Ransomware là gì? Nên làm gì khi thiết bị và hệ thống bị nhiễm Ransomware?

28/05/2022

Thực tế Ransomware là gì mà nhiều người dùng lại sợ nó đến vậy? Và những điều chúng ta nên làm khi máy tính bị nhiễm Ransomware là gì? Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ được những vấn đề này thì hãy cùng Viettel IDC đi tìm hiểu kỹ hơn về Ransomware là gì trong bài viết dưới đây nhé.

Ransomware là gì? Những điều cần làm để ngăn chặn Ransomware là gì?

Ransomware là gì? Những điều cần làm để ngăn chặn Ransomware là gì?

Ransomware là gì?

Nếu chưa đi tìm hiểu sâu về Ransomware là gì thì ắt hẳn bạn cũng biết được đây là một dạng phần mềm độc hại. Cụ thể thì virus Ransomware là gì? Ransomware là một phần mềm độc chuyên mã hóa dữ liệu hoặc khóa quyền truy cập thiết bị của người dùng. Do đó, để có lại quyền truy cập thiết bị hoặc dữ liệu, người dùng phải trả cho hacker một khoản tiền nhất định, gọi là tiền chuộc. Trong vài năm gần đây, những kẻ phát tán Ransomware thường ưa thích giao dịch tiền chuộc bằng bitcoin, vì nó có tính bảo mật cao và rất khó để truy lùng dấu vết. Chính vì lẽ đó, khái niệm về virus Ransomware là gì còn được biết đến với cái tên phần mềm tống tiền hay mã độc tống tiền.

>> Xem thêm: Botnet là gì? Cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết về 7 loại tấn công botnet

Quá trình tấn công và lây lan của Ransomware là gì?

Khi bạn đã tìm hiểu về mã độc Ransomware là gì, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nó thường sẽ lây lan qua thư rác hoặc email lừa đảo, và cũng có thể thông qua các trang web hay tải xuống theo ổ đĩa. Vậy sau khi xâm nhập nhiệm vụ của Ransomware là gì? Ngay lập tức, nó sẽ tiến hành khóa tất cả các tệp mà nó có thể truy cập bằng thuật toán mã hóa mạnh. Cuối cùng, phần mềm độc hại yêu cầu tiền chuộc (thường phải trả bằng Bitcoin hoặc chuyển khoản) để giải mã các tệp và khôi phục toàn bộ hoạt động cho các thiết bị hoặc hệ thống CNTT bị ảnh hưởng. Nguy hiểm hơn, một số phần mềm Ransomware còn được cài đặt cùng với Trojan để có quyền kiểm soát nhiều hơn trên thiết bị nạn nhân. Dưới đây là quy trình tấn công của Ransomware mà độc giả có thể tham khảo để hiểu hơn về mã độc Ransomware là gì.

+ Lây nhiễm: Sau khi được gửi đến hệ thống qua email và các tệp tin lừa đảo, Ransomware sẽ tự cài đặt trên thiết bị đầu cuối và mọi thiết bị mạng của người dùng mà nó có thể truy cập.

+ Tạo khóa mã hóa: Vai trò của việc tạo mã hóa trên Ransomware là gì? Bằng cách này, nó sẽ chiếm được quyền kiểm soát và được điều khiển bởi các hacker để tạo ra các khóa được sử dụng trên hệ thống cục bộ.

+ Mã hóa: Lúc này, Ransomware sẽ tiến hành mã hóa cho mọi dữ liệu nó có thể tìm thấy trên các máy cục bộ và mạng.

+ Ngoại trừ: Với công việc mã hóa được thực hiện, Ransomware sẽ hiển thị các hướng dẫn về tống tiền và thanh toán tiền chuộc cũng như đe dọa hủy dữ liệu nếu thanh toán không được thực hiện đúng hạn.

+ Mở khóa: Đến đây, để có thể được trả lại quyền truy cập các tệp bị ảnh hưởng, nạn nhân phải trả tiền chuộc mà hacker mong muốn để được họ mở khóa. Hay cách tốt hơn, người dùng có thể tự phục hồi bằng cách xóa các tệp và hệ thống bị nhiễm Ransomware và tiến hành khôi phục dữ liệu từ các bản sao lưu sạch.

Cloud Firewall - Giải pháp tốt ngăn chặn Ransomware tấn công

Cloud Firewall - Giải pháp tốt ngăn chặn Ransomware tấn công

Các bước nên làm khi bị Ransomware tấn công

Những điều cần làm khi bị nhiễm Ransomware là gì? Hay nói cách khác, cách để làm giảm thiệt hại khi bị xâm nhập bởi Ransomware là gì? Hãy tham khảo ngay 4 bước dưới đây nhé:

+ Bước 1: Cô lập mạng và hệ thống: Bước đầu tiên bạn cần làm khi bị xâm nhập bởi Ransomware là gì? Đó chính là việc bạn cần “cách ly” phần đã bị nhiễm với hệ thống để tránh virus lây lan.

+ Bước 2: Xác định và xóa Ransomware: Lúc này, bằng mọi cách bạn phải cố gắng tìm và xác định được phần mềm độc hại trên máy. Sau khi đã tìm được Ransomware là gì bạn cần lên kế hoạch xóa bỏ chúng thật nhanh ra khỏi thiết bị và hệ thống của mình.

+ Bước 3: Xóa thiết bị nhiễm Ransomware và khôi phục từ bản sao lưu: Để tránh trường hợp Ransomware còn sót lại, bạn hãy xóa toàn bộ dữ liệu bị nhiễm mã độc và khôi phục chúng lại từ đầu qua các bản sao lưu.

+ Bước 4: Phân tích và giám sát hệ thống: Khi Ransomware đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thiết bị và hệ thống, đừng vội mừng, điều bạn cần làm ngay tiếp theo là tìm nguyên nhân lây nhiễm Ransomware là gì và lên kế hoạch bảo vệ phù hợp, tránh trường hợp tái nhiễm có thể xảy đến.

>> Xem thêm: Ransomware là gì? Gợi ý 3 cách phòng chống Ransomware hiệu quả mà người dùng không nên bỏ qua

Lời kết

Có nhiều trường hợp cho thấy, dù nạn nhân đã trả tiền chuộc nhưng vẫn không chắc chắn là bạn sẽ có quyền truy cập lại được vào dữ liệu của mình. Do đó, phòng tránh được coi là cách tốt và hiệu quả nhất giúp bạn đảm bảo an toàn dữ liệu và tránh được các điều không mong muốn xảy đến. Mong rằng, bài viết này của Viettel IDC có thể giúp bạn hiểu hơn về Ransomware là gì và cách chống Ransomware là gì.

Để ngăn chặn Ransomware, việc sử dụng các dịch vụ bảo mật cũng là một trong những giải pháp vô cùng hiệu quả. Hiện Viettel IDC đang cung cấp đến khách hàng các dịch vụ bảo mật đáng chú ý như Cloud Firewall hay Cloud Security.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Firewall hay Cloud Security tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link