[Cẩm nang Cloud] Ảo hóa, SOA, Điện toán lưới và Điện toán tiện ích

05/01/2022

Cloud Computing Technology (CCT - Công nghệ điện toán đám mây) đang dần trở nên phổ biến và mang lại rất nhiều lợi ích cho các tổ chức. Điện toán đám mây có thể cho phép bạn sử dụng từ xa qua hệ thống hoặc Internet.

 

Hôm nay, chúng ta sẽ nghiên cứu 4 loại công nghệ điện toán đám mây: Ảo hóa, kiến trúc hướng dịch vụ ( Service Oriented Architecture - SOA), điện toán lưới (Grid Computing) và điện toán tiện ích (Utility Computing)

 

Có nhiều ứng dụng có thể hoạt động đồng thời trong điện toán đám mây và chỉ phụ thuộc vào Web Computing. Ở đây, các dịch vụ chia sẻ ảo được nằm trong cơ sở hạ tầng phần mềm.

 

Cloud Computing Technology (CCT) là gì?

Công nghệ điện toán đám mây đang được mở rộng rất nhanh chóng. Nó có thể được sử dụng để triển khai đám mây riêng tư (Private Cloud) tại chỗ hoặc trong trung tâm dữ liệu mà khách hàng lựa chọn.

 

Công ty cung cấp điện toán đám mây hỗ trợ chiến lược kinh doanh rộng rãi và công nghệ chuyên sâu, giúp xử lý hoạt động kinh doanh để mang lại hiệu quả trong việc đổi mới Cloud Computing Technology.

 

Các công ty dịch vụ đám mây cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, có thể hoàn thành nhiệm vụ. Dịch vụ đám mây được cải tiến liên tục và có chi phí thấp. Có rất nhiều lợi ích khi khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây.

 

Trong điện toán đám mây, khách hàng không yêu cầu các khung vật lý (Physical Framework) - các bộ phận này được sử dụng bởi nhà cung cấp bên thứ ba

Các loại Cloud Computing Technology

Có 4 loại công nghệ điện toán đám mây:

    - Ảo hóa (Virtualization)

    - Kiến trúc hướng dịch vụ (Service Oriented Architecture)

    - Điện toán lưới (Grid Computing)

    - Điện toán tiện ích (Utility Computing)

I. Virtualization

Ảo hóa trong điện toán đám mây không gì khác ngoài việc tạo ra tài nguyên ảo như hệ điều hành máy tính, chuyển đổi không gian lưu trữ vật lý thành dạng ảo. Ảo hóa cũng có thể quản lý nhiều khối lượng công việc bằng cách chuyển đổi máy tính truyền thống, để làm cho nó có thể mở rộng hơn.

 

Chúng ta có thể áp dụng chúng vào một loạt các lớp hệ thống, bao gồm ảo hóa cấp phần cứng, ảo hóa máy chủ, ảo hóa lưu trữ và ảo hóa cấp hệ điều hành. Một trong những ứng dụng chính của ảo hóa là cung cấp cho ứng dụng một phiên bản tiêu chuẩn của các máy khách đám mây.

1. Các loại ảo hóa trong điện toán đám mây

    - Ảo hóa phần cứng (Hardware virtualization)

Ảo hóa phần cứng là việc khai thác tài nguyên máy tính từ phần mềm. Các ảo hóa phần cứng cài đặt một Hypervisor (phần mềm giám sát máy ảo) làm tạo ra một lớp trung gian nằm giữa phần mềm và phần cứng.

 

Phần mềm được dựa trên các đại diện ảo của các thành phần máy tính khi Hypervisor được cài đặt.

 

Các thành phần này là các quy trình ảo chứ không phải là các quy trình vật lý.

 

    - Ảo hóa hệ điều hành (Operating system virtualization)

Ảo hóa hệ điều hành chỉ là việc sử dụng các phần mềm - những bộ phận cho phép phần cứng của hệ thống chạy nhiều hệ điều hành cùng một lúc. Điều này sẽ mang lại lợi ích khi chạy nhiều ứng dụng yêu cầu nhiều hệ điều hành khác nhau trên một máy tính.

 

 

    - Máy chủ ảo hóa (Server virtualization)

Ảo hóa máy chủ là việc che giấu tài nguyên máy chủ với một số lượng và danh tính của từng máy chủ vật lý riêng lẻ. Trong ảo hóa máy chủ, một máy chủ duy nhất được phân chia ra và chúng có thể hoạt động trên nhiều môi trường ảo biệt lập.

