là gì và cách thức tấn công của Malware là gì, bạn sẽ dễ dàng nhận ra một trong những cách phổ biến mà tội phạm mạng tấn công vào thiết bị và hệ thống của người dùng chính là việc lợi dụng những lỗ hổng trong các phần mềm cũ hoặc lỗi thời. Vì vậy hãy đảm bảo bạn cần thường xuyên cài đặt các bản cập nhật ngay khi chúng có sẵn, vì chúng luôn được các nhà cung cấp xá những lỗi và lỗ hổng bảo mật mà phiên bản trước còn tồn tại.

Thứ hai: Cài đặt các phần mềm diệt virus

Một trong những cách được coi là cơ bản nhưng không kém phần hiệu quả để bảo vệ khỏi mã độc Malware là gì? Điều đó chính là cài đặt phần mềm chống virus. Phần mềm chống virus sẽ có nhiệm vụ bảo vệ thiết bị của bạn khỏi các phần mềm độc hại gây nguy hiểm cho hệ thống. Nó sẽ quét máy tính của bạn để phát hiện và làm sạch các phần mềm gây hại, đồng thời cung cấp các bản cập nhật tự động để cung cấp khả năng bảo vệ nâng cao chống lại các virus mới được tạo ra.

Thứ ba: Sử dụng tường lửa

Một cách khác để bảo vệ thiết bị của bạn khỏi Malware chính là sử dụng tường lửa. Lợi ích của việc sử dụng tường lửa để chống lại virus Malware là gì? Đây là giải pháp giúp ngăn chặn các cuộc tấn công độc hại bằng cách chặn tất cả các truy cập trái phép hoặc từ một mạng máy tính riêng. Ngoài phần mềm chống virus, tường lửa cũng sẽ được coi là “một tấm khiên” kiên cố để chống lại Malware xâm nhập.

Malware là gì? Tham khảo dịch vụ Cloud Firewall tại Viettel IDC

Malware là gì? Tham khảo dịch vụ Cloud Firewall tại Viettel IDC

>> Xem thêm: 4 ưu điểm đáng chú ý khi sử dụng dịch vụ tường lửa đám mây (Cloud Firewall) tại Viettel IDC

Thứ tư: Tránh nhấp vào những liên kết không xác định

Lừa đảo vẫn là cách dễ nhất để Malware xâm nhập vào thiết bị của người dùng. Lúc này, họ có thể lừa người dùng bằng cách gửi các email hoặc một đường liên kết có thể đến từ một doanh nghiệp hợp pháp hoặc nguồn có uy tín. Chính những liên kết này có thể hướng bạn đến một trang web giả mạo - nơi bạn được nhắc nhập các thông tin cá nhân của mình hoặc đưa bạn đến một trang web lây nhiễm phần mềm độc hại trực tiếp vào máy tính của bạn. Do đó chỉ cần bạn không nhấp vào các đường liên kết không xác định là cách tốt để bạn không cần quan tâm đến hậu quả của Malware là gì.

Thứ năm: Chỉ tải những ứng dụng từ nguồn đáng tin cậy

Mua ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy cũng là cách làm giảm khả năng thiết bị của bạn bị nhiễm Malware. Trên thực tế, các thương hiệu lớn trên thế giới sẽ rất cẩn trọng để đảm bảo họ không làm hỏng đến danh tiếng của chính mình. Do đó, để kiểm tra tính xác thực của nguồn, người dùng có thể kiểm tra tên đầy đủ, danh sách các ứng dụng đã từng xuất bản và chi tiết liên hệ ở phần mô tả ứng dụng trong các cửa hàng ứng dụng Google Play hoặc Apple. Bạn hãy chú trọng đến điều này khi tìm hiểu về Malware là gì.

Thứ sáu: Sao lưu dữ liệu thường xuyên

Đây cũng là giải pháp cuối cùng mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả trong phạm vi bài viết Malware là gì này. Để có thể truy xuất dữ liệu và khôi phục nhanh nhất hệ thống của mình trở lại hoạt động bình thường sau khi bị Malware tấn công thì việc sao lưu thường xuyên là điều mà bạn nên đặc biệt quan tâm. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa mọi thiệt hại và đảm bảo rằng bạn không phải là nạn nhân của một cuộc tấn công Ransomware.

>> Xem thêm: Malware là gì? 5 dấu hiệu để người dùng nhận biết khi bị Malware tấn công

Lời kết

Đó là 6 giải pháp phổ biến và hiệu quả nhất để trả lời cho câu hỏi những cách phòng chống và ngăn chặn Malware là gì. Việc nắm rõ về các giải pháp ngăn chặn Malware ở trên sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp đảm bảo cho thiết bị, hệ thống và dữ liệu của bạn được toàn vẹn. Với những gì mà Viettel IDC đã chia sẻ ở trên mong rằng bạn đã có thể hiểu được khái niệm Malware là gì và cách ngăn chặn virus Malware là gì.

Để có thể ngăn chặn các cuộc tấn công Malware nguy hiểm này thì việc tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ bảo mật như Viettel IDC với những giải pháp Cloud Firewall hay Cloud Security sẽ là sự lựa chọn tốt cho người dùng.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Firewall hay Cloud Security tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link