 

    - Ảo hóa bộ nhớ (Storage Virtualization)

Ảo hóa bộ nhớ là sự phân chia bộ nhớ vật lý từ nhiều thiết bị lưu trữ và cho chúng xuất hiện dưới dạng một thiết bị lưu trữ duy nhất. Chúng ta có thể sử dụng ảo hóa lưu trữ để tích hợp các tài nguyên và trung tâm dữ liệu khác vào một khung nhìn logic (logical view).

 

Ảo hóa lưu trữ là một kỹ thuật cũ, được sử dụng để giải quyết nhiều thách thức trong việc mở rộng quy mô và quản lý một dung lượng lưu trữ lớn. Hơn nữa, ảo hóa giúp cải thiện khả năng mở rộng, xu hướng, hiệu suất và tính kinh tế hiệu quả.

II. Kiến trúc hướng dịch vụ (SOA)

Kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) là một nhóm các dịch vụ, có thể truyền dữ liệu nội bộ cho nhau. Có thể là truyền dữ liệu về quy trình xử lý dữ liệu đơn giản hoặc một số hoạt động khác. Kiến trúc hướng dịch vụ không phụ thuộc vào các dịch vụ khác.

 

SOA còn được gọi là cấu trúc ứng dụng (application structure), chia ứng dụng kinh doanh thành các thủ tục và chức năng nghiệp vụ cụ thể. Service-Oriented Architecture đưa ra cam kết và chi phí triển khai.

 

Chúng cũng cung cấp năng lượng cho việc chiếm đoạt hợp nhất và tái sử dụng phân mảnh. Do đó, chúng tôi có thể giảm chi phí của các cải tiến lập trình và chuyển tải.

Kết nối và kiến trúc của SOA

Khách hàng sử dụng dịch vụ gửi tin nhắn đến nhà cung cấp dịch vụ. Sau đó, nhà cung cấp dịch vụ đáp lại  yêu cầu của người sử dụng dịch vụ. Cả khách hàng và nhà cung cấp đều có thể hiểu được thông tin liên lạc này. Ở đây, người cung cấp dịch vụ cũng có thể là người tiêu dùng dịch vụ.

III. Điện toán lưới (Grid Computing)

Đừng nhầm lẫn giữa Điện toán lưới với Điện toán đám mây. Grid Computing là một tài nguyên máy tính phân tán để thực hiện một mục tiêu chung.

 

Chúng được kết nối bởi các nút song song (parallel nodes) để tạo thành một cụm máy tính và chạy trên một hệ điều hành. Nó là một hệ thống phân tán với khối lượng công việc không tương tác nhau, bao gồm một số lượng lớn các tệp.

 

Các cụm này có thể là một trạm làm việc nhỏ hoặc một mạng lớn. Các ứng dụng phổ biến của nó là ngân hàng ATM, cơ sở hạ tầng back-end và nghiên cứu tiếp thị khoa học.

 

Chúng ta có thể tạo ra Grid Computing với sự trợ giúp của ứng dụng. Các ứng dụng này có thể sử dụng cho các vấn đề về Computing. Chúng được kết nối trong một môi trường mạng song song.

 

Chúng kết hợp các máy tính, thu thập thông tin và tạo thành một ứng dụng duy nhất, chuyên sâu về tính toán.

IV. Điện toán tiện ích (Utility Computing)

Tính toán tiện ích là một mô hình cung cấp dịch vụ, có khả năng cung cấp tài nguyên máy tính và quản lý cơ sở hạ tầng cho khách hàng theo nhu cầu của họ.

 

Khách hàng sẽ trả phí khi sử dụng mà không cần thanh toán bất kỳ khoản chi phí trả trước nào. Mô hình tiện ích này giúp tối đa hóa việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong khi giảm thiểu các chi phí liên quan.

 

Utility Computing có một ưu điểm là bạn chỉ cần bỏ ra một nguồn chi phí ban đầu thấp là đã có được tài nguyên máy tính.

 

Khách hàng có thể truy cập vào vô số giải pháp điện toán với sự trợ giúp của Internet hoặc mạng riêng ảo (Virtual Private Network). Một nhà cung cấp có thể thực hiện cơ sở hạ tầng phụ trợ và quản lý tài nguyên máy tính.

Kết luận

Qua đó ta thấy, có rất nhiều lợi ích mà điện toán đám mây mang lại, chẳng hạn như nhận được một số lượng lớn người dùng mà không cần phải mua để nhận được sự cho phép của bất kỳ ứng dụng nào trong số này. Vì vậy, về tổng thể, có rất nhiều công nghệ điện toán đám mây hiệu quả đang mang lại nhiều lợi ích hàng ngày.

 

 

>> Xem tiếp: Bài 29: Top 5 nhà cung cấp dịch vụ Cloud trên thế giới

<< Xem lại:  Bài 27: Cloud Management - Phân loại, lợi ích và các công cụ cần dùng
 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